Mồ côi cha mẹ vẫn đỗ hai trường đại học

Thứ Ba, 07/09/2010, 15:19
Về xã Mỹ Thọ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam hỏi thăm không mấy ai không biết đến Trần Quang Tú ở thôn Văn Phú. Đơn giản là nhà Tú đã nghèo nhất thôn lại còn gặp nhiều nghịch cảnh trong cuộc sống, nhưng em lại là học sinh giỏi nhiều năm liền.

Khi Tú chưa đầy hai tháng tuổi, trong một lần nấu bột cho Tú, mẹ Tú đã bị điện giật chết. Mẹ Tú qua đời để lại Tú và người anh trai Trần Hồng Trường 9 tuổi đang học lớp 3 cho cha là anh Trần Văn Tuyến chăm sóc. Thiếu bàn tay chăm sóc của người mẹ, cảnh gà trống nuôi con trong hoàn cảnh nghèo khó, ba cha con cố gắng đùm bọc lấy nhau nhưng cũng chỉ đủ lo cái ăn từng bữa. Căn nhà xiêu vẹo đã nhiều năm mà ba cha con vẫn không có tiền để sửa chữa.

Ngày tháng trôi qua, được bà con hàng xóm động viên, anh Tuyến luôn tự nhủ: Đời cha mẹ đã nghèo khổ, giờ dù có khó khăn đến đâu cũng gắng nuôi hai cháu ăn học cho nên người. Vậy là hằng ngày anh như con thoi quăng quật với 5 sào ruộng để lo cái ăn cái học cho hai cháu.

"Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí", sự cố gắng của anh chẳng được bao lâu thì căn bệnh ung thư quái ác lại đổ lên đầu anh Tuyến. Vừa vật lộn với cuộc sống lại vừa vật lộn với bệnh tật nên sức khỏe của anh xuống rất nhanh. Còn nước còn tát, bà con hàng xóm xúm lại người cho vay, người giúp đỡ anh chữa bệnh nhưng anh vẫn không qua khỏi căn bệnh hiểm nghèo.

Vào một ngày, biết mình không thể sống tiếp, anh Tuyến kêu Trường và Tú vào căn dặn: "Lúc mẹ còn sống, bố và mẹ luôn tâm nguyện rằng, dù khó khăn đến đâu cũng cố gắng lo cho các con ăn học nên người. Thế rồi mẹ bỏ bố con mình đi trước. Tưởng trời cho bố sống để lo cho các con ăn học... vậy mà…". Gạt nước mắt, anh Tuyến nói tiếp: "Bố đi rồi, hai anh em con ráng đùm bọc lấy nhau, khổ mấy cũng cố gắng học hành cho bằng bạn, bằng bè để thoát cái nghèo giúp ích cho xã hội…!".

Ngày anh Tuyến qua đời là những ngày gia đình anh lại thêm bao nỗi khó khăn chồng chất. Bà con thân thích đều nghèo cũng phải chia nhau để trả bớt khoản công nợ mà gia đình anh Tuyến để lại. Việc nan giải hơn là ai đứng ra để nuôi dạy hai anh em Trường, Tú để các cháu tiếp tục được học hành.

Biết được hoàn cảnh của Trường và Tú, chính quyền địa phương đã đề nghị Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi huyện Bình Lục đón hai cháu về nuôi dạy. Đúng như lời anh Tuyến căn dặn, hai anh em Trường Tú đều chăm ngoan, học giỏi, từ năm lớp 1 đến hết lớp 12, hai cháu đều là học sinh tiên tiến.

Năm học 2006-2007, cháu Trần Hồng Trường trúng tuyển vào Trường Đại học Thương mại. Năm 2009-2010 vừa qua, cháu Trần Quang Tú đã xuất sắc trúng tuyển vào 2 trường đại học là Trường ĐH Xây dựng Hà Nội và Trường ĐH Nhật Ngữ Đông Du tại Nhật Bản, cháu đạt 23,5 điểm.

Gặp chị Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi  huyện Bình Lục cho biết, cả hai cháu đều chịu khó học tập và ngoan ngoãn. Trong lớp, các cháu rất tập trung nghe thầy cô giảng bài, những giờ lao động tại Trung tâm, hai cháu rất tích cực tham gia. Không những thế hai cháu còn thường xuyên giúp đỡ các bạn cùng cảnh ngộ học lực yếu cùng tiến bộ.

Điều mà Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi huyện Bình Lục trăn trở nhất hiện nay là không biết lấy tiền ở đâu để đầu tư cho các cháu được tiếp tục học tập trong những năm đại học? Trung tâm đang rất cần những nhà hảo tâm dang rộng cánh tay để giúp đỡ các cháu trở thành người có ích cho xã hội.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo CAND, số 66 Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hoặc Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam

Hải Vương
.
.
.