Mua xe ôtô tải, bị mất trắng gần 400 triệu đồng

Thứ Hai, 17/06/2013, 12:37
Đầu tháng 2/2013, ông Ngô Đăng Chính, trú số 8 An Dương Vương, TP Huế (Thừa Thiên - Huế) có thỏa thuận với Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Chi nhánh Nam Thừa Thiên - Huế để mua lại chiếc xe ôtô tải BKS 43C - 01886 do ngân hàng này xiết nợ của Công ty TNHH TMDV Vận tải Song Hùng.

Chiếc xe tải được rao bán có giá 820 triệu đồng, bằng số tiền mà Công ty Song Hùng nợ Vietinbank trước đó. Trong biên bản làm việc ghi rõ, ngày 4/2/2013, ông Ngô Đăng Chính (người mua xe) đã nộp vào tài khoản của Công ty Song Hùng 394.200.000 đồng để trả nợ mua xe qua Trung tâm đấu giá.

Theo thỏa thuận, ông Chính sẽ nộp tiếp số tiền còn lại là 485 triệu đồng và lãi phát sinh để sở hữu chiếc xe trên. Thế nhưng, ngày 3/5/2013, ông Chính mới vỡ lẽ là chiếc ôtô tải đã được Vietinbank bán cho người khác.

“Ngày 4-5, tôi đã gặp bà Phan Thị Thu Hương, Giám đốc Vietinbank, Chi nhánh Nam Thừa Thiên-Huế để hỏi cho rõ sự việc thì bà Hương trả lời thẳng thừng, đã bán xe cho người khác vì đợi tôi quá lâu(?). Trong khi đó, tôi vẫn đang gấp rút hoàn thành thủ tục ở Trung tâm đấu giá để nộp số tiền còn lại với hy vọng mua được chiếc xe”, ông Chính bức xúc trình bày.

Trong khi đó, bà Hương cho rằng, trước đó giữa ngân hàng và ông Chính đã có thỏa thuận miệng, nếu ông Chính không có tiền để nộp 485 triệu đồng và lãi phát sinh còn lại để mua xe qua đấu giá thì ông Chính chấp nhận mất hơn 394 triệu đồng đã nộp. Bà Hương còn cho rằng, biên bản làm việc vào ngày 4/2/2013 (có đóng dấu đỏ hẳn hoi) chỉ là cơ sở để ông Chính mua xe qua Trung tâm đấu giá chứ không có giá trị pháp lý gì (?).

Ngày 12/6, tổ công tác của Vietinbank gồm ông Phạm Minh Khiết (Phó phòng Pháp chế), ông Nguyễn Quang Trí (Phó phòng Kiểm tra kiểm soát nội bộ khu vực 14) và bà Nguyễn Thị Nga (Phó Giám đốc Vietinbank, Chi nhánh Nam Thừa Thiên - Huế) đã làm việc với ông Chính và yêu cầu ông Chính rút đơn khiếu nại thì sẽ hỗ trợ thiệt hại từ vụ mua xe trên(?!).

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Nguyễn Hữu Chi, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Dù chưa biết khách hàng nào sẽ đấu trúng chiếc xe, vì xe được bán qua Trung tâm đấu giá nhưng Vietinbank, Chi nhánh Nam Thừa Thiên - Huế vẫn ký thỏa thuận với ông Chính nộp tiền vào tài khoản của Công ty Song Hùng rồi ngân hàng thu nợ là trái với quy định của pháp luật"

Lê Anh
.
.
.