Minh oan cho một gia đình bị nghi đầu độc hàng xóm

Thứ Hai, 12/10/2009, 12:21
Ngày 9/10/2009, tại buôn Quán B - xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, Công an thị xã Buôn Hồ phối hợp với chính quyền, các ban, ngành xã Bình Thuận đã đưa ra kiểm điểm trước đông đảo bà con thôn xóm những đối tượng chính trong việc vu oan vợ chồng anh Đinh Văn Quang, 37 tuổi và chị Ma Thị Bình, 36 tuổi đầu độc những người trong thôn.

Qua đó, vợ chồng anh Quang, chị Bình đã chính thức được minh oan.

Sự thể là vào ngày 4/8/2009, ông Nông Văn Phen, 71 tuổi, là một thành viên trong hội làng - qua đời do lâm bệnh nặng. Như thường lệ, vợ chồng anh Quang, chị Bình cùng với bà con thôn xóm sang giúp. Đến ngày 7/8/2009, người nhà ông Phen mời bà con trong hội làng - trong đó có vợ chồng anh Quang - đến dự bữa cơm để nói lời cảm ơn. Tại đây, chị Bình đã lấy một trong số những quả bơ để trên bàn trong nhà ông Phen cắt ra mời chị Hoàng Thị Hương, 24 tuổi và cùng ăn. Khoảng 3 giờ sau, chị Hương thấy đau bụng và khó chịu trong người. Đến sáng hôm sau, có thêm 4 người nữa tuy không ăn cái gì do chị Bình đưa cho nhưng cũng bị đau bụng, nhức đầu, khó thở, sốt, người uể oải. Trong đó, có người mua thuốc Tây về uống, có người thì uống lá thuốc dân gian sau hai ngày thì khỏi. 4 người này gồm bà Vi Thị Yên, 3 ông: Lê Văn Lạc, Hoàng Văn Lầu, 50 tuổi và Nông Văn Dén. Phần chị Bình thì không bị sao cả.

Ông Lê Văn Lạc (giữa) và vợ chồng bà Trâm, ông Lầu đứng lên nhận lỗi trước bà con tại buổi kiểm điểm

Thế là, vào ngày 30/8/2009, ông Lạc cho mời các hộ dân trong hội làng đến hội trường thôn để họp. Tại cuộc họp, bà Ngô Thị Trâm - là vợ của ông Lầu đã quy kết vợ chồng anh Quang bỏ một thứ thuốc độc để đầu độc làng xóm và yêu cầu vợ chồng anh này phải nhận tội. Vợ chồng anh Quang thanh minh, phân bua mãi nhưng không ai chịu nghe. Sau đó, những hộ còn lại đồng loạt biểu quyết khai trừ gia đình anh Quang ra khỏi hội làng vĩnh viễn và tuyệt giao cho dù có chuyện gì xảy ra với họ.

Sau khi phối hợp xác minh, làm rõ, Công an xã Bình Thuận và Công an thị xã Buôn Hồ khẳng định vợ chồng anh Quang đã bị vu oan. Trong quá trình làm việc, Công an xã Bình Thuận còn ngăn chặn kịp thời một nhóm người quá khích kéo đến để tấn công gia đình anh Quang.

Họ cũng làm rõ một số đối tượng ngoan cố khác ngăn cản, dọa dẫm các hộ dân cung cấp thông tin cho cơ quan Công an khi xác minh điều tra vụ việc. Tại buổi kiểm điểm, được cán bộ các cấp phân tích, các hộ dân mới hiểu những người bị đau bụng, khó ở kia chẳng qua là bị ngộ độc thức ăn dạng nhẹ chứ không hề có chuyện bị anh Quang và chị Bình đầu độc.

Các đối tượng chủ chốt gây ra chuyện này, trong đó có ông Lạc, ông Lầu và bà Trâm cũng đã đứng ra xin lỗi vợ chồng anh Quang, nhận lỗi với bà con và xin mọi người tha thứ

Nguyễn Trọng
.
.
.