Miền Trung: Nhiều địa phương đã sẵn sàng ứng phó bão số 12

Thứ Hai, 04/11/2013, 04:50
Trong ngày 3/11, các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Khánh Hòa đã thông báo, hướng dẫn được 44.238 tàu/178.031 lao động biết vị trí, hướng di chuyển bão số 12 để chủ động trú tránh đồng thời các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi cũng túc trực 24/24h để quan trắc, kiểm tra an toàn đập, đề phòng xảy ra sự cố.

Ngày 3/11, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn khẩn, yêu cầu các nhà máy thủy điện Hương Điền, Bình Điền và A Lưới thực hiện nghiêm túc việc điều tiết xả lũ để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du và công trình hồ đập, nhất là khi bão số 12 có khả năng gây mưa lớn trên diện rộng.

Trong bão số 11, Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lập biên bản vi phạm đối với Nhà máy thủy điện Hương Điền (thị xã Hương Trà), do không chấp hành đúng yêu cầu của UBND tỉnh và công điện của Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh về việc điều tiết xả nước hồ thủy điện để đón lũ, gây mất an toàn cho vùng hạ du và công trình hồ đập.

Tàu thuyền đã về neo đậu an toàn tại vịnh Mân Quang, Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN.

Chiều 3/11, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho biết, toàn bộ tàu thuyền trên địa bàn, với hơn 1.800 chiếc, đã được lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh kêu gọi vào bờ trú ẩn an toàn để tránh bão số 12. Tại các vùng biển thuộc xã bãi ngang, xung yếu như xã Quảng Ngạn, Quảng Công (huyện Quảng Điền); xã Phú Hải, Phú Thuận (huyện Phú Vang); xã Hải Dương (thị xã Hương Trà); xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc), Công an địa phương cùng với lực lượng bộ đội đã triển khai công tác giúp người dân chằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền để sẵn sàng đối phó với bão. Ông Trần Kim Thành, Phó Trưởng ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh cho biết, có gần 3.500 hộ dân, với trên 11.000 nhân khẩu, ở các khu vực thấp trũng, vùng sạt lở miền núi, ven sông, ven biển và đầm phá đã sẵn sàng có phương án di dời trước khi bão số 12 đổ bộ vào đất liền.

Để ứng phó với bão số 12, ngày 3/11, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công điện và thông báo đến nhân dân biết để chủ động phòng, tránh; các lực lượng vũ trang được huy động xuống địa bàn xung yếu giúp dân chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, công trình công cộng... đồng thời chuẩn bị phương án sơ tán dân tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông, ven biển, thường xảy ra sạt lở đất… Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi túc trực 24/24h để quan trắc, kiểm tra an toàn đập, đề phòng xảy ra sự cố; nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi; bằng mọi biện pháp kêu gọi tàu, thuyền đang hoạt động trên biển vào bờ hoặc di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Đại úy Đinh Ngọc Anh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Thanh, TP Tam Kỳ, cho biết, đơn vị đã cử hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến phụ giúp người dân dùng bao cát chằng chống nhà cửa, đưa 140 chiếc tàu, thuyền vào bờ tránh bão; đốn cành cây tránh bị bão làm ngã đổ đập vào nhà dân, công trình, trường học... Ngoài ra, cũng thông báo cho người dân được biết về cơn bão số 12 sắp đổ bộ vào đất liền nhằm tổ chức thu dọn đồ đạc, chờ lệnh di dời đến nơi ở an toàn.

Các phương tiện đang khẩn trương thi công khai luồng cửa Đại xã Nghĩa An và Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi). Ảnh: TTXVN.

Trung tâm PCLB khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho biết, ngày 3/11, các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Khánh Hòa đã thông báo, hướng dẫn được 44.238 tàu/178.031 lao động biết vị trí, hướng di chuyển bão số 12 để chủ động trú tránh. Riêng đối với tàu cá ngư dân Bình Định số hiệu BĐ 95532 TS của ông Nguyễn Hữu Khả, ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, trên tàu có 14 lao động, đang hoạt động trên vùng biển có tọa độ 9,5 độ VB, 1110 độ KĐ (cách đảo Phú Quí 135 hải lý về phía Đông Nam), thì bị hỏng máy thả trôi; hiện đã được tàu BĐ 95013 TS do ông Nguyễn Hữu Kha (em trai ông Khả) lai dắt về tới gần cảng Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận

T. Thành - A. Khang - L.Anh
.
.
.