Mô hình “Tổ đoàn kết” cứu ngư dân thoát nạn trên biển

Thứ Năm, 19/09/2013, 20:55
Hiện Quảng Bình có trên 200 tổ đoàn kết (TĐK) đánh cá trên biển. Nhờ việc thành lập tổ đoàn kết, hàng ngàn ngư dân đã hạn chế được nhiều rủi ro giữa mênh mông biển cả. Ngư dân Quảng Bình đang chung sức cùng nhau khi trái gió, trở trời; kêu gọi nhau tránh bão; đồng lòng ngăn cản tàu lạ xâm nhập vùng biển của Tổ quốc... Với sự tần tảo sớm khuya trên biển, hàng ngàn ngư dân Quảng Bình đang giàu lên nhờ biển. Những kinh nghiệm hay từ nghề biển của ngư dân nơi đây rất đáng để nhiều ngư dân nơi khác noi theo.

Dọc theo triền cát trắng Quảng Bình, nhiều gia đình ngư dân, cha còn lênh đênh trên biển, con đã chuẩn bị xuống tàu ra khơi đánh cá. Biển cả chan hoà nhưng cũng đầy bất trắc, bão tố, bởi vậy muốn đánh bắt thuỷ hải sản chuyên nghiệp trên biển buộc ngư dân phải xích lại gần nhau, và các tổ đoàn kết đánh cá đã ra đời. Không để ngư dân một mình chống chọi với biển khơi, tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các sở, ban, ngành vào cuộc giúp đỡ ngư dân. Cùng chung tay với ngư dân ngoài Sở Nông nghiệp, còn có lực lượng Biên phòng, Hội Nông dân, các hợp tác xã… Từ đây, ngư dân Quảng Bình bớt lẻ loi trên con đường chinh phục biển khơi.

Bên ly rượu trắng ngần và những con mực còn mang vị mặn mòi của biển, ngư dân Trịnh Bảy, quê Bảo Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình vỗ vai tôi thân tình: “Nhà tui đã 3 đời đi biển mà còn nhiều đời đi biển nữa. Nói thật với nhà báo, đi biển quen việc nên mỗi khi tàu cập bến về nhà được vài hôm mình lại thấy nhớ biển. Ra biển còn có việc làm, vô đất liền anh em chỉ biết tụ tập nhau uống rượu, thấy nhà mình mà cứ như nơi tạm trú, còn nhà chính là ở trên biển đó. Một năm 12 tháng, tính ra anh em ngư dân như tụi tui ở trên biển đã khoảng 9, 10 tháng, ở nhà chỉ vài ba tháng mà thôi".

Nói về các TĐK đánh cá trên biển, anh Bảy cười vui, từ ngày có TĐK, ngư dân cảm thấy an tâm hơn mỗi lần ra khơi. Làm ăn giữa mênh mông sóng nước, anh em trong các TĐK luôn chung sức giúp nhau, người khoẻ làm bớt việc cho người ốm. Trước đây, ngư dân đánh cá theo kiểu mạnh ai người ấy làm, giờ mà ai làm như vậy là bị anh em ngư dân cự liền (tránh mặt - PV). Từ khi vào các TĐK, hầu hết ngư dân ở Quảng Bình biết nâng đỡ, giúp nhau trong công việc, và nhất là khi hoạn nạn.

Ngư dân Quảng Bình chuẩn bị cho một chuyến ra khơi.

Cách đây vài ngày, tàu của Bảy Hai bị sóng đánh sắp chìm, may có tàu của anh Hoàng Hanh đến cứu kịp thời. Ngày 27/7, tàu cá QB 91223TS đang đánh bắt cá ở vùng biển thuộc tọa độ 17029N - 108005E đã phát hiện và cứu sống ngư dân Trịnh Tổ Ba (ngư dân Trung Quốc) khi ngư dân này đang thoi thóp dưới nước biển lạnh giá. Sau khi được chăm sóc hồi phục sức khoẻ, Trịnh Tổ Ba cho biết, anh trú tại thôn Hòa Năng, Bạch Mã Tĩnh, Hải Nam, Trung Quốc, đã có vợ cùng 2 con nhỏ. Anh xuất bến tại cảng Tam Á (Hải Nam) trên tàu Đam Châu 13017 để đi câu, do anh trai mình là Trịnh Tổ Đạo (43 tuổi) làm thuyền trưởng. Đêm khuya 26/7, anh Ba thức dậy đi vệ sinh và không may bị rơi xuống biển khơi vì ngái ngủ, anh kêu cứu nhưng cả tàu vẫn đang ngủ say, không ai nghe thấy. "Khi được cứu lên tàu, thấy toàn ngư dân nước khác tôi rất sợ, nhưng được các bạn ngư dân Việt Nam đối xử rất tốt tôi mới yên tâm, họ đã cứu mạng sống tôi", Trịnh Tổ Ba nói vậy.

Nói về việc bỏ cả chuyến đi biển hàng trăm triệu đồng để cứu đưa Trịnh Tổ Ba vào đất liền, anh Nguyễn Trọng Hiếu, quê Bảo Ninh, Đồng Hới, chủ tàu cá QB 91223TS nói: “Chuyến đi chấp nhận bỏ, nhưng mạng người thì không có cái chi đổi được phải không anh. Tui nói thật, mỗi khi nghe tin ngư dân mình bị đánh, bị phá tàu chỗ ni, chỗ khác, anh em tui cũng tức lắm, nhưng đã là ngư dân thì phải cứu nhau cái đã”.

Bên cạnh giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, các TĐK của ngư dân Quảng Bình còn tương trợ, hỗ trợ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, thông tin ngư trường, thông tin thời tiết và phối hợp tìm kiếm cứu nạn khi sự cố xảy ra. Trong những năm vừa qua, ngư dân Quảng Bình trong các TĐK đã hỗ trợ đắc lực cho nhau về tình hình mưa bão, tìm nơi trú ẩn an toàn, toàn tỉnh Quảng Bình không có thiệt hại nào đáng tiếc xảy ra

Sông Lam
.
.
.