Lúng túng xử lý ôtô vi phạm về khí thải

Thứ Hai, 19/10/2009, 10:57
Đợt tổng kiểm tra ôtô vi phạm tiêu chuẩn về khí thải do Tổng cục Cảnh sát và Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp triển khai đã đưa ra con số cảnh báo: 52,6% trường hợp vi phạm trong số xe được kiểm tra. Xe bus đứng đầu nhóm xe thải khói đen, kế đó là xe khách, xe tải.

Theo kết quả do Tổng cục Cảnh sát công bố ngày 16/10, lực lượng liên ngành tổng kiểm tra tại các bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Lương Yên, QL1B, trong số 93 xe được kiểm tra có tới 49 xe vi phạm (chiếm 52,6%), trong đó nhiều xe vