Miền Trung: 36 cầu yếu cần được thay thế

Thứ Sáu, 01/01/2010, 11:15
Từ TP Đà Nẵng đến Khánh Hòa, ngoại trừ các cây cầu mới xây đưa vào sử dụng vài năm gần đây, phần lớn số cầu còn lại đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ gãy đổ bất cứ lúc nào. Thống kê có tới 36 cầu trên tuyến QL1A đoạn từ TP Đà Nẵng đến Khánh Hòa trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Thống kê của Khu Quản lý Đường bộ 5 cho biết, trên tuyến QL1A đoạn từ TP Đà Nẵng đến tỉnh Khánh Hòa có khoảng 70 cây cầu được xếp vào hàng yếu. Trong đó có 36 cây cầu hiện nằm trong danh sách cần được triển khai xây dựng mới để thay thế càng sớm càng tốt. Nhiều cầu được xây dựng cách đây trên dưới 50 năm theo hình thức kết cấu dầm bê tông cốt thép thường và dự ứng lực.

Cũng theo ngành chức năng, vì không có phương tiện để kiểm tra tải trọng thực trước khi xe qua cầu nên nhiều cây cầu dù được xem là yếu trầm trọng cũng phải chịu tình trạng quá tải thường xuyên.

Hầu hết cầu trên QL1A đoạn qua miền Trung đều được thiết kế xây dựng từ trước năm 1975. Tuy nhiên đến thời điểm này, toàn bộ dầm bê tông cầu đều đang ở giai đoạn phá hủy nghiêm trọng, nặng và rõ ràng nhất là cầu Bà Rén và cầu Hương An

Trần Ánh
.
.
.