Minh bạch giá cả hạn chế tình trạng “chặt chém” khách du lịch
>> Cải thiện môi trường du lịch phải quyết liệt và khẩn trương
Tại buổi tọa đàm, Tổng cục Du lịch đã công bố những con số đáng mừng của ngành về lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong 2 tháng gần đây đã đưa tổng số khách đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2013 đạt 3.540.403 lượt khách, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm 2013 ước đạt 24 triệu lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng thu từ khách du lịch đạt 105 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Với những kết quả khả quan này ngành Du lịch kỳ vọng từ nay đến hết năm 2013, sẽ đón khoảng 6,8- 7,2 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam.
Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành Du lịch đã thẳng thắn thừa nhận còn tồn tại nhiều hạn chế liên quan đến công tác quản lý điểm đến, quản lý chất lượng, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, nạn chèo kéo, chèn ép, lừa đảo du khách diễn ra liên tiếp tại một số trung tâm du lịch trọng điểm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý du khách, hình ảnh du lịch Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.
Tình trạng “chặt chém”, làm giá với khách sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành Du lịch. (Ảnh minh họa: Duy Hiển). |
Trong thời gian qua, có một số địa phương vào mùa du lịch, giá cả các dịch vụ đã tăng đột biến, “trảm khách” vô tội vạ đã ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh du lịch của địa phương nói riêng và du lịch Việt nói chung. Nạn chèo kéo, chèn ép, lừa đảo du khách diễn ra liên tiếp tại một số trung tâm du lịch trọng điểm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý du khách, hình ảnh du lịch Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.
Theo ông Thành, tới đây, Bộ sẽ yêu cầu các địa phương xem xét lại mức khoán sao cho hợp lý. Trong khi đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm, lãnh đạo ngành Du lịch sẽ yêu cầu tất cả các hộ kinh doanh ở mọi điểm du lịch trên cả nước phải công khai, minh bạch giá bán các mặt hàng, tránh tình trạng mập mờ, lừa đảo, gây bức xúc du khách thời gian qua