Mạo tên bạn để cưới vợ bé

Thứ Sáu, 11/04/2008, 09:29
Chuyện hy hữu này vừa xảy ra ở xã Phong An (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế). Y sĩ 32 tuổi làm việc ở Trung tâm Y tế huyện, đã có vợ và hai con, lừa lọc, lấy tên bạn để cưới thêm vợ bé...

Người dân Phong Điền xôn xao về cuộc hôn nhân khá kỳ lạ ở thôn Đông An, xã Phong An. Đám cưới có đủ loa máy, nhạc sóng và MC nhưng chỉ lèo tèo vài chục khách, mặc dù trước đó, nhà gái đã mời rất nhiều người.

Phía nhà trai chỉ có chú rể, cặp vợ chồng trẻ và một người đàn ông trung niên... Không có mấy người để chú rể nâng ly chia vui hạnh phúc, nhưng lúc vãn cuộc, nội, ngoại của cô dâu muốn hỏi cho ra nhẽ, bỗng dưng chú rể nằm vật xuống giường và say(!).

Ông Nguyễn Đình Quế, bác ruột của cô dâu Ng. kể: "Ngày 25/3 vừa rồi, bất ngờ cháu Ng và mẹ cháu lên nhà tui trình bày việc trăm năm cho cháu. Nghe chuyện quá lạ đời, tui liền khuyên hai mẹ con phải tuân thủ gia phong, lễ nghĩa, song về sau cả hai nói xằng bậy nên tui đuổi về.

Tìm hiểu sự việc thấy có gì đó không bình thường nên tui tiếp tục khuyên bảo, nhưng gia đình cháu Ng không nghe, nói là lỡ mang bầu phải cưới. Tui nói, con có cha mẹ, dòng tộc, dù thế nào nhà trai cũng phải vào thưa chuyện.

Mấy hôm sau, có một phụ nữ gọi điện thoại từ Quảng Trị vào, nói là mẹ của chú rể, do tang gia bối rối không vào được, gia đình thông cảm cho. Nhưng tui không đồng ý. Về sau, anh em tui nói nhiều, động viên tui đến dự cưới như một khách mời. Tui đến và lúc vãn cuộc, định hỏi cho ra nhẽ nhưng thằng rể giả vờ say...".

Ông Trần Xuân Bổn, Trưởng thôn Đông An cho biết: "Lúc biết tin cháu Ng tổ chức đám cưới, tui nghi ngờ có chuyện khuất tất nên báo cho anh Hồ Chiến, Trưởng Công an xã Phong An. Nhưng do quá cận ngày nên không xác minh được sự việc. Bây giờ mọi chuyện đã rõ như ban ngày, chúng nó lừa cả họ hàng dòng tộc, lừa cả chính quyền.

Thằng đó ghi trong giấy mời là Nguyễn Thanh Phong, con ông bà Nguyễn Ngọc Quang, Đoàn Thị Lợi, ở Hồ Xá, Vĩnh Linh (Quảng Trị), nhưng thực tế nó là Nguyễn Hải Đăng, y sĩ đông y ở Trung tâm Y tế Phong Điền, người gốc gác thị xã Quảng Trị. Thằng này đã có vợ là chị Trịnh Thị Thu Hường (tên gọi ở nhà là Nga, con bà Nguyệt trước đây làm ở Phòng LĐTB&XH huyện Phong Điền), làm hộ sinh cùng cơ quan, nhà ở khu vực 7, thị trấn Tứ Hạ...".

Thiệp mời do Đăng và Ng. "đạo diễn".

Qua tìm hiểu được biết, Đăng thường ra cắt tóc gội đầu ở cây số 17, thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà (Thừa Thiên - Huế), nên quen biết với cô Ng.Th.Ph.Ng. (22 tuổi) học nghề ở đây. Về sau, Ng. trở ra quê mở quán, còn Đăng siêng lui tới quán này. Ngày 31/3 (ngày 24-2 âm lịch), hai bên thống nhất hôn nhân.

Tuy nhiên, phía nội, ngoại của Ng. phản đối kịch liệt, do nhà trai không có bất kỳ lễ thăm hỏi nào, cũng như không có người nhà đến đặt vấn đề xin cưới. Để qua mặt họ hàng, chính quyền và ngành chức năng địa phương, Đăng và Ng. cho in thiệp mời, lấy tên là Nguyễn Thanh Phong.

Ở đây còn có một lý do khác, lúc quen biết Ng., Đăng giới thiệu tên là Phong, làm bác sĩ ở Bệnh viện huyện Phú Lộc. Khi phát hiện ra điều mờ ám, ông Quế gọi điện về bệnh viện trên hỏi, mới hay là có hai anh Phong, một anh Phong bác sĩ bị tật chân, anh còn lại là y tá, đã có vợ và hai con.

Ông Bổn và những người có trách nhiệm nhận định: "Đăng đã lấy tên bạn để lường gạt cô Ng. Đồng thời khi tổ chức đám cưới, mặc dù cô Ng. đã biết sự thật, nhưng Đăng vẫn lừa lọc, dụ dỗ cô Ng. đồng ý cho Đăng lấy tên này, nhằm chối tội khi bị phát hiện(?)".

Ông Nguyễn Đình Quế, bác ruột của cô Ng. cho biết đã vào nhà của chị Hường và gặp mẹ của chị ấy. Sở dĩ chị Hường không tố cáo chồng là do sợ bị đánh, con cái bơ vơ, thành ra chấp nhận mọi yêu cầu của chồng, mà không biết mình đã làm ngơ cho người vi phạm pháp luật.

Lãnh đạo huyện Phong Điền bức xúc cho biết đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện và ngành chức năng khẩn trương xác minh vụ việc để xử lý nghiêm hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng của Nguyễn Hải Đăng. 

Phan Thanh Bình
.
.
.