Một tour du lịch kiểu... đuổi khách

Thứ Ba, 08/07/2008, 09:01
... Chưa hết bực mình với hình thức làm ăn thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng khách của địa chỉ 48 Lương Ngọc Quyến, thì chúng tôi gặp sự bực mình khác. Do phải gom khách ở khắp các nhà nghỉ, khách sạn nên anh chàng hướng dẫn viên bắt đầu cho xe chạy vòng quanh trong phố cổ để đón khách, lòng vòng mất hơn 30 phút chiếc xe mới ra được QL5 để đi Quảng Ninh.

Nhái thương hiệu, lấy giá cao và... bán khách

Ngày 5/7, tôi cùng với nhóm bạn từ TP HCM liên hệ mua tour tham quan Vịnh Hạ Long một ngày. Vốn tin tưởng vào thương hiệu Sinhcafe nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh, bạn tôi dặn nên đặt tour tại đây để đảm bảo. Liên hệ 1080 Hà Nội, được nhân viên cho số điện thoại 04.9261979 và địa chỉ tại 48 Lương Ngọc Quyến - Hà Nội.

Gọi điện đến đây, hỏi có phải là Sinhcafe không được khẳng định: Phải. Đặt tour đi Vịnh Hạ Long trong một ngày chúng tôi được nhân viên tên là Vân Anh cho biết: giá tour là 27 USD (khoảng hơn 450.000 đồng/người) và bắt đầu một chuyến du lịch không thể chấp nhận.

Sau khi đặt 3 chỗ, chiều 4/7 nhân viên của đơn vị này mang đến cho chúng tôi một phiếu xác nhận đã thu hơn 1,3 triệu đồng và dặn đúng giờ sáng mai có mặt tại 48 Lương Ngọc Quyến để khởi hành.

Đúng 7h45' sáng 5/7, một chiếc Ford Transit với dòng chữ KHANH SINH TOUR bên hông xuất hiện tại địa chỉ trên, hướng dẫn viên yêu cầu chúng tôi lên xe để khởi hành. Sau khi đã lên xe chúng tôi mới biết mình đã bị bán cho KHANH SINH TOUR mà không một lời giải thích.

Chưa hết bực mình với hình thức làm ăn thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng khách của địa chỉ 48 Lương Ngọc Quyến, thì chúng tôi gặp sự bực mình khác. Do phải gom khách ở khắp các nhà nghỉ, khách sạn nên anh chàng hướng dẫn viên bắt đầu cho xe chạy vòng quanh trong phố cổ để đón khách, lòng vòng mất hơn 30 phút chiếc xe mới ra được QL5 để đi Quảng Ninh.

Dọc đường đi hỏi chuyện chúng tôi được cho biết "anh chị mua phải tour đắt rồi". Cùng tour đi một ngày, cùng một xe, cùng dịch vụ nhưng tại sao lại có nhiều loại giá cao, giá thấp khác nhau?

Ngay chiều tối 4/7, chúng tôi quyết định điện thoại đến trụ sở của Sinhcafe tại TP HCM và được biết: tại Hà Nội Sinhcafe chỉ có một chi nhánh duy nhất đóng tại 52 phố Lương Ngọc Quyến, còn địa chỉ 48 Lương Ngọc Quyến là không phải. Đơn vị này khẳng định tour tham quan Vịnh Hạ Long một ngày của Sinhcafe chỉ có giá là 384 ngàn/người.

Đến lúc này chúng tôi mới biết mình đã ăn phải quả lừa do nhập nhèm thương hiệu. Nơi mà chúng tôi đinh ninh là Sinhcafe, giờ đây nhìn kỹ mới phát hiện là: SINH CAFE-OPENTOUR.  

Sau hơn 3 giờ đồng hồ được đưa lên thuyền tham quan Vịnh, khoảng 16h chúng tôi lên xe trở về Hà Nội. Lúc đi không vấn đề gì, nhưng sau khi xuống Hạ Long, đơn vị tổ chức tour gom thêm khách, nên lúc về đông hơn dự kiến.

