“Mất ăn mất ngủ” vì tiếng ồn và khói nhựa

Thứ Năm, 11/07/2013, 13:05
Thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống tại xóm Lệ Vân, thôn Ngọc Thạnh 1, xã Phước An (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) phải sống trong cảnh “mất ăn mất ngủ” vì tiếng ồn và mùi hôi, khét của nhựa phát ra từ xưởng sản xuất lon-den nhựa của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tân Thành Long.

Theo phản ánh người dân xóm Lệ Vân: Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tân Thành Long được thành lập cách đây 2 năm, với hoạt động chính là sản xuất lon-den nhựa từ hạt nhựa bán thành phẩm. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động sản xuất, người dân xung quanh liên tục bị “tra tấn” những âm thanh đinh tai nhức óc bởi tiếng ồn phát ra từ máy băm, mùi hôi thối, khét lẹt từ nhựa bốc ra tại nhà xưởng khiến cuộc sống sinh hoạt người dân nơi đây bị đảo lộn.

Ông Lê Hữu Thành, một hộ dân sinh sống gần xưởng sản xuất lon-den, ở xóm Lệ Vân, tỏ ra bức xúc: “Ngày nào cũng như ngày nấy! Hễ nó (máy băm - PV) hoạt động là bà con xung quanh lại phải “gồng mình” chống chịu. Không chỉ ban ngày, ban đêm xưởng này cũng hoạt động liên tục gây tiếng ồn lớn khiến người dân chúng tôi không tài nào ngủ được. Nếu chú không tin tối vào ở chung với tụi tui thử thì biết”.

Xưởng sản xuất lon-den nhựa gây tiếng ồn và ô nhiễm khói nhựa.

Ông Huỳnh Tấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phước An (huyện Tuy Phước), cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh của bà con, lãnh đạo địa phương đã xuống kiểm tra và đề nghị chủ xưởng sản xuất là ông Nguyễn Đình Long (chủ Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tân Thành Long theo giấy phép đăng ký kinh doanh) tạm ngưng các loại máy móc sản xuất lớn gây ô nhiễm tiếng ồn. Vì không đủ thẩm quyền để quyết định di dời hay đình chỉ cơ sở này ngưng hoạt động nên địa phương lập tờ trình báo cáo lên huyện để sớm có hướng giải quyết”.

“Sau khi nhận được báo cáo của địa phương, vừa qua, Phòng Tài nguyên môi trường (TN-MT) huyện Tuy Phước cũng đã cử cán bộ về phối hợp với cán bộ xã tiến hành công tác kiểm tra, xử lý. Bên cạnh đó, Phòng TN-MT huyện cũng đã đề nghị Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh về khảo sát và đánh giá mức độ tác động về môi trường. Và khi có kết quả, Phòng TN-MT huyện Tuy Phước sẽ gửi về UBND xã để địa phương sớm trả lời cho dân được rõ”, ông Dũng cho biết thêm.

Trước sự bức xúc của nhiều hộ dân xóm Lệ Vân, thiết nghĩ, chính quyền sở tại và các cơ quan, ban, ngành liên quan huyện Tuy Phước cần sớm có hướng giải quyết để môi trường giảm đi ô nhiễm, bảo vệ được sức khỏe và không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con nơi đây. Về lâu dài, Ban quản lý cụm công nghiệp Phước An cần có trách nhiệm vận động các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trên địa bàn huyện nói chung và xưởng sản xuất lon-den nhựa của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tân Thành Long nói riêng vào cụm công nghiệp để tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, phòng trách nguy cơ hỏa hoạn, gây ô nhiễm và tai nạn trong các khu dân cư

Hoàng Nguyên
.
.
.