Mưa đầu mùa gây ngập lụt, 2 ngôi nhà bị sập

Thứ Ba, 20/05/2008, 11:59
2 trận mưa đầu mùa rạng sáng 18 và 19/5 đã khiến cho người dân ở nhiều nơi thuộc Hải Phòng, Quảng Ninh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, giao thông. Tại thị xã Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã có 2 ngôi nhà bị sập trong cơn mưa.

Tại Hải Phòng, mưa lớn đã làm ngập lụt cục bộ tại khá nhiều tuyến đường. Song, do hệ thống thoát nước nội thành mới được đầu tư nâng cấp, thời điểm mưa còn quá sớm nên tình trạng ngập lụt hầu như không ảnh hưởng nhiều đến giao thông, đi lại của người dân.

Trong khi đó, khu vực ngoại vi, nhất là tại các khu dân cư mới, mưa lớn đã gây ngập úng sâu từ 30 -50cm trên những con đường đã xuống cấp từ lâu. Nhiều phương tiện đã gặp sự cố khi đi trên những con đường này.

Tại đường 442 - Khu dân cư An Đồng, trong buổi sáng 19/5 đã có 8 vụ TNGT do người điều khiển phương tiện lội nước gặp ổ gà. Rất may không có vụ nào ảnh hưởng đến tính mạng.

Tại Quảng Ninh, trước mùa mưa, chính quyền TP Hạ Long đã kiểm tra, đôn đốc hoàn chỉnh các hạng mục công trình chống sạt lở, ngập úng tại các phường Giếng Đáy, Cái Dăm, Bãi Cháy, Cầu 1, Cầu 2 QL337... song, úng ngập cục bộ vẫn xảy ra trong thời gian ngắn. Khu vực đường dẫn cầu Bãi Cháy vẫn chưa thực sự bảo đảm an toàn nếu mưa lớn kéo dài.

Riêng tại thị xã Cẩm Phả, 2 ngôi nhà của các ông Bùi Duy Huấn, Đoàn Văn Bình ở tổ 7, khu Lán Ga, phường Cẩm Đông bị sập đổ hoàn toàn trong mưa. 8 ngôi nhà khác liền kề cũng bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng, 1 người bị thương.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng đã có mặt kịp thời để ứng cứu, khắc phục hậu quả. 2 hộ dân nhà bị sập được các đơn vị, đoàn thể hỗ trợ bước đầu tổng trị giá mỗi hộ 14 triệu đồng. 8 hộ có nhà cửa bị ảnh hưởng được hỗ trợ từ 200.000 đến 2 triệu đồng/hộ.

Qua xem xét hiện trường, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân xảy ra sự cố nêu trên là do hệ thống cống thoát nước thuộc mặt bằng của Công ty Than Thống Nhất do bị vùi lấp lâu ngày chưa được khai thông nên việc ngăn lũ không hiệu quả, đồng thời mặt bằng máng ga Công ty Than Thống Nhất đã làm vùi lấp hệ thống cống nên toàn bộ lượng nước mưa được tập trung vào 1 điểm rồi bục vỡ, tràn vào nhà các hộ dân tổ 7

Lê Minh Triết
.
.
.