Một số gia đình ở Nghệ An trình báo mất liên lạc với người thân đi Anh

Thứ Hai, 28/10/2019, 10:27
Cho rằng trong số 39 thi thể trong container ở Anh có con của mình, gia đình ông Sắt (bố đẻ anh Tứ) đã lập bàn thờ con sau nhiều ngày mất liên lạc. Trước bàn thờ lập vội, những tiếng khóc nấc nghẹn của người vợ 25 tuổi của anh Tứ khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa.


Ngày 27-10, đã có một số gia đình ở Nghệ An đến chính quyền sở tại trình báo mất liên lạc với người thân đi Anh. Sáng 26-10, căn nhà anh Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi), ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, huyện Yên Thành có nhiều người ghé thăm.

Cho rằng trong số 39 thi thể trong container ở Anh có con của mình, gia đình ông Sắt (bố đẻ anh Tứ) đã lập bàn thờ con sau nhiều ngày mất liên lạc. Trước bàn thờ lập vội, những tiếng khóc nấc nghẹn của người vợ 25 tuổi của anh Tứ khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa.

Người nhà cho rằng, anh Tứ là 1 trong 39 người được phát hiện thi thể trong container ở Anh 3 ngày trước, nên sáng nay họ đã lập bàn thờ để thờ vọng anh. Công an huyện Yên Thành cũng đã có mặt tại nhà bố anh Tứ, ông Nguyễn Đình Sắt để xác minh, thu thập thông tin. Ông Nguyễn Đình Sắt cho biết: Tứ là con út của ông, trước Tứ còn có 4 anh, chị.

Học xong cấp 3, Tứ nhập ngũ rồi về quê lấy vợ. Hồi tháng 3 năm nay, cũng như nhiều thanh niên khác trong xã, Tứ quyết định sang châu Âu làm việc. Sau khi bỏ hơn 70 triệu đồng chi phí, anh được đưa đến quốc gia Đông Âu Rumani. Sau khi làm việc ở đất nước này một thời gian ngắn, Tứ lại đến Đức.

Cho rằng đến Anh sẽ thu nhập cao hơn, anh Tứ sau đó quyết định đến đất nước này bằng con đường chui. Để qua Anh, cũng như những người khác, Tứ phải bỏ 11.000 bảng Anh. Người nhà cho hay, lần cuối cùng liên lạc được với Tứ, anh nói đang ở Pháp, chuẩn bị vượt biển qua Anh.

Tuy nhiên, đến ngày 22-10 thì mất liên lạc. Sau khi nghe thông tin container chứa 39 thi thể bị phát hiện, người nhà anh Tứ có linh tính không lành, sợ rằng anh đã gặp nạn. Liên lạc với người quen ở bên Anh để tìm hiểu thì họ được cho biết rằng “80% Tứ có mặt trong chiếc container định mệnh đó”.

Còn tại nhà anh Lê Văn Hà (30 tuổi, xóm Yên Hội, xã Đô Thành) - người mà cho đến thời điểm này gia đình vẫn đang bị mất liên lạc khi trên đường sang Anh. Bố ruột anh Hà, ông Lê Tuân nói rằng, đến thời điểm hiện tại, gia đình vẫn hy vọng trong chiếc container đó không có anh. “Lần cuối cùng nó điện về cho vợ bảo đang ở Pháp, chuẩn bị qua Anh. Nhưng sau đó thì mất liên lạc cho đến bây giờ”, ông Tuân nói.

Trước đó khoảng 3 tháng, anh Hà vay mượn tiền để đi châu Âu làm việc. Sau khi qua Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Pháp với chi phí 22.000 USD, anh Hà tiếp tục bỏ 11.000 bảng Anh để được đưa qua Anh. “Nó làm thông qua ai tôi không biết, bây giờ cũng không biết điện cho ai để hỏi thông tin. Trong khi để có tiền, gia đình đã phải cắm 2 cái sổ đỏ để vay ngân hàng cho con đi nước ngoài”, ông Tuân nói.

Cũng ở xã Đô Thành, ngoài 2 trường hợp nói trên, một gia đình khác cũng đang rất hoang mang vì con gái 19 tuổi mất liên lạc 4 ngày nay. Cô gái này mất liên lạc trong quá trình vượt biên qua Anh để làm việc...

Sáng nay, xã Đô Thành cũng đã cắt cử cán bộ đến từng hộ dân để thăm hỏi, thu thập thông tin. Được biết, Đô Thành là một trong những xã kinh tế phát triển nhất ở Nghệ An với nguồn thu chủ yếu nhờ xuất khẩu lao động. Hiện tại, xã này thống kê có khoảng 1.500 người đang làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là châu Âu, trong đó phần lớn đang sinh sống ở Anh và Đức.

Nguyễn Minh
.
.
.