Minh bạch tài sản cán bộ, công chức vào cuối năm nay

Chủ Nhật, 17/09/2006, 08:55

Nếu được Chính phủ thông qua, Nghị định minh bạch tài sản, thu nhập có thể áp dụng ngay từ khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12 năm nay.

Ngày 15/9, Hội nghị kéo dài 3 ngày do Thanh tra Chính phủ tổ chức lấy ý kiến các địa phương và các Bộ, ngành TW về dự thảo Nghị định minh bạch tài sản, thu nhập đã kết thúc. Đa số ý kiến tại Hội nghị bày tỏ sự tán thành với những nội dung do cơ quan soạn thảo đưa ra.

Các nội dung trong dự thảo Nghị định là sự cụ thể hoá những quy định "khung" của Luật Phòng, chống tham nhũng. Các ý kiến cũng thống nhất với nội dung dự kiến của dự thảo yêu cầu cán bộ, công chức từ phó trưởng phòng cấp huyện và tương đương trở lên của các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và một số chức danh cán bộ cấp xã phải kê khai tài sản.

Một loại đối tượng khác cũng khá "nhạy cảm", đó là những người làm công tác quản lý ngân sách, tài sản của Nhà nước hoặc trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan. Do công việc các đối tượng này có những đặc thù riêng theo từng ngành, từng lĩnh vực nên khó có thể đưa ra một "mẫu số" chung.

Nhiều ý kiến thảo luận cho rằng, cần giao cho lãnh đạo đầu ngành căn cứ vào tính chất hoạt động của ngành, lĩnh vực công tác của mình để xác định những vị trí công tác mà người làm ở vị trí đó cần phải kê khai tài sản. Cơ quan soạn thảo dự kiến cũng đưa vào dự thảo quy định về một số trường hợp cần thiết phải xác minh tài sản, hoặc có tố cáo về vấn đề tài sản... Sau khi xác minh, cơ quan chức năng sẽ đưa ra kết luận "nghi ngờ" về việc thiếu minh bạch trong kê khai tài sản của người nào đó có đúng hay không.

Kết thúc 3 ngày thảo luận, xin ý kiến cơ quan chức năng của địa phương và các Bộ, ngành TW, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết, các nội dung xin ý kiến tại Hội nghị sẽ được tổng hợp làm căn cứ hoàn chỉnh dự thảo để trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 10 tới. Nếu được Chính phủ thông qua, Nghị định minh bạch tài sản, thu nhập có thể áp dụng ngay từ khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12 năm nay

Bá Tuấn
.
.
.