Mũ bảo hiểm của học sinh đang làm khó phụ huynh

Thứ Bảy, 06/10/2007, 15:00
Với quy định, phụ huynh phải mang mũ bảo hiểm của con về thì sau khi chở con đến trường, ngoài chiếc mũ của mình đội trên đầu, nhiều phụ huynh phải "tay xách nách mang" thêm chiếc nữa đến cơ quan. Chưa kể nhiều gia đình, sáng mẹ đưa con đi học, chiều bố đón về thì quy định này quả là đánh đố.

Trong khi chủ trương đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông bằng xe máy đang được các ngành, các cấp tích cực hưởng ứng thì tại một số trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, nhà trường lại không đồng ý cho các em học sinh mang theo MBH vào lớp học.

Nhiều phụ huynh học sinh đã mua MBH cho con em mình nhưng đành cất ở nhà dù rất muốn cho các em đội để đảm bảo an toàn.

Không cho học sinh mang theo MBH vì… không có chỗ để

Một chị đồng nghiệp của chúng tôi đã than phiền, hai con của chị đang theo học tại Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, 41 phố Lò Đúc. Từ đầu năm học, dù chưa có quy định các em học sinh phải đội MBH khi ngồi sau xe máy nhưng vì muốn đảm bảo an toàn cho các con, chị đã mua hai chiếc MBH cho các cháu.

Nhưng thật bất ngờ, trong buổi họp phụ huynh đầu năm, cô giáo chủ nhiệm của các con chị đã thông báo, nhà trường yêu cầu phụ huynh sau khi đưa con đến trường phải cầm MBH về nhà, các em không được mang theo vào lớp học.

Lý do được cô giáo giải thích là do phòng học không có chỗ để MBH. Như vậy, sau khi chở con đến trường, ngoài chiếc MBH của mình đội trên đầu, chị bạn tôi phải "tay xách nách mang" thêm hai chiếc MBH đến cơ quan làm việc.

Chiều tan làm đi đón con, trên xe máy chị lại lủng lẳng treo hai chiếc MBH "ngao du" qua các đường phố. Nhiều phụ huynh cũng cảm thấy không hài lòng với quy định lạ lùng này của trường.

Nhiều trường khác trên địa bàn Hà Nội cũng có quy định không cho các em mang theo MBH vào lớp học. Trường Tiểu học Thành Công A, quận Đống Đa cũng đề ra quy định này.

Chúng tôi hỏi chuyện một chị phụ huynh đang đứng chờ con trước cổng trường, chị cho biết: "Chính phủ đang tạo mọi điều kiện khuyến khích người dân đội MBH, giá như nhà trường chịu khó tìm cách giải quyết (mà tôi nghĩ điều này không quá khó) thì chúng tôi sẵn sàng mua MBH cho con đội".

Chị cho biết thêm, nhiều gia đình bận rộn như gia đình chị, sáng mẹ đưa con đi học, chiều bố đón về thì quy định này của nhà trường chả khác gì đánh đố.

Chúng tôi đã trao đổi với bà Trương Thị Minh Hoài, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công A. Bà Hoài cũng thừa nhận, do phòng học không được thiết kế có chỗ để MBH cho các cháu nên nhà trường đành phải đề ra quy định này và trong cuộc họp đầu năm, nhà trường đã thống nhất với phụ huynh học sinh rồi.

Vậy là, thay vì khuyến khích một chủ trương đúng đắn, việc các em học sinh không được mang theo MBH vào lớp đã vô tình trở thành "rào cản".

"Không có lý do gì lại không cho các em mang theo MBH vào lớp"

Đem thắc mắc về việc một số trường không cho các em mang theo MBH vào lớp học đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ông Nguyễn Thành Kỳ, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, ông chưa có báo cáo chính thức về việc này nhưng "Không cho các em học sinh để MBH trong lớp là không khuyến khích việc thực hiện Nghị quyết 32 của Thủ tướng Chính phủ và của Thành ủy Hà Nội. Nhà trường phải có trách nhiệm bố trí chỗ để mũ", ông Kỳ khẳng định.

Ông cũng cho biết thêm, trong tuần tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có công văn gửi tới các trường và quy định về vấn đề này.

Tuy nhiên, cũng có một số ít trường vẫn tạo điều kiện để học sinh của mình được đội MBH. Thầy Trương Bảo Hiệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân) cho biết, ủng hộ chủ trương đội MBH của Chính phủ và TP Hà Nội, hiện tại 100% giáo viên của trường đã đội MBH. Đối với các em học sinh, nhà trường tạo điều kiện bằng cách kê thêm một dãy bàn phía cuối lớp học cho các em để MBH.

"MBH là một tài sản cũng giống như cặp sách của các em. Việc thu xếp để các em có chỗ để không mất nhiều diện tích, cũng không khó khăn gì". Còn thầy Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thực nghiệm, ông Nguyễn Kim Xuân nói: "Trường chúng tôi đã đóng hẳn tủ cho các em lớp 1, lớp 2. Mỗi em có một ngăn riêng để đựng MBH".

Thu xếp để có chỗ để MBH cho các em học sinh là việc khá đơn giản và dễ dàng. Nếu không có đủ điều kiện đóng tủ thì việc một dãy bàn kê thêm phía cuối lớp học cũng là giải pháp khả thi. Nếu sợ nhầm lẫn thì trên MBH nên ghi rõ ràng tên của từng học sinh.

Như vậy, phụ huynh vừa yên tâm cho con đội MBH, nhà trường cũng thực hiện được nghiêm túc quy định bắt buộc đội MBH của Chính phủ khi mốc thời gian 15-12 đang đến gần

Ngọc Yến - Thu Phương
.
.
.