Phú Yên:

Một doanh nghiệp nước ngoài "phớt lờ" pháp luật Việt Nam

Thứ Ba, 21/04/2009, 08:43
Cơ quan chức năng đã phát hiện Công ty TNHH Sản xuất ôtô JRD Việt Nam có xưởng tại thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An hố chôn 5 can hóa chất gây ô nhiễm môi trường đất và đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công ty này là 25,3 triệu đồng nhưng cho đến nay Công ty vẫn chưa chịu thực thi quyết định xử phạt.

Cách đây gần nửa năm, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Phú Yên đã lập biên bản vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH Sản xuất ôtô JRD Việt Nam có xưởng tại thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã phát hiện doanh nghiệp này đào hố chôn 5 can hóa chất trong khu sản xuất của doanh nghiệp, trong đó có một can bị vỡ, gây ô nhiễm môi trường đất.

Kết quả xét nghiệm cho thấy 5 can hoá chất có tổng trọng lượng 175kg có chứa axid nitric 54,7% gây độc hại môi trường, con người và thủy sinh. Ngay sau đó, Thanh tra Sở TN-MT Phú Yên đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 25,3 triệu đồng đối với ông Tan Swee Leong - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất ôtô JRD Việt Nam.

Tuy nhiên, qua trao đổi với phóng viên Báo CAND sáng 20/4, Chánh Thanh tra Sở TN-MT Phú Yên xác nhận: Cho đến nay ông Tan Swee Leong vẫn chưa thực thi quyết định xử phạt nêu trên, mà nhiều lần gửi công văn nại ra nhiều lý do khó khăn để xin chậm hoãn nộp phạt.

Nhằm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, Thanh tra Sở TN-MT Phú Yên đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên để cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trong một diễn biến khác, 5 thùng hoá chất độc hại vẫn còn đặt ở phía sau trụ sở UBND xã An Mỹ, cách khu dân cư gần 200m, khiến cho người dân địa phương thật sự quan ngại những tác động khó lường về sức khỏe và môi trường, thế nhưng Công ty TNHH Sản xuất ôtô JRD Việt Nam vẫn không thực hiện việc tiêu hủy số hoá chất độc hại này...

Hữu Toàn
.
.
.