Mang họa với “chất nổ tự chế”

Thứ Bảy, 09/03/2013, 16:15
Việc tạo “chất nổ tự chế” để “chơi ngông” với bạn bè đã và đang được một bộ phận giới trẻ xem như trò chơi “thời thượng”, bất chấp những cảnh báo về nguy cơ cháy, nổ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của mình và cả cộng đồng.

Hiện nay, trên mạng Internet lan truyền hàng loạt các webside hướng dẫn cách “tự chế chất nổ” từ các loại hóa chất có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng, công ty kinh doanh hóa chất… Thậm chí, nhiều website còn đăng cả clip hướng dẫn “nhào trộn” các loại hóa chất này để tạo ra chất nổ rồi quay lại cảnh chế tạo thuốc nổ và cho phát nổ một cách tỉ mỉ.

Việc tạo “chất nổ tự chế” để “chơi ngông” với bạn bè đã và đang được một bộ phận giới trẻ xem đó như trò chơi “thời thượng”, bất chấp những cảnh báo về nguy cơ cháy, nổ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của mình và cả cộng đồng.

“Chơi ngông” với chất nổ

Mấy ngày qua, dư luận ở TP Cần Thơ vẫn đang xôn xao về vụ nổ khiến 3 người bị thương xảy ra tại nhà chờ hãng xe Phương Trang (Bến xe Hùng Vương, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vào chiều ngày 28/2.

Vụ nổ đã khiến nhiều người không khỏi giật mình thảng thốt về sự hiện hữu của những “tử thần” kề cận. Một trong 3 nạn nhân của vụ nổ là La Hoàng Sang (28 tuổi, ngụ TP HCM) và cũng chính là “tác giả” của vụ nổ.

Hiện trường vụ nổ tại nhà chờ xe Phương Trang.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, trong những lần lên mạng Internet Sang biết được công thức trộn các loại hóa chất làm cháy, tạo chữ kết tủa màu trắng trên mặt đất. Vì hiếu kỳ, Sang đã mua 1kg KCL03, 1kg bột than hoạt tính, 0,5 kg lưu huỳnh cùng lọ keo dán sắt… của một công ty chuyên bán hóa chất trên đường Võ Văn Tần (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cất trong túi xách mang về TP HCM thử nghiệm. Tuy nhiên, Sang chưa kịp thử nghiệm thì số hóa chất này đã phát cháy, kèm theo tiếng nổ lớn trong lúc ngồi chờ xe, khiến 3 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Qua củng cố chứng cứ, chiều ngày 4/3 Cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với La Hoàng Sang (28 tuổi, ngụ TP HCM) để điều tra về hành vi vận chuyển vật liệu nổ. Tương tự, trước đó vào lúc 23h ngày 1/2, tại tổ 16 (khu phố 4, phường An Phú Đông, quận 12, TP HCM) xảy ra một vụ nổ pháo hoa tự chế.

Chiếc túi xách chứa các lại hóa chất gây nổ tại hiện trường.

Theo lời khai của anh Võ Thanh Trà (30 tuổi, quê quán Đồng Nai), tác giả của vụ nổ thì trong những lần lên mạng anh đã tìm hiểu cách thức làm pháo hoa từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó lấy gạch ống, ống nhựa và một số hóa chất mua tại thị trường về điều chế thành pháo hoa. Trong quá trình thao tác thì phát nổ, khiến anh Trà bị thương tích phải tháo khớp 3 ngón tay trái và xây xát nhiều nơi trên cơ thể.

“Siết chặt” công tác quản lý

Qua tìm hiểu, hiện rên các trang web, ngoài việc chỉ ra những địa điểm cụ thể mua các loại hóa chất để tạo ra “chất nổ tự chế”, tác giả còn hướng dẫn cụ thể cách trộn các vật liệu, hỗn hợp nổ, đặc biệt là hàng loạt các công thức pha chế tạo ra chất nổ (có kèm clip minh họa) cũng như đặc tính của từng loại thuốc nổ sau khi tạo thành.

Thậm chí, nhiều website còn rao bán cả thuốc nổ, đăng cả những clip dạy cách làm thuốc nổ đen, hướng dẫn tỉ mỉ cách làm thuốc nổ theo từng mức độ công phá do chất nổ gây ra. Theo đó, để làm thuốc nổ đen cần có 3 loại hóa chất, trong đó có: Kali clorat (KCLO3 - hóa chất trong danh mục hạn chế kinh doanh). Tác giả bài viết cũng lưu ý, nếu không tìm mua được KCLO3 thì có thể mua các loại hóa chất khác thay thế tại các cửa hàng phân bón, cửa hàng dụng cụ trồng vườn…

Tạo chữ phát sáng trên nền đất từ việc trộn các lại hóa chất gây nổ.

Bên cạnh những tính năng không thể phủ nhận trong việc phục vụ sản xuất, các chất như amoni nitrat (NH4NO3); natri nitrat (NaNO3); kali clorat (KCLO3)... còn được coi là những chất “tiền thuốc nổ”, nên ngay từ khi những quy định của Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về sản xuất, kinh doanh “tiền chất thuốc nổ” được đưa vào thực tế và mới đây là sự ra đời của Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 39/2009/NĐ-CP của Chính phủ về vật liệu nổ công nghiệp, việc quản lý các chất nổ thêm một lần nữa đã được “siết chặt”.

Hướng dẫn chi tiết cách làm chất nổ tự chế (kèm clip hướng dẫn) trên mạng Internet.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc tìm mua các hóa chất này không quá khó và việc quản lý đối với “mặt hàng” này vẫn còn nhiều bất cập. Cùng với đó, sự hiện diện của những website hướng dẫn làm “chất nổ tự chế”, cộng với việc bày bán dễ dãi các chất “tiền thuốc nổ” ẩn chứa những nguy hiểm khó lường.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Trần Văn Sáu – Trưởng Phòng CS QLHC về TTXH (PC64) Công an TP Cần Thơ cho hay: “Việc sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển và đốt các loại pháo là hành vi vi phạm pháp luật, đã bị nghiêm cấm và xử lý theo quy định của pháp luật. Việc “tự chế chất nổ” không những gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của mình mà còn gây nguy hiểm cho cộng đồng”.

Rà soát các cơ sơ sản xuất, kinh doanh “vật liệu nổ”

Thượng tá Huỳnh Thới An, Trưởng Phòng tổng hợp, kiêm người phát ngôn Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ cho biết, nhằm chủ động công tác phòng ngừa cháy, nổ xảy ra trên địa bàn thành phố, hiện Sở đang xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát lại toàn bộ các cơ sở sản xuất; các cơ quan bệnh viện, trường học; các chợ trung tâm thương mại, các địa bàn trọng điểm, phức tạp có nguy cơ cháy, nổ cao; đặc biệt là các ngành hàng trọng điểm như: Gas, xăng dầu, khí hóa lỏng, nơi chứa vật liệu nổ…

Văn Vĩnh
.
.
.