Mập mờ thuốc gia truyền giá 5.000 đồng

Thứ Ba, 14/09/2010, 11:25
"Thuốc này không phải do tôi bào chế. Người ta lại gửi hàng, tôi nhận phần vì bán kiếm lời mỗi gói vài ba ngàn… Để dễ bán thuốc, tôi phải quảng cáo thuốc gia truyền, bí truyền khách mới tin", vừa nghe PV hỏi "xoáy" vài câu, "thầy Sáu Quảnh đã thành thật khai báo về bài thuốc gia truyền trị viêm xoang giá 5.000đ của mình.

"Sau khi ra giá 5.000 đồng một liều, ông "thầy" khẳng định với con bệnh dùng khoảng chục liều thì những cơn đau nhức liên quan đến thần kinh và hệ hô hấp sẽ tiêu biến. Tuy "thầy" giải thích bán thuốc giá rẻ vì cứu người, tích đức là chính nhưng tôi vẫn thấy bất an bởi làm gì có chuyện thuốc bí truyền giá rẻ bất ngờ mà thần hiệu ngoài sức tưởng tượng như vậy". Từ phản ánh này của bạn đọc, PV Báo CAND vào cuộc và không mấy khó khăn vạch trần hoạt động mờ ám của ông "thầy" bí truyền nọ.

Bạn đọc cung cấp thông tin về ông "thầy" kinh doanh thuốc bí truyền giá rẻ bèo là anh Nguyễn Hồng Nhật, ngụ tại đường Hồ Ngọc Lãm (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM). Anh Nhật cho biết, mẹ anh là cụ Lê Thị Đào năm nay 71 tuổi bị chứng bệnh viêm xoang sàng hành hạ gần chục năm qua. Đang lúc mệt mỏi vì bệnh tật thì gia đình anh Nhật được một người quen đến thăm cho biết tại phường 13, quận Gò Vấp có ông thầy cao tay tên Sáu Quảnh chuyên làm phước cứu người. Chỉ cần uống vài chục ngàn đồng tiền thuốc gia truyền của “thầy” thì sẽ dứt cơn đau và hết khó thở. Nhận được tin, anh đưa mẹ đến nhưng qua vài câu trò chuyện, thấy ông thầy hổng ra dáng thầy chút nào nên anh quay về.           

Lấy thuốc của người khác để bán nhưng "thầy" ngang nhiên treo bảng quảng cáo… là thuốc gia truyền.

Lần theo thông tin mà anh Nhật cung cấp, qua nhiều bận cua quẹo, hỏi thăm và chỉ dẫn tận tình của một số người dân địa phương, rồi chúng tôi cũng tìm được "thầy" Sáu tại địa chỉ 328/48/5 Phan Văn Trị. Đó là một ngôi nhà cấp 4 nằm trong con hẻm ngoằn ngoèo. Chỉ tay vào tấm bảng trước nhà "thầy" với dòng chữ "Đông y dược gia truyền, trị viêm xoang các loại, hen suyễn, viêm họng, viêm phế quản… dùng sẽ dứt cơn ngay. Xin liên hệ tại đây", bà Nguyễn Thị Mười, 71 tuổi, người tận tình đưa chúng tôi tới nơi cần đến, nói: "Tôi bị chứng đau nửa đầu định ghé đây lấy thuốc uống nhưng sắp nhỏ bảo đau bệnh thì đến bệnh viện, chúng hổng cho tui lấy thuốc ở đây. Dân quanh đây hổng ai có niềm tin vào ba cái thứ thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc nhưng khách các nơi thì ghé mua thuốc ầm ầm! Mấy chú vào khai bệnh cho rõ để "thầy" khám xem sao".

