Mọi người đều có thể mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Thứ Hai, 14/01/2008, 21:15
Từ ngày 14/1/2008 qui định mới về BHYTTN chính thức có hiệu lực, không còn các điều kiện bắt buộc, ai cũng có thể mua BHYTTN. Những người có nhu cầu có thể tham gia ngay từ tháng 1/2008, thông qua các đại lý của cơ quan bảo hiểm tại xã, phường.

Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYTTN) mới. Thông tư cũng quy định cụ thể các mức đóng như sau: Cá nhân khu vực thành thị nộp 320.000 đồng/người/năm; cá nhân khu vực nông thôn nộp 240.000 đồng/người/năm; HS, SV khu vực thành thị nộp 120.000 đồng/người/năm; HS, SV khu vực nông thôn nộp 100.000 đồng/người/năm.

Những địa phương chưa có đại lý, người tham gia có thể tới bảo hiểm xã hội quận, huyện đăng ký mua thẻ. Cũng theo văn bản này, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ bán thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện theo đợt, mỗi tháng một đợt (từ ngày 25 đến 30 hằng tháng).

Người dân có thể mua thẻ BHYTTN tại các đại lý, sau đó, đại lý sẽ chuyển danh sách theo mẫu quy định đầy đủ các tiêu chí cho hệ thống bảo hiểm để được in thẻ BHYT. Thẻ có giá trị sau 30 ngày kể từ ngày nộp tiền vào quỹ.

Đối với bà con nông dân tham gia BHYTTN sẽ đóng phí vào quỹ một năm một lần. Còn với HS, SV sẽ đóng một lần hoặc hai lần trong một năm, hoặc đóng cho cả khoá học.

Các đối tượng đặc biệt sẽ được miễn giảm phù hợp. Cụ thể: đối tượng cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70% (hộ cận nghèo là những hộ có mức thu nhập trên 1-1,5 lần theo chuẩn nghèo) sống tại vùng sâu, vùng xa.

Trẻ em từ 6 đến 16 tuổi được hỗ trợ 50%. Riêng các trẻ em thuộc các hộ gia đình có thu nhập khá không được hỗ trợ để tránh bao cấp tràn lan

Minh Tiến
.
.
.