Mang hy vọng đến cho người bệnh

Thứ Hai, 18/08/2014, 07:05
Theo báo cáo của Bộ Công an và Bộ LĐTB&XH, Quảng Ninh có 2.625 người nghiện ma túy, trong đó ước tính số người nghiện chất dạng thuốc phiện là 2.048. Theo QĐ 1008/QĐ-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về giao chỉ tiêu bệnh nhân được điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone trong năm 2014 và 2015 tại 61 tỉnh, thành thì Quảng Ninh được giao nhiệm vụ điều trị cho 1.110 người vào năm 2014 và 1.600 người vào năm 2015.

Hoạt động từ tháng 8/2012, Cơ sở điều trị Methadone Hạ Long đang điều trị cho 320 người nghiện các chất dạng thuốc phiện đã cai nghiện nhiều lần bằng nhiều phương pháp, trong đó gần 50% đã nhiễm HIV, 10-15% nhiễm lao và mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội khác. Theo bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hạ Long, Trưởng cơ sở điều trị Methadone Hạ Long thì hiệu quả bước đầu sau 2 năm điều trị là sức khỏe người bệnh cải thiện rõ rệt, tăng cân, khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, đặc biệt tỷ lệ bỏ heroin cao.

Ở đây có những người từng sử dụng heroin liều cao từ 1 đến 2,5 triệu/ngày, sau một thời gian điều trị Methadone thay thế heroin, họ đã dần quên cảm giác thèm muốn, và giảm dần số lần dùng heroin. Anh Phạm Anh T., trước đây có ngày chích tới 4 liều heroin, sau 1 tháng dùng Methadone đã giảm xuống còn chích 2 liều/ngày và sau 2 tháng xuống còn 1 liều/ngày. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Dung, để khám cho 320 bệnh nhân trong một buổi sáng, buộc tốc độ khám phải cực kỳ nhanh: ghi hồ sơ nhanh, hỏi bệnh nhân có hệ thống để bệnh nhân trả lời nhanh. “Nếu không là họ “vã””- BS Dung cho biết.

Cứ 3 ngày người bệnh lại được tăng liều Methadone một lần và tăng dần đến liều khóa được tác dụng của heroin. Đặc biệt ở giai đoạn dò liều, bệnh nhân phải tuân thủ lời dặn của bác sĩ là dùng giảm heroin và phải dùng vào giờ nào thì mới có hiệu quả. Thời gian điều trị Methadone có hiệu quả ít nhất là 1 năm. Bệnh nhân có thể xin giảm liều và ngừng, những trường hợp đó bác sĩ phải tính toán, đánh giá rồi mới đưa ra quyết định.

Bác sĩ Dung vui vẻ cho biết: “Trong 225 bệnh nhân điều trị 6 lô đầu đến nay đã có 217 bệnh nhân bỏ heroin, còn 17 người vẫn dương tính. Nếu bệnh nhân ngừng sử dụng Methadone mà không có sự hỗ trợ giảm liều và tư vấn theo dõi tốt thì lại tái sử dụng”. Những trường hợp thất bại, bỏ liều giữa chừng cũng đã xảy ra. Bác sĩ Dung và các đồng nghiệp của mình phải tìm hiểu, tư vấn, động viên, mời gia đình lên trao đổi để hỗ trợ cùng bệnh nhân vững tâm lý, giúp họ vượt qua cơn thèm muốn ma túy. “Chúng tôi không muốn họ thất bại, nên một ngày không thấy họ đến uống thuốc, chúng tôi phải tìm hiểu và đến tận nhà thuyết phục, vận động ngay”, bác sĩ Dung cho biết

Nhật Minh
.
.
.