Cứu hộ trong căn nhà 7 người chết cháy tại TP Hồ Chí Minh:

Mò mẫm trong khói vừa tìm xác người vừa canh chừng nhà sập

Thứ Năm, 18/09/2014, 12:15
Dù các nạn nhân trong vụ cháy tại căn nhà số 416, Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5 đã được tìm thấy và bàn giao cho cơ quan chức năng và người nhà làm các thủ tục mai táng nhưng khi nhắc lại những giây phút tìm kiếm nạn nhân trong căn nhà nồng nặc mùi hóa chất và gác gỗ cháy đen có thể đổ sập bất cứ lúc nào, những chiến sĩ cứu hộ cứu nạn thuộc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh không khỏi bất giác rùng mình.
>> Cháy lớn ít nhất 7 người thiệt mạng

Không phải ám ảnh vì sợ nguy hiểm, mà họ bị ám ảnh bởi trạng thái của các nạn nhân khi được tìm thấy, co quắp, hoảng loạn, luôn trong tư thế cố tìm đường thoát khỏi đám cháy…

Nhận được lệnh điều động, Đội Cứu hộ cứu nạn do Đại úy Huỳnh Văn Tuấn chỉ huy có mặt tại hiện trường vụ cháy. Lúc này đám cháy đã cơ bản được khống chế nhưng khói và mùi hóa chất xộc lên nghẹt mũi, rát họng. “Người dân cho hay có 7 người trong gia đình này bị mắc kẹt bên trong, còn một số người khác là khách từ quê lên nên chưa thể xác định chính xác là bao nhiêu người bên trong”, Đại úy Tuấn kể lại.

Tiếp cận hiện trường, thi thể đầu tiên được xác định là chị Yến tay còn ôm một túi xách màu xanh, bên trong chứa nhiều tài sản. Khi vừa đưa được chị Yến ra ngoài cũng là lúc thanh đà của gác gỗ phía trước nhà như muốn gãy kéo luôn cả phần gác này xuống. “Để đảm bảo an toàn cho công tác tìm kiếm, các tổ cứu hộ phải sử dụng các thanh đỡ nâng phần gác này lên mới có thể đi sâu vào bên trong”, Thượng sĩ Võ Minh Thiện cho hay.

Căn nhà dài hơn 14m ngổn ngang các kệ hàng hóa, muốn vào tìm nạn nhân phải mò mẫm trong khói, khí độc, và hàng trăm thứ lỉnh kỉnh dưới chân. Một tổ công tác tìm kiếm len bên trong nhà, một tổ khác phá phần sau nhà để giảm bớt áp lực khói và tìm kiếm nạn nhân phần phía sau.

Tổ công tác do Thượng sỹ Thiện lên được trên phần gác, nơi có ba căn phòng thông nhau bằng một lối đi nhỏ ngổn ngang vật dụng. Một bàn tay thòng xuống trước mặt Thượng sỹ Thiện khiến cả tổ giật mình. Nạn nhân bị các vật dụng đè lên cả người chỉ thò được một bàn tay ra ngoài.

Lực lượng Cảnh sát PCCC tìm kiếm xác các nạn nhân.

“Thi thể bị biến dạng, miệng trong tư thế cầu cứu nên nhiều lính trẻ bị “dội”! Nạn nhân bị khối nhựa nung chảy cô đặc lại như sáp, dính chặt vào tường, cần nhiều người mới có thể dịch chuyển đi được!”, Thượng sỹ Thiện cho hay. Trong lúc đi tìm, tổ cứu nạn phát hiện hai thi thể gần cạnh cầu thang sắt nên di chuyển xuống trước.

Tổ cứu nạn khác do Đại úy Tuấn điều hành phá một khoảng tường phía sau căn nhà và đập vào mắt của họ là thi thể một người đàn ông và một phụ nữ nằm ngay nhà bếp, cạnh nhà vệ sinh bị nhiều vật dụng đè lên.

“Dường như các nạn nhân cố tìm đường thoát nên chạy xuống khu vực nhà vệ sinh. Nạn nhân nữ  khi được moi ra từ đống vật dụng còn trùm kín mền trên người”, một chiến sĩ kể lại. Đưa được hai nạn nhân này ra ngoài, tổ công tác phát hiện gần đó một nạn nhân kẹt trên lối đi nhỏ hẹp đầy hàng hóa. Đến lúc này, 6 nạn nhân đã được tìm thấy và đưa ra ngoài.

Dù mệt nhoài, cổ nóng rát vì hít hóa chất nhưng không muốn người nhà đau xót khi vẫn còn một nạn nhân ở trong hiện trường, uống vội chai nước, các chiến sĩ cứu hộ quay lại hiện trường.

“Khối nhựa dính vào đầu nạn nhân nặng hơn 10kg, nếu không làm cẩn thận, phần đầu này sẽ rời khỏi thân. Để lấy được thi thể dính cứng này phải dùng búa và xà beng đục luôn khối nhựa đưa ra ngoài bởi không có hóa chất nào làm tan khối nhựa trong lúc này”, một chiến sĩ kể. 

Khi cáng thi thể ra phải thêm một vài chiến sĩ nâng phần đầu  bị dính trong khối nhựa và luồn lách trong không gian nhỏ hẹp mới đưa được nạn nhân ra ngoài.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi mới thấy được sự nguy hiểm mà các chiến sĩ cứu hộ phải đối mặt. Nhưng vì trách nhiệm, vì sự trông chờ của người nhà nạn nhân nên các chiến sĩ đã quên hết những khó khăn, nguy hiểm, tiếp cận hiện trường, đưa nạn nhân về với sự trông đợi của người thân

M.Đ.
.
.
.