Vừa đi bộ lên bãi ôtô, anh hướng dẫn viên vừa liên tục bốc máy điện thoại để liên hệ "gửi" bớt khách sang xe khác. Định bước lên xe, thì anh ta vội ngăn 3 chúng tôi lại: "Anh chị thông cảm, chờ đi xe sau vì xe này đầy khách do em vừa phải đón thêm một số người khác".

Sau khi chúng tôi đã phải rất quyết liệt phản đối, thậm chí là gay gắt, cậu hướng dẫn viên mới chấp nhận chúng tôi lên lại xe. Bù vào đó anh ta phải "điều" ngay một vị khách khác xuống xe băng qua đường để gửi sang xe khác về Hà Nội. Nhiều vị khách du lịch nước ngoài nhìn cảnh lộn xộn, thiếu chuyên nghiệp chỉ biết lắc đầu.

Jame Bond có đóng phim 007 tại Vịnh Hạ Long?

Những người khách đi cùng chúng tôi nhận xét: Di sản Thế giới đẹp và kỳ vĩ, nhưng hình thức tổ chức tour lại quá kém, làm cho du khách không chỉ bực mình mà còn không cảm nhận hết giá trị to lớn của Vịnh Hạ Long.

Cậu hướng dẫn viên liền thao thao bất tuyệt: khu vực này đã từng quay một cảnh trong bộ phim 007 với sự diễn xuất của Jame Bond?! Ai có nhu cầu đến địa điểm trên để tham quan thì xuống thuyền con đi tiếp, mỗi người phải đóng 40.000 đồng.

Anh chàng hướng dẫn viên bảo 40.000 đồng, nhưng hai thanh niên chèo thuyền vừa cập mạn lại hét giá 50.000 đồng. Khá "sốc" trước thông tin trên, nhiều người bán tin, bán nghi hỏi: Jame Bond đóng trong bộ phim nào thì anh ta liền lảng đi không nói.

Thường xuyên đọc báo, xem tivi nhưng tôi chưa hề được nghe Jame Bond đóng phim 007 tại Vịnh Hạ Long. Hơn nữa, nếu có chắc chắn các đơn vị tổ chức tour du lịch chẳng thể nào bỏ qua mà quảng cáo rùm beng trên tờ rơi, chương trình và đưa vào điểm tham quan hẳn hoi. (Sau khi lên mạng tìm kiếm chúng tôi cũng không tìm được thông tin nào khẳng định Jame Bond đã quay phim 007 tại Vịnh Hạ Long).

Và điều đáng nói là sau khi mời gọi đủ kiểu chỉ được 5 khách, chủ bè liền quyết định không tổ chức đưa khách đi thăm vì "không đủ chi phí"? Những vị khách nước ngoài đang hăm hở ngồi trên thuyền chờ được tận mắt chiêm ngưỡng "phim trường" của Jame Bond 007 đã phải lục tục leo lên tàu trong sự ngỡ ngàng, khó hiểu và sau đó là bất bình ra mặt.

Thiếu chuyên nghiệp, đơn điệu và nhàm chán đó là nhận xét của nhiều du khách đối với cách thức hướng dẫn tham quan một di sản thế giới tầm cỡ như Vịnh Hạ Long. Hầu hết thời gian du khách chỉ tự xem là chính mà thiếu thông tin đầy đủ. Có cảm giác như các đơn vị tổ chức tour sau khi thu được tiền khách đã tổ chức qua quýt chiếu lệ. Đấy là chưa kể đến nạn hàng rong thường xuyên đeo bám du khách ngay cả trên Vịnh.

Với cách thức tổ chức, khai thác kiểu lợi dụng uy tín thương hiệu của công ty khác, khách du lịch hãy cảnh giác với chiêu lừa như trên. Đã đến lúc, thanh tra ngành Du lịch cần có biện pháp chấn chỉnh, xử phạt những công ty du lịch lừa gạt khách như chúng tôi vừa nêu

Xuân Luận
.
.
.