Mưa lớn, đề xuất mở xả lũ thủy điện Hòa Bình và Sơn La

Thứ Hai, 14/08/2017, 17:34
Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai cho hay, từ đêm 12-8 đến ngày 14-8 trên địa bàn nhiều tỉnh miền núi, trung du Bắc bộ đã có mưa to đến rất to gây lũ, lũ quét tại một số địa phương như Quảng Ninh, Bắc Kạn, Lào Cai. Dự báo, mưa giông diện rộng còn kéo dài đến ngày 16-8.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Kạn, rạng sáng ngày 13-8 đã xảy ra sạt lở đất tại xã Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn làm 1 người thiệt mạng, 1 người bị thương nặng; 1 nhà bị sập; sạt lở 40m3 ta luy dương tuyến đường tỉnh lộ 258. 

Còn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, tại huyện Sapa đã xảy ra mưa lũ làm 1 người thiệt mạng và 1 người mất tích. Hiện Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đang phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục hậu quả, xác minh thông tin và tìm kiếm người mất tích.

4/6 đơn vị kiến nghị mở thêm 1 cửa xả lũ Hòa Bình và mở 1 cửa xả lũ Sơn La

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai, vào ngày 14-8 mực nước  trên sông Hồng tại Hà Nội là 4,08m, sông Thái Bình tại Phả Lại là 1,53m. 

Dự báo, trên sông Đà, lưu lượng đến hồ Sơn La và Hòa Bình tiếp tục dao động theo điều tiết của thủy điện tuyến trên. Mực nước hạ lưu sông Lô tại Tuyên Quang sẽ dao động theo xu thế lên. Mực nước hạ lưu sông Hồng sẽ lên chậm. Đến 7h sáng nay 15-8, mực nước sông Hồng tại Hà Nội có khả năng lên mức 4,45m. 

Hiện nay, hồ Thủy điện Hòa Bình mở 1 cửa xả đáy; các hồ: Sơn La, Tuyên Quang, Thác Bà đóng tất cả các cửa xả đáy. Đặc biệt, có 4/6 đơn vị tư vấn đề xuất mở 1 cửa xả đáy hồ Sơn La và mở thêm 1 cửa xả đáy hồ Hòa Bình. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai chưa xem xét mở thêm cửa xả đáy trong ngày 14-8.

Do tình hình mưa lớn diện rộng ở Bắc bộ, nên ngày 14-8, Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai đã có Công điện khẩn chỉ đạo ứng phó mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét. 

Công điện nêu rõ, do mưa lớn nên trong những ngày tới, nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng và Bắc Kạn là rất cao. 

Rút kinh nghiệm đợt lũ quét, sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Sơn La đầu tháng 8-2017 đã để lại hậu quả rất nghiêm trọng tại nhiều địa phương. Hiện nay, nhiều hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện đã tích đầy nước nên nguy cơ cao rủi ro về an toàn công trình và hạ du khi gặp những trận mưa lớn.

Để giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và chủ động đối phó với các diễn biến của mưa lũ, Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố phân công cụ thể các thành viên trực tiếp xuống chỉ đạo chính quyền cơ sở và người dân tổ chức kiểm tra, rà soát ngay những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và các khu vực thường xuyên bị lũ chia cắt để thông tin cảnh báo đến người dân, các đối tượng bị ảnh hưởng và triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp; chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

NY
.
.
.