Mổ sinh thành công bé trai nặng 6kg

Thứ Sáu, 24/02/2006, 07:36

16 giờ 45 phút ngày 21/2/2006, các bác sĩ ở Bệnh viện Trưng Vương, TP HCM đã mổ sinh thành công một bé trai nặng 6 kg. Khi cháu bé ra khỏi bụng mẹ, cả kíp mổ đều ồ lên kinh ngạc vì cháu quá lớn, lại rất kháu khỉnh. Nhìn cháu, nếu không biết trước ai cũng cho rằng cháu đã được... 3 tháng.

Sản phụ tên là Trịnh Thị Tươi, 30 tuổi, cùng chồng là anh Nguyễn Trường Cửu, hiện tạm trú tại số nhà 26/29/7 đường Đất Thánh, quận Tân Bình, TP HCM. Theo lời chị Tươi, thì chị lập gia đình đã hơn 1 năm, và cháu bé vừa mổ là con đầu lòng của anh chị.

Sau khi mang thai, chị Tươi tăng cân nhanh chóng. Mới đến tháng thứ 7 mà bụng chị đã rất lớn, ai nhìn vào đều tưởng chị sắp sinh đến nơi mặc dù chế độ ăn uống của chị rất bình thường. Cũng trong tháng mang thai thứ 7, chỉ khoảng 30 ngày, chị tăng... 11kg, còn nếu tính từ đầu thai kỳ cho tới lúc chị vào bệnh viện, thì chị tăng tổng cộng... 30kg – từ 57kg lên 87kg.

7h30’ ngày 21/2, chị Tươi có dấu hiệu chuyển dạ nên chồng chị đưa chị vào Khoa sản, BV Trưng Vương. Khi tiến hành thăm khám, bác sĩ Quảng, Trưởng khoa nhận thấy đây là một ca thai con so, đủ tháng nhưng sản phụ bị tăng huyết áp nên ông quyết định mổ sinh, thay vì để cho chị Tươi sinh con theo cách bình thường. Bác sĩ Quảng nói: “Qua siêu âm, tôi biết là thai lớn, nhưng tôi nghĩ chỉ khoảng hơn 4kg là cùng. Ai dè mổ ra, cháu nặng 6kg”.

Tiếp xúc với chúng tôi, mặc dù rất hạnh phúc vì mẹ tròn con vuông, nhưng chị Tươi vẫn hơi lo: “Cháu sinh ra lớn như thế, không biết chuyện ăn uống của cháu sau này thế nào, và vợ chồng tôi có kham nổi không?”.

Hiện tại, chị Tươi đang làm việc ở Công ty Bảo vệ Đông Á, còn chồng chị là lái xe cho Công ty Nước khoáng La Vie. Tổng thu nhập của hai vợ chồng chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng mỗi tháng. Nhà anh chị đang ở là nhà thuê, mỗi tháng 600 nghìn đồng nên trong trường hợp này, sự hỗ trợ của các vị Mạnh Thường Quân – nhất là những hãng sản xuất sữa, đối với anh chị sẽ rất quý báu.

Bác sĩ Quảng cho biết: “Trong suốt 26 năm làm sản khoa, tôi chưa hề gặp thai nhi nào lớn như thế này...”. Hỏi bác sĩ Quảng, rằng ông có nghe về trường hợp nào, mà đứa bé khi sinh ra, lớn hơn 6kg không, bác sĩ Quảng nói: “Tôi có nghe một trường hợp thai nhi nặng 6,5 kg, nhưng ở nước ngoài”.

Để kiểm chứng, chúng tôi đã vào trang web của Hội Sản khoa và Nhi khoa thế giới (www.o-p.org), trong đó trường hợp thai nhi lớn nhất từ trước đến nay được ghi nhận, là con của bà Nicole Cadwell, sống tại bang Wyoming, Mỹ, nặng 5,9kg, mổ ngày 21/9/1998. Nhưng sáng 23/2, một tờ báo ở Việt Nam đưa tin cháu bé Arancha khi chào đời nặng 7 kg, mà không rõ Arancha là người nước nào và sinh ở đâu..

Vũ Cao
.
.
.