Một học sinh bị tiêm “nhầm” vaccin… “quá đát”

Thứ Ba, 21/05/2013, 13:00

Vụ việc xảy ra vào khoảng 8h30 sáng 20/5/2013 tại Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên ở 66-68 Phan Đình Phùng, phường 1. Người bị tiêm “nhầm” vaccin “quá đát” là em Phan Tấn Thịnh, 16 tuổi, học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Huệ, hiện trú ở 101 Lương Văn Chánh, phường 5, TP Tuy Hòa.

Ngay sau khi nhận được điện thoại từ một độc giả thân tín, phóng viên Báo CAND cùng một số đồng nghiệp đến địa chỉ nêu trên để tìm hiểu thực hư.

Theo tường trình của anh Phan Tấn Ngọc, 41 tuổi - cha ruột em Thịnh và xác minh của phóng viên cho thấy, khoảng 7h sáng 20/5, anh Ngọc đưa Phan Tấn Thịnh cùng em trai là Phan Tấn Thuận, 14 tuổi đến Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa để tiêm Trivivac - một loại vaccin ngừa bệnh quai bị, sởi và rubella.

Đến 7h55, khi thấy nam y tá Phạm Quốc Phát còn trẻ tuổi mang vaccin ra tiêm, anh Ngọc dò hỏi thì người này cho biết mới vào nghề hai tuần, nên anh Ngọc không đồng ý, lúc đó nữ y tá Nguyễn Thị Khánh đến tiêm.

Trước khi tiêm, anh Ngọc được nhân viên y tế tư vấn đây là loại vaccin an toàn, nhưng sau khi tiêm xong anh Ngọc linh cảm có dấu hiệu bất thường nên đòi xem hạn sử dụng ghi trên lọ vaccin, nhưng y tá Khánh vội vã lấy lọ thuốc mang đi nơi khác.

Vài phút sau, một nữ cán bộ từ khoa kiểm soát dịch bệnh HIV/AIDS từ tầng hai bước xuống xin lỗi và xin trả lại hai phiếu thu tiền tiêm ngừa vaccin, khi nào có thuốc mới sẽ tiêm lại. Đến lúc đó, anh Ngọc mới biết em Thịnh đã bị tiêm vaccin “quá đát” nên dừng mũi tiêm đã nộp tiền cho người con út là Phan Tấn Thuận và yêu cầu Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa làm rõ vụ việc.

Đến 8h45 cùng ngày, theo chỉ đạo Sở Y tế Phú Yên, dược sĩ - Trưởng phòng Quản lý dược Phạm Ngọc Chương và BS Trưởng phòng Quản lý dược Trần Ngọc Dưng đến Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Tuy Hòa xác minh vụ việc.

Người thân kiểm tra vết tiêm “nhầm” vaccin “quá đát” trên vai em Phan Tấn Thịnh.

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, ống vaccin Trivivac đã được tiêm cho em Phan Tấn Thịnh là một trong 50 ống vaccin mua từ Công ty cổ phần Y tế Đức Minh ở xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội theo hóa đơn ngày 10/4/2013 với đơn giá mỗi lọ 108.000 đồng, nhưng đến ngày 22/4/2013 mới lập thủ tục nhập kho rồi xuất kho với đơn giá mỗi lọ 113.400 đồng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, BS Trần Ngọc Dưng - Trưởng phòng nghiệp vụ Sở Y tế Phú Yên khẳng định, hạn sử dụng lô hàng này đến cuối tháng 6/2013, thế nhưng không rõ vì lý do nào trong lô hàng này lại có 1 hộp gồm 5 ống vaccin Trivivac ghi ngày sản xuất 3/10/2011 và hạn sử dụng đến tháng 4/2013? Theo đó, em Thịnh đã bị tiêm “nhầm” vaccin “quá đát”… 20 ngày là trái với nguyên tắc bắt buộc không được sử dụng thuốc quá hạn trong bất kỳ trường hợp nào.

Còn BS Đoàn Hùng Ánh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa và Phó Giám đốc Phan Dinh đều thừa nhận y tá đảm nhiệm tiêm vaccin cho em Thịnh có sai sót khi không kiểm tra hạn sử dụng ghi trên ống thuốc trước khi thao tác chuyên môn mũi tiêm.

Mong rằng Sở Y tế Phú Yên và các cơ quan chức trách làm rõ trách nhiệm sớm có lời giải thỏa đáng để giải tỏa nỗi lo cho những người có nhu cầu tiêm vaccin phòng ngừa một số loại bệnh khi tìm đến Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa

Hữu Toàn
.
.
.