Ở ngoài treo bảng thuốc "Đông y dược gia truyền" nhưng bên trong thầy Sáu kinh doanh hàng tạp hóa với đủ thứ hầm bà lằng. Nghe khách nói cần mua thuốc chữa bệnh, người nhà của thầy là một phụ nữ bảo ngồi chờ rồi chạy vào trong nói rõ to "có khách". Ngay lập tức, "thầy" Sáu khoảng 40 tuổi, đậm người, xuất hiện. Trước câu hỏi e dè của khách "bị viêm đa xoang, trong xoang có mủ, hay bị đau nhức vùng má, nhức vùng gáy, nhức giữa 2 lông mày, không biết có trị được không?" thì "thầy" Sáu cười, bảo: "Chuyện nhỏ. Xoang cỡ nào cũng chơi được".

Anh bạn đi cùng bảo có người nhà bị hen suyễn dạng nặng, ho kéo dài, nặng ngực, khó thở…, "thầy" Sáu cũng mạnh miệng tuyên bố rằng thuốc của mình là thuốc gia truyền chuyên trị những chứng bệnh dạng như vậy. "Viêm xoang các loại, hen suyễn, viêm họng, viêm phế quản gì đó thì cứ quất thuốc vào đảm bảo dứt hẳn cơn. Tôi có ghi rõ trên tấm bảng treo trước nhà ấy" - "thầy" nói.

Bị "bắt bài", "thầy" Sáu vì sợ đã vội tuyên bố giải nghệ.

Vừa nói, ông "thầy" lôi từ trong chiếc tủ kính ra một hộp thiếc, bên trong có hơn trăm gói giấy nhỏ nồng nặc mùi thuốc Bắc. Thuốc có dạng bột, màu ngà, nếm thử có vị đắng, ngọt. Thật bất ngờ khi nghe ông "thầy" ra giá một gói chỉ có 5.000 đồng, uống chừng chục gói là thấy hiệu quả ngay. Hỏi sao không thấy trên bao bì ghi thành phần thuốc, địa chỉ sản xuất, tên lương y bào chế thì “thầy” Sáu ú ớ bảo: "Thuốc gia truyền, do gia đình tự bào chế chứ đâu phải thuốc do công ty, xí nghiệp sản xuất mà in bao bì làm gì".

Chúng tôi tiếp tục hỏi tới: "Vậy thuốc này có phải do anh tự tay bào chế? Có gì đảm bảo uống vào sẽ không gây nguy hiểm, không bị biến chứng? Thuốc có được ngành Y tế cấp giấy phép cho lưu hành trên thị trường?". Ông "thầy" ú ớ bảo tùy cơ địa mỗi người, nếu hợp thuốc thì chỉ cần uống vài gói sẽ dứt bệnh, bằng không "cũng dứt" nhưng trái gió trở trời bệnh sẽ tái phát trở lại nhưng đảm bảo sẽ nhẹ hơn trước khi chưa uống thuốc.

Rồi như linh cảm điều bất an, bất ngờ "thầy" xuống nước, thú thật: "Các anh hỏi vậy tôi biết các anh tới điều tra rồi. Tôi xin cung cấp hết thông tin. Thuốc này không phải do tôi bào chế. Người ta lại gửi hàng, tôi nhận phần vì bán kiếm lời mỗi gói vài ba ngàn… Để dễ bán thuốc, tôi phải quảng cáo thuốc gia truyền, bí truyền khách mới tin. Thú thiệt là tôi cũng chưa từng uống cái thuốc này nên cũng hổng biết nó hiệu quả ra sao nữa". Dứt lời, "thầy" Sáu cam đoan sẽ hạ bảng quảng cáo, ngưng việc bán thuốc gia truyền trái phép.

Vậy đã rõ sự thật về bài thuốc bí truyền của ông "thầy" Sáu Quảnh. Bên cạnh hành vi bán thuốc gia truyền mập mờ của ông "thầy" rởm, thông điệp mà chúng tôi muốn gửi gắm qua bài viết này là sự dễ dãi đến liều mạng của nhiều người bệnh. Hễ nghe nơi đâu có thầy hay, thuốc tốt là họ cứ tìm đến phó thác sức khỏe, sinh mạng của mình cho ông thầy trời ơi, chẳng thèm bận tâm đến chân tướng thật của các thầy cũng như nguồn gốc thuốc, để rồi khi bệnh tiến triển nặng thì hối hận đã quá muộn màng!

T.Dũng
.
.
.