Một chiến sỹ Công an hy sinh khi cứu dân

Thứ Hai, 23/06/2008, 09:57
Khi Thượng sỹ Gạo, Công an phường Pháo Đài, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, xô vào cứu một người dân tự thiêu thì can xăng còn lại (do ông này giấu trong người) nổ tung, xăng tràn ra dính vào người đồng chí Gạo gây phỏng nặng.

Đã hơn 20 ngày trôi qua, gia đình và toàn thể cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Kiên Giang và nhân dân địa phương hy vọng đồng chí Gạo vượt qua cơn hiểm nghèo. Nhưng điều đó đã không đến.

Thượng sỹ Trần Văn Gạo, chiến sỹ Công an phường Pháo Đài, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đã trút hơi thở cuối cùng vĩnh biệt người thân, đồng đội, bạn bè và nhân dân ở tuổi đời lẫn tuổi ngành còn rất trẻ. Thượng sỹ Trần Văn Gạo ra đi để lại hình ảnh cao đẹp người Cảnh sát nhân dân nơi vùng biên với niềm tiếc thương vô hạn.

Thượng sỹ Trần Văn Gạo, 23 tuổi, được sinh ra và lớn lên trên quê hương Hòn Đất anh hùng, trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, cha anh là ông Trần Văn Vui, từng là cựu tù binh nhà lao Cây Dừa, Phú Quốc.

Nối tiếp truyền thống của gia đình, sau khi tốt nghiệp THPT, đồng chí đã thi vào Trường Trung học Cảnh sát nhân dân II, Bộ Công an tại Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Ra trường, đồng chí được phân công về công tác tại phường Pháo Đài, thị xã Hà Tiên.

Ngày thứ 7, 31/5, Thượng sỹ Gạo cùng anh em trực tại phường. Đến 16h thì đồng chí Tánh, Trưởng Công an phường phân công đồng chí Gạo và đồng chí Võ Quyển Anh cùng tổ công tác của phường đi giải quyết mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai giữa hộ ông Lâm Quang Rằm với hộ ông Châu Văn Thanh.

Tổ công tác đến nơi thì thấy ông Thanh đang đeo trên mình can xăng và trên tay cầm cái hộp quẹt gas đòi tự thiêu. Tổ công tác giải thích, động viên nhưng ông Thanh nói: "Các ông đứng xa ra nếu ai lại gần sẽ chết chung".

Bất ngờ người ông Thanh bốc cháy. Lực lượng nhanh chóng tìm cách cứu chữa. Đồng chí Gạo chạy vào nhà nạn nhân lấy cái mền ra trùm lên người ông Thanh để cứu chữa. Nhưng bất ngờ can xăng còn lại (ông Thanh giấu trong người) nổ tung, xăng tràn ra ngoài dính vào người đồng chí Gạo nên đồng chí cũng bị phỏng nặng.

Ông Thanh và đồng chí Gạo được đưa đi cấp cứu. Ông Thanh đã chết trên đường đi, còn đồng chí Gạo được đưa đi chữa trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh và đã hy sinh vào lúc 21h30' ngày 20/6.

Thượng tá Trần Văn Cận, Trưởng Công an thị xã Hà Tiên cho biết: “Ngay từ khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Công an thị xã Hà Tiên đã phát động cán bộ, chiến sỹ Công an thị xã ủng hộ đồng chí Gạo trên 16 triệu đồng để cứu chữa, nhưng vì vết bỏng quá nặng, đồng chí vĩnh viễn ra đi, để lại nỗi đau cho gia đình, đồng nghiệp, bạn bè.

Tấm gương dũng cảm quên mình cứu người của đồng chí Gạo là hình ảnh cao đẹp của người chiến sỹ Công an. Chúng tôi sẽ tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ học tập noi theo tấm gương dũng cảm quên mình vì dân của Thượng sỹ Trần Văn Gạo”

Hồ Quốc
.
.
.