Một nhà sư giàu lòng nhân ái

Chủ Nhật, 07/07/2013, 22:38
Đại đức Thích Nguyên Ngọc, trụ trì chùa Long Hòa (tọa lạc tại  thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, Trà Vinh) là một trong những cá nhân điển hình của tỉnh Trà Vinh, về việc tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh tặng bằng khen.

Đại đức Thích Nguyên Ngọc cho biết, xuất phát từ cái tâm của nhà Phật, giúp đỡ người nghèo trong cơn khốn khó, đặc biệt là từ khi cả nước hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chùa Long Hòa làm từ thiện tập trung hơn, huy động được nhiều nguồn hỗ trợ trong và ngoài nước. Nhà chùa đặt ra mục tiêu thực hiện cuộc vận động là: Làm theo tấm lòng nhân ái của Bác Hồ.

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ai cũng thực hiện được, dù là tu sĩ, cán bộ nhân viên hay người dân bình thường. Làm được chuyện lớn, hay chuyện nhỏ là tùy vào hoàn cảnh của mỗi người. Còn chùa Long Hòa làm từ thiện là xuất phát từ lòng nhân ái”, Đại đức Thích Nguyên Ngọc bộc bạch.

Chỉ tính trong 4 năm qua, Đại đức Thích Nguyên Ngọc đã vận động phật tử trong và ngoài nước, cùng các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng 26 cây cầu giao thông nông thôn, 290 giếng nước bơm tay, cất 10 căn nhà đại đoàn kết, tặng 3.600 phần quà cho người nghèo và 142 áo quan... với tổng trị giá trên 3 tỉ đồng. Riêng chiếc ôtô 12 chỗ được một phật tử tặng nhà chùa, nhà chùa dành để cấp cứu người bệnh. 3 năm qua, xe cấp cứu của chùa Long Hòa đã giúp chuyển viện lên tuyến trên 107 trường hợp. Ngoài ra, chùa còn có 1 phòng khám từ thiện, để khám và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo.

Đại đức Thích Nguyên Ngọc bên chiếc xe cấp cứu của chùa Long Hòa.

Tại chùa hiện có 10 cụ già từng được Đại đức Thích Nguyên Ngọc nhận về nương nhờ cửa Phật. Trước khi được nhận về, mỗi cụ một hoàn cảnh, nhưng khi đã vào chùa Long Hòa, các cụ đều được chăm sóc chu đáo, có phòng ở sạch sẽ, khang trang. Ông Trần Văn Tuấn 77 tuổi, quê ở TP Cần Thơ, bị bệnh tâm thần và là cụ ông duy nhất ở khu dưỡng lão này. Thấy ông Tuấn lang thang xin ăn ở chợ Trà Cú, Đại đức Thích Nguyên Ngọc đưa ông Tuấn về nhà dưỡng lão của chùa. Ông Tuấn không thể nhớ những gì về mình, ông chỉ biết là từ khi được vào ở trong chùa, “không còn bị muỗi cắn nữa”.

Bà Lê Thị Minh Anh 81 tuổi, sống ở chùa Long Hòa đã 20 năm. Bà không người thân, trước khi vào chùa, bà sống nhờ sự bố thí của người hảo tâm. Hiện tại bà là người cao tuổi nhất ở đây. Khi được hỏi về Đại đức Thích Nguyên Ngọc, bà Minh Anh nói ngay: “Chặt củi thầy không cho, rửa chén thầy cũng không cho, thầy nói già cả rồi, không cho làm, để cho tuổi trẻ nó làm”.

Hiện nay, trong khuôn viên chùa Long Hòa đang xây dựng Trung tâm bảo trợ xã hội, có vốn đầu tư là 5 tỷ đồng, gồm 2 dãy nhà ở là khu dưỡng lão và  khu dành cho trẻ mồ côi. Dự kiến đến cuối năm 2013 xây dựng xong, với sức chứa 50 cụ và 50 trẻ mồ côi. Đại đức Thích Nguyên Ngọc cho biết hiện tại vốn xây dựng đã đủ, còn về lâu dài, để đảm bảo hoạt động của trung tâm, ngoài nguồn tài trợ của những tấm lòng hảo tâm, nhà chùa có 10 công đất ruộng, dành canh tác lấy gạo ăn cho cả trung tâm sau này.

Bằng những việc làm thiết thực, đem lại lợi ích cho xã hội nói chung, cho người nghèo nói riêng, với phương châm tốt đời, đẹp đạo, Đại đức Thích Nguyên Ngọc và chùa Long Hòa luôn mở lòng đón nhận những mảnh đời bất hạnh. Được biết, Đại đức Thích Nguyên Ngọc đã 2 lần được tỉnh chọn đưa đi dự hội nghị sơ kết thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và dự Đại hội thi đua yêu nước tại Hà Nội 

Cẩm Hà
.
.
.