Mong tìm những thông tin từ kỷ vật của bộ đội giải phóng được lưu giữ gần 50 năm tại Mỹ

Thứ Bảy, 13/07/2013, 16:45
Trung tuần tháng 6, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tiếp nhận một số kỷ vật của bộ đội ta được hai gia đình cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam trao tặng thông qua Phòng Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Hoa Kỳ. Hai cựu binh đã qua đời và hiện gia đình họ đang sống tại Barhamsville, bang Virginia và Owosso, bang Michigan, Hoa Kỳ.

Những kỷ vật này do 2 cựu binh Mỹ thu được sau những trận đánh ác liệt và họ đem về Mỹ từ cuối những năm 1960. Trước khi qua đời, các cựu binh Mỹ đã trao cho gia đình và bày tỏ mong muốn các kỷ vật này sẽ được trả lại các gia đình quân nhân Việt Nam.

Các kỷ vật gồm: 1 bút máy khắc dòng chữ “Nguyễn Xóa, y tá bộ đội”; 2 quyển sổ ghi chép các bài hát, bài thơ có ghi tên “Nguyễn Thị Hoa Nở”; 1 tuyển tập “Ca dao” do Ban Thông tin văn hóa Bình Định ấn hành và một bức ảnh chân dung thiếu nữ. Trải qua gần nửa thế kỷ lưu lạc, những kỷ vật trên đã nhuốm màu thời gian, cuốn sổ ố vàng nhưng nét chữ còn rõ ràng; đặc biệt, tấm ảnh đen trắng của một cô gái tóc dài, tay cầm những bông hoa thì vẫn còn gần như nguyên vẹn.

Ở trang trong ngay sau bìa của một cuốn sổ có dòng chữ viết bằng mực màu xanh “Vở bài hát của em. Nguyễn Thị Hoa Nở” và trang kế tiếp có dòng chữ “Thứ ba ngày 24 tháng 4 năm 1965. Sang xuân Bính Ngọ gửi đôi lời” (có thể do người viết nhầm lẫn, 1965 là năm Ất Tỵ); trang tiếp theo là lời một ca khúc khá nổi tiếng thời chống Mỹ với những dòng chữ chép vội: “Hò khoan chúng em khua mái chèo/ Đưa các anh qua dòng sông lạnh lẽo”...

Sau khi những thông tin ban đầu được đưa lên mục tìm kiếm thân nhân liệt sĩ, một nữ cán bộ Bệnh viện Saint Paul (Hà Nội) đã liên hệ với Bảo tàng Lịch sử Quân sự. Nữ cán bộ này đề nghị PV Báo CAND tạm thời chưa nêu tên chị để bảo đảm tính khách quan trong quá trình ráp nối các thông tin. Theo lời chị này, chị là em cùng cha khác mẹ với nữ liệt sĩ tên là Nguyễn Thị Nở, trong khi dòng chữ viết trong cuốn sổ là Nguyễn Thị Hoa Nở.

Bức ảnh chân dung thiếu nữ và một số hiện vật của liệt sĩ Quân Giải phóng đang được bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Tuy nhiên, khi chị xem kỹ cuốn sổ thì ở một trong những trang đầu có dòng chữ ghi tên là Nguyễn Thị Nở, trang sau mới thêm chữ Hoa vào trước chữ Nở. Với linh cảm và hy vọng mong manh, chị đang nỗ lực tìm kiếm, chắp nối các thông tin để xác định đó có phải là những cuốn sổ của người chị gái đã hi sinh không? Về tấm ảnh thiếu nữ, chị khẳng định: So với tấm ảnh chị Nở hiện đang được gia đình thờ cúng, thì đó không phải là chị Nở.

Chị phỏng đoán, có thể, tấm ảnh này là vật kỷ niệm của một người bạn gái thân thiết tặng chị Nở? Chị mong muốn qua Báo CAND, sẽ có người nhận ra thiếu nữ trong bức ảnh và từ đó có thêm thông tin về người chị gái của mình. Đề nghị bạn đọc biết thông tin về các kỷ vật của liệt sĩ và thiếu nữ trong bức ảnh, liên hệ với Báo CAND (nhà báo Trần Duy Hiển, số điện thoại 091.3542366)

Duy Hiển
.
.
.