Mất tiền tỷ vì chợ… bỏ hoang

Thứ Hai, 07/05/2007, 12:24
Chợ Đồng Sơn (Đồng Hới, Quảng Bình) có vốn đầu tư 1,064 tỷ đồng. Theo cam kết, đơn vị thi công phải hoàn thành, bàn giao công trình cho chủ đầu tư cuối tháng 3/2004. Cho đến nay, công trình vẫn chưa hoàn thành trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp...

Năm 2004, xã Thuận, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đầu tư gần 500 triệu đồng (từ nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ) để xây dựng chợ. Khi chợ được hoàn thành đưa vào sử dụng, bà con rất phấn khởi, song chỉ sau một thời gian ngắn họ lại bỏ chợ, buôn bán ở lề đường.

Qua tìm hiểu được biết, do đồng bào Vân Kiều, Pa Kô chưa quen việc buôn bán ở chợ, chính quyền địa phương đã vội vàng thu thuế kinh doanh nên kết quả hơn 2 năm nay khu chợ chỉ là bãi đất với những hàng bê tông!

Khác với chợ Thuận, công trình chợ Đồng Sơn (Đồng Hới, Quảng Bình) có vốn đầu tư 1,064 tỷ đồng, được khởi công xây dựng trên tổng diện tích 11.812m2 (trong đó diện tích xây dựng chợ 3.667m2) từ tháng 11/2003.

Theo cam kết, đơn vị thi công phải hoàn thành, bàn giao công trình cho chủ đầu tư cuối tháng 3/2004. Nhưng đến nay, công trình này chỉ đạt khoảng 80% khối lượng, trong khi đó một số hạng mục đã xuống cấp.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Đồng Hới cho biết, sở dĩ công trình bị phơi mưa, phơi nắng là do UBND phường Đồng Sơn không huy động được vốn- trách nhiệm thuộc về phường.

Thêm nữa, phường đã không hoàn thành việc giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công tiếp tục xây dựng.

Việc thông thương, buôn bán hàng hóa đang là nhu cầu rất cần thiết của người dân hiện nay, nhất là ở vùng sâu như Quảng Trị và thị xã mới lên thành phố như ở Đồng Hới, Quảng Bình. Mong rằng chính quyền địa phương sớm có giải pháp khắc phục

T.B.
.
.
.