Mưa lớn cây ngã, pano ngã đè bẹp hai căn nhà

Thứ Năm, 04/06/2009, 21:56
Trong cơn mưa trưa ngày 3/6 và buổi sáng 4/6 hàng loạt sự cố trong mưa đã xảy ra làm người dân TP HCM lo ngại khi phải ra đường.

9h ngày 4/6, trước nhà số 2, đường Hàm Nghi, phường Bến Nghé, quận 1, một cây phượng có đường kính 40cm, cao hơn 10m bất ngờ đổ sập chấn ngang đường.

Cây đổ ngang đường Hàm Nghi làm cả con phố ùn ứ phương tiện giao thông.

Lúc này một người đàn ông  (41 tuổi) điều khiển xe gắn máy biển số 50P3-4334 chở một phụ nữ đằng sau đang lưu thông trên đường bất ngờ trước sự cố trên đã bị tán cây phượng đập vào đầu xe làm hai người bị thương nhẹ. Chiếc xe gắn máy bị hư hỏng phần đầu. Sự cố cây đổ trên còn làm hư hỏng một chiếc Wave đang dựng trên lề đường.

Trước đó, cũng tại khu vực này (cách nhau chỉ 5m),lúc 11h30 ngày 3/6, một cây phượng có đường kính 60cm, cao gần 20m đè bẹp ba xe gắn máy biển số: 52X4-5825, 51Z4-0005, 51X7-9094 đang dựng trên lề đường.

Nhiều người dân ở đây cho biết, lúc xảy ra sự cố trời không vừa dứt mưa nhưng không có gió mạnh. Các gốc cây này đã bị công nhân thi công vỉa hè tiện mất rễ xung quanh, khi gặp mưa lớn, đất nhão, cây đổ chấn ngang đường gây hiểm họa cho người dân.

Cùng thời điểm trên tại ngã tư Trương Định - Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3 giao thông bị tắc nghẽn do một cây xanh bị bật gốc chắn ngang đường nhưng rất may không có sự cố nào đáng tiếc xảy ra.

Buổi sáng 4/6, công tác khắc phục sự cố bảng quảng cáo bị sập đè lên một doanh nghiệp tư nhân và một nhà dân tại quốc lộ 1A (ấp Hiệp Thắng, xã Bình Thắng, huyện Dĩ An, Bình Dương) đang được tiến hành.

Do khối lượng tấm pano quảng cáo quá lớn nên công tác khắc phục sự cố tiến triển rất chậm. Sự cố này xảy ra vào lúc 11h30 ngày 3/6 trong cơn mưa lớn.

Nhiều cột điện cũng bị "đốn hạ" theo cây đổ.

Nhiều người dân chứng kiến cho biết, lúc mưa đang trút nước bất ngờ nhiều người nghe tiếng đổ “ầm” rất lớn vang lên. Mọi người xung quanh chạy ra thì thấy tấm pano quảng cáo có diện tích khoảng 300m2, cao 25m đổ sập xuống đè toàn bộ diện mái nhà xưởng của Doanh nghiệp tư nhân Điện cơ Đại Thành (số 22/9, quốc lộ 1A) và đè sập mái, hỏng tường căn nhà kế bên làm hư hỏng tài sản bên trong.

Một số công nhân của doanh nghiệp Đại Thành bị các thanh sắt từ tấm pano quảng cáo này rơi trúng vào người gây thương tích.

Trong lúc đổ sập, tấm pano quảng cáo đã làm đứt đường dây điện chạy ngang qua đây gây chập điện phát nổ. Dây điện nằm vương vãi khắp nơi, lực lượng điện lực đã có mặt khắc phục sự cố.

Nhiều người dân cho hay trước khi tấm pano quảng cáo này bị đổ sập thì đã nhiều lần các thanh sắt trên pano rơi xuống trúng vào người dân, người dân đã phản ánh nhiều lần nhưng vẫn không thấy  phía Công ty Sông Thành Công (đơn vị chủ quản của tấm pano quảng này) xuống xem xét cho đến lúc sự cố nghiêm trọng này xảy ra.

Đến 15h10 ngày 4/6, một cơn lốc xoáy đã làm hàng loạt cây xanh trên các tuyến đường tại TP HCM bị bật gốc ngã đè lên nhà cửa, người lưu thông trên đường làm hư hỏng nhiều tài sản.

Cây Gòn có đường kính gốc khoảng 1m gồm 4 nhánh (mỗi nhánh có đường kính hơn 60cm), cao hơn 30m nằm trước căn nhà số 423 Phan Văn Trị, phường 1, quận Gò Vấp bất ngờ trốc gốc chắn ngang đường Phan Văn Trị đè vào quán cây Sung (số 356A, Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh) làm sập khoảng 70m2 mái nhà của quán này. Cây Gòn còn đè gãy 2 trụ điện trung thế và một trụ điện hạ thế cùng hai chiếc xe gắn máy.

Anh Phan Viết Cường chở anh Hoàng Viết Dũng (38 tuổi, ngụ Bình Thạnh) điều khiển xe tay ga LEAD biển số 54S4-5868 may mắn nhảy ra khỏi xe thoát được.

Chiếc xe máy bẹp rúm nhưng 2 thanh niên đã kịp nhảy ra khỏi xe.

Một số tuyến đường khác, trước số nhà 251 và 283 Võ Văn Tần, phường 5, quận 3 hai cây có đường kính khoảng 30cm, dài 10m đè chắn ngang đường làm lưu thông nơi đây bị tắc nghẽn.

Tại 3 tuyến đường  trước số: 218 Nguyễn Phúc Nguyên, phường 9, quận 3, trước sân khấu 126 CMT8, phường 7, quận 3 và ngay chợ Thiết đường Phan Cơ Điều, quận 3 một cây bàng và một nhánh cây dầu, một cây me tây cùng cỡ 30cm bị trốc gốc và rơi xuống đường gây ách tắc giao thông.

Một đoạn rào chắn lô cốt dài hơn 30m ở góc ngã tư Nguyễn Hữu Cầu-Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1 bị sập đè vào một xe gắn máy.

Cũng trong thời điểm này, tại cầu Bông (trước số nhà số 3, đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh) một tấm bảng quảng cáo diện tích khoảng 3m2 rơi xuống đường trúng vào xe gắn máy do hai người điều khiển lưu thông trên đường làm hai người bị thương nặng được đưa vào bệnh viên cấp cứu.  

Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan- Phó phòng dự báo đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cơn lốc xoáy bất ngờ xảy ra lúc 15h là do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, khu vực Nam Bộ nói chung và TP HCM nói riêng chịu ảnh hưởng của lốc xoáy mạnh đến cấp 6 giật trên cấp 7.

Theo dự đoán vài ngày tới thời tiết tại Nam Bộ và TP HCM vẫn còn diễn biến xấu

M.Đức
.
.
.