Chuyện hy hữu tại TP HCM:

Mất giấy tờ, căn nhà 10 tỷ bị người khác bán giá 2 tỷ đồng

Thứ Năm, 24/04/2014, 11:03
Trong một lần đem giấy tờ sở hữu căn nhà số 20/5, đường số 3, cư xá Đô Thành, phường 4, quận 3, TP Hồ Chí Minh đi công chứng, bà Đỗ Thị Kiều Oanh (sinh năm 1961, ngụ nhà trên) bị rơi mất giấy tờ. Trong khi bà Oanh cùng gia đình gửi đơn khắp nơi để ngăn chặn và xin cấp lại giấy chủ quyền mới thì bất ngờ có một người khách trưng ra giấy tờ mua bán nhà, hợp đồng công chứng thể hiện giấy tờ hợp pháp và cho bà Oanh biết, căn nhà của bà đã bị bán với giá 2 tỷ đồng, họ đến để giao nốt tiền và dọn đến ở.

Căn nhà trị giá gần 10 tỷ đồng nhưng bất ngờ bị đem đi bán với giá hai tỷ đồng âu đây cũng là bài học trong việc giữ gìn cẩn thận giấy tờ quan trọng…

Ông Bùi Đức Tráng (sinh năm 1959, Trung tá, Phó trưởng Công an phường 3, quận 3) và vợ là bà Đỗ Thị Kiều Oanh bức xúc trình bày vụ việc với phóng viên. Từ ngày có người vào “nhận nhà”, ông Tráng và bà Oanh đã gửi đơn đến nhiều nơi, trong đó có Công an quận 3 và quận 11 cùng với nhiều cơ quan chức năng để tiến hành ngăn chặn việc chuyển nhượng căn nhà mà hai ông bà đã ở hơn 20 năm nay.

Tiếp xúc với phóng viên, bà Oanh trình bày lại toàn bộ sự việc. Ngày 22-10-2013, bà Oanh mang một số giấy tờ liên quan đến ngôi nhà 20/5 đi sao y và  trên đường về nhà, bà Oanh vô ý đánh rơi toàn bộ số giấy tờ trên gồm: Bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ngôi nhà; bản chính thông báo nộp lệ phí trước bạ; bản chính tờ khai nộp lệ phí trước bạ nhà, đất; bản phôtô hộ khẩu gia đình, hai bản phôtô giấy CMND của ông Tráng và bà Oanh. Sau khi lên UBND phường 4, quận 3 trình báo, UBND phường 4, quận 3 đã tiến hành niêm yết thông báo công khai việc trình báo mất giấy tờ của bà Oanh. Trong đó bản thông báo có hiệu lực 15 ngày (từ ngày 11/12 đến 25/12/2013), nếu không có khiếu nại, tranh chấp, UBND phường 4, quận 3 sẽ đề xuất UBND quận 3 xem xét giải quyết cấp lại giấy chủ quyền căn nhà theo qui định của pháp luật. Cũng trong thời gian này, ông Tráng, bà Oanh tiến hành làm thủ tục để xin cấp lại phó bản chủ quyền nhà.

Ông Tráng, bà Oanh bức xúc trình bày vụ việc với PV.

Ngày 22/1/2014 (tức 22 Tết), trong lúc mọi người đang chuẩn bị dọn dẹp nhà cửa thì có một người đàn ông lạ mặt đến gặp ông Tráng đề nghị đưa nốt 500 triệu để nhận nhà. Cả gia đình ông Tráng khá bất ngờ trước đề nghị trên thì người đàn ông này đưa ra bản hợp đồng mua bán nhà số 20/5 do phía bán là ông Tráng, bà Oanh và phía mua là ông Trần Hậu Lĩnh (sinh năm 1973, quê quán Hà Nội). Trong hợp đồng mua bán nhà này có đầy đủ chữ ký, ký nháy, dấu vân tay được cho là của ông Tráng, bà Oanh xác nhận tại Văn phòng Công chứng Đầm Sen (số 277 Minh Phụng, phường 2, quận 11), số tiền bán căn nhà này là 2 tỷ đồng chẵn. Ông Tráng, bà Oanh giải thích với người đàn ông này là gia đình không có ý định bán căn nhà này, với lại căn nhà (một trệt, ba tầng lầu, diện tích đất gần 62m2, nở hậu) với giá thị trường thời điểm hiện tại có giá từ 8-10 tỷ thì không lý nào vợ chồng ông lại bán với giá 2 tỷ đồng. Toàn bộ chữ ký bên trong bản hợp đồng là giả mạo chữ ký vợ chồng ông Tráng. Sau khi nghe hai vợ chồng ông Tráng giải thích, người khách này đã bỏ đi sau khi gọi điện thoại cho người thân nói là mình đã bị lừa…

Không chỉ một người đàn ông này đến để chồng tiền lấy nhà mà sau khi xuất hiện người đàn ông này, gia đình ông Tráng tìm hiểu thì được biết, căn nhà của vợ chồng ông còn được rao bán trên các trang web trên mạng với giá xê dịch từ 3-5 tỷ đồng. Không những thế, khi liên hệ với Phòng Tài nguyên Môi trường quận 3, vợ chồng ông Tráng được biết đã có người tìm đến để làm thủ tục… hợp thức hóa căn nhà. Sáng 22/4, vợ chồng ông Tráng đã được Công an quận 11 mời đến làm việc, lấy lời khai để làm rõ.

Căn nhà của ông Tráng, bà Oanh bỗng dưng bị bán.

Vợ chồng ông Tráng, bà Oanh bức xúc về việc mình bị giả mạo chữ ký để bán căn nhà số 20/5, đường số 3, cư xá Đô Thành, phường 4, quận 3 là do Văn phòng Công chứng Đầm Sen không kiểm tra kỹ giấy tờ mà chứng thực hợp đồng chuyển nhượng.

Ông Phạm Dương Sang - Trưởng phòng Hành chính của Văn phòng Công chứng Đầm Sen cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, phía Phòng công chứng Đầm Sen đã làm việc với công chứng viên N.L (người xác nhận hồ sơ mua bán căn nhà 20/5) và kiểm tra toàn bộ qui trình công chứng thì hồ sơ liên quan đến hợp đồng mua bán căn nhà số 20/5 đều theo đúng qui định của pháp luật. Văn phòng công chứng đã chiếu theo giấy tờ (trong đó có cả giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng ông Tráng, bà Oanh) để tiến hành làm hợp đồng mua bán. Còn việc nghi vấn có người giả mạo vợ chồng ông Tráng để ký các giấy tờ trên phải chờ Công an điều tra mới rõ. Với tư cách là Trưởng phòng Hành chính, ông Sang mong muốn cơ quan chức năng làm rõ để không ảnh hưởng quyền lợi của khách hàng.

Chỉ vì mất giấy tờ nhà mà gia đình ông Tráng, bà Oanh bị một phen lao đao vì nhà bỗng dưng bị người khác giả mạo chữ ký đem bán. Vụ việc trên như một bài học cảnh báo đối với việc gìn giữ những giấy tờ quan trọng để không bị rơi vào tay đối tượng xấu, phải ra khỏi nhà vì bỗng dưng nhà bị bán

M.Đ.
.
.
.