Một họ giáo sống tốt đời, đẹp đạo

Chủ Nhật, 25/12/2011, 19:23
Theo ông Nguyễn Văn An, nét “đặc trưng” nhất của họ giáo Phượng Bãi là gần 20 năm nay trên địa bàn không xảy ra vụ việc nào liên quan đến pháp luật; hầu như không có tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm và đặc biệt là các gia đình luôn đoàn kết, thuận hòa “sống tốt đời, đẹp đạo”.

Ngày 23/12, có mặt tại nhà thờ của họ giáo Phượng Bãi, phường Biên Giang, quận Hà Đông (Hà Nội), chúng tôi được tận mắt chứng kiến không khí chuẩn bị đón Noel sớm của bà con giáo dân nơi đây.

Ngay từ mờ sáng, hàng chục giáo dân đã tập trung đông đủ tại nhà thờ để quét dọn, trang trí sân khấu, cây thông Noel và hoàn thiện nốt những việc cuối cùng để có thể đón một đêm Giáng sinh an lành, bình yên, trọn vẹn. Thông thường thì tối 24/12 mới là thời khắc mà giáo dân đón Giáng sinh chính thức. Tuy nhiên, để thuận tiện cho bà con giáo dân có thể tập trung đông đủ tại chính xứ là giáo xứ Tình Lam, thuộc giáo phận Hưng Hòa vào đúng đêm 24/12 nên năm nay họ giáo Phượng Bãi đã quyết định đón Giáng sinh sớm hơn một ngày.

Giáo dân họ giáo Phượng Bãi chuẩn bị đón một Giáng sinh an lành.

Họ giáo Phượng Bãi thuộc phường Biên Giang, phường xa nhất của quận Hà Đông, giáp ranh với huyện Chương Mỹ. Toàn họ giáo có 51 gia đình với 300 nhân khẩu. Do không có nghề phụ nên các giáo dân nơi đây mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau. Các gia đình “bám” mặt đường thì kinh doanh - buôn bán, các gia đình còn đất nông nghiệp thì làm hoa màu, số còn lại “thoát ly” vào làm công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn An, Trưởng ban hành giáo của họ giáo Phượng Bãi cho biết: Do số giáo dân thuộc họ giáo chỉ chiếm khoảng 1/3 dân số trên địa bàn nên những người nằm trong ban hành giáo như ông có thể “nắm” được một cách cụ thể các hộ gia đình như “trong lòng bàn tay”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn An, nét “đặc trưng” nhất của họ giáo Phượng Bãi là gần 20 năm nay trên địa bàn không xảy ra vụ việc nào liên quan đến pháp luật; hầu như không có tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm và đặc biệt là các gia đình luôn đoàn kết, thuận hòa “sống tốt đời, đẹp đạo”. Và để chứng thực những điều mình nói, ông An đã dẫn chúng tôi vào thăm một số gia đình giáo dân thuộc họ giáo để “mục sở thị”. Đó là gia đình chị Nguyễn Thị Điểm, gia đình anh Nguyễn Văn Mạnh, gia đình anh Nguyễn Văn Đạt… Các gia đình này không chỉ là điển hình tiêu biểu về việc làm kinh tế giỏi mà còn là tấm gương sáng về việc nuôi con học giỏi, thành đạt. Thế mới có chuyện, ở Phượng Bãi rất ít khi người ta nghe thấy tiếng anh em, vợ chồng cãi cọ hay xô xát; cũng rất ít khi người ta nghe tiếng bà con chửi thề, nói tục. Đặc biệt là suốt 5 năm trở lại đây, năm nào họ giáo Phượng Bãi cũng có từ 5-10 học sinh trúng tuyển vào các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.

Một điều đặc biệt khác mà chúng tôi cảm nhận được trong thời gian ngắn ngủi ở họ giáo Phượng Bãi là sự nhân ái, đùm bọc và đoàn kết của những người dân nơi đây. Dường như chính tình yêu thương này đã trở thành một sức mạnh giúp các giáo dân xa lánh những thói hư tật xấu rất đỗi thường tình nơi phố thị. Tình yêu thương, lòng nhân ái ấy được thể hiện ở sự đoàn kết giữa chính quyền địa phương và Ban hành giáo trong việc thực hiện hài hòa cả hai nhiệm vụ vừa “kính chúa” vừa “yêu nước”; cũng như sự đồng tâm, thống nhất giữa Ban hành giáo và giáo dân trong giáo họ. Đồng thời, nó còn được cụ thể hóa thông qua các hòm bác ái đặt ngay trước cửa mỗi gia đình. Hằng ngày, các gia đình đều trích một phần doanh thu mà mình kiếm được trong ngày để bỏ vào hòm bác ái. Cứ kết thúc hàng tháng, hàng quý là các thành viên Tổ bác ái của Ban hành giáo đến từng nhà mở hòm, kiểm tiền trước mặt gia chủ rồi ghi cẩn thận vào sổ tập trung của họ giáo. Số tiền này được dùng vào các mục đích từ thiện, xã hội tốt đẹp như ủng hộ người nghèo, hỗ trợ trẻ em tàn tật, khuyến học cho các gia đình có con học giỏi, thăm hỏi các cụ già dịp Tết… Và thậm chí là xây nhà tình nghĩa cho những gia đình đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Ngân, một trong những hộ gia đình được giáo họ dùng tiền quyên góp từ quỹ bác ái để xây nhà cho biết: Nhờ có sự yêu thương, giúp đỡ của họ giáo, đặc biệt là các thành viên trong Ban hành giáo mà gia đình chị có nhà để ở, có việc làm ổn định, các con có điều kiện để đến trường. Còn một đồng chí đại diện Công an quận Hà Đông, người có nhiều năm gắn bó với họ giáo Phượng Bãi thì chỉ nói ngắn gọn rằng: Nếu như ở đâu cũng yên bình như Phượng Bãi thì sự vất vả của người chiến sỹ Công an sẽ giảm đi được bội phần!

Huyền Thanh
.
.
.