Một bé tử vong sau tiêm vắc xin “6 trong 1”

Thứ Ba, 21/04/2009, 14:46
Sau khi tiêm mũi vắc xin “6 trong 1” vào sáng 18/4 tại trạm y tế phường Thanh Xuân Bắc (Hà Nội), em bé về nhà có biểu hiện quấy hơn bình thường, mệt hơn, trớ sau khi ăn. Và đến sáng hôm sau, em bé đã tử vong.

Trao đổi với PV sáng 21/4, bà Dương Thị Lan - Phụ trách Trạm Y tế phường Thanh Xuân Bắc xác nhận thông tin về trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc xin Infanrix hexa (1 mũi ngừa 6 bệnh). Bà Lan cho biết, sáng 18/4 khi đến tiêm, em bé hoàn toàn khoẻ mạnh và không có tiền sử gì đặc biệt.

Theo lời gia đình kể lại, sau khi tiêm về, cháu mệt và quấy khóc hơn bình thường nhưng không sốt. Sáng hôm sau thấy cháu mệt hơn, 7h sáng gia đình đưa cháu đi cấp cứu nhưng không kịp, cháu bé đã tử vong.

Bà Lan cho biết thêm, ngay sau cái chết của bé, Trạm Y tế đã báo cáo với Uỷ ban phường, Trung tâm y tế quận và Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Ngay sau đó, cán bộ của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã có mặt và tiến hành niêm phong lô vắc xin, vỏ lọ, bơm kim tiêm… Cơ quan chức năng đề nghị gia đình cho khám nghiệm pháp y để tìm nguyên nhân tử vong nhưng gia đình cháu bé không đồng ý.

Được biết, ngoài em bé này, trong sáng 18/4 còn có 7 bé khác cũng được tiêm cùng loại vắc xin, cùng lô vắc xin. Hiện 7 em bé này đều hoàn toàn khoẻ mạnh và không có biểu hiện gì đặc biệt. 

Vắc xin Infanrix hexa có tác dụng bảo vệ trẻ nhỏ khỏi 6 bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan siêu vi B, bại liệt và các bệnh gây ra do vi khuẩn Haemophilus influenzae type B (HiB), nhất là viêm màng não mủ.
 
Vắc xin này được sử dụng ở Việt Nam từ năm 2006, giúp giảm số mũi tiêm cần thiết từ 9 xuống còn 3 để bảo vệ con trẻ tránh khỏi những loại bệnh có thể chủng ngừa.
 
Đến nay Infanrix hexa đã được cấp phép lưu hành trên 70 quốc gia trên thế giới

Theo Hồng Hải (Dân trí)
.
.
.