Mỡ, da heo ‘bẩn’ chuẩn bị tới quán bánh mì, cơm tấm

Thứ Năm, 19/03/2015, 16:25
Hơn 260 kg da heo, mỡ heo đang được gia chủ sơ chế, chế biến qua các công đoạn rất mất vệ sinh, đặc biệt là được đưa vào tẩy trắng, chuẩn bị đưa tới các hàng ăn đường phố như bánh mì, cơm tấm…

Thông tin từ cán bộ Trạm Thú y huyện Bình Chánh (TP HCM) cho hay, vào khoảng 9h00 sáng ngày 19/3, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thú y, QLTT, Cảnh sát kinh tế huyện, và cán bộ xã Tân Kiên (Bình Chánh) đã phát hiện hộ ông Nguyễn Đăng Khoa (tổ 14, ấp 1, xã Tân Kiên, Bình Chánh) đang sản xuất, kinh doanh da, mỡ heo không đảm bảo ATVSTP.

Các công đoạn sản xuất, chế biến trong điều kiện hết sức dơ bẩn, nền nhà không đảm bảo ATVSTP, máy móc, phương tiện chế biến dùng để lọc mỡ, da heo, bào da heo làm món bì heo… đều là những thiết bị tự chế, hoen gỉ, nguy cơ vấy nhiễm vi sinh, vi khuẩn rất cao.

Các công đoạn chế biến da heo không đảm bảo vệ sinh tại cơ sở.

Thịt heo, da heo được ngâm tẩm thuốc tẩy làm trắng, khử mùi hôi, được ngâm trong những thùng nhựa không đảm bảo, không nắp đậy.

Ông Khoa cũng không trình được các hồ sơ giấy tờ, chứng minh xuất xứ nguồn hàng, cũng không có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận kiểm dịch động vật.

Những thùng nhựa cơ sở dùng chế biến, ngâm, tẩy da heo.

Khi kiểm tra, tại lò chế biến này có 261 kg da, mỡ heo đã sơ chế và 20 kg da heo thành phẩm. Về nguồn gốc thuốc tẩy trắng nguyên liệu ông Khoa cũng không xuất trình được giấy tờ.

Theo lời khai của ông Khoa, ông ngụ tại quận Bình Tân, nhưng 4 tháng nay, ông tới địa chỉ trên để làm ăn.

Các sản phẩm sau khi được sơ chế tại đây sẽ được cung cấp cho nhiều cơ sở trên địa bàn làm bóng bì heo, lạp xưởng, hay bán cho quán kinh doanh cơm tấm, bán bánh mì bì, bánh mì chà bông heo.

Đoàn lập biên bản xử lý vi phạm hành chính theo qui định. Mức nộp phạt, theo một cán bộ thú y Bình Chánh, khoảng 12 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đăng Khoa đã làm đơn xin tiêu hủy mà không cần phải lấy mẫu xét nghiệm và chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy.

H.Nga
.
.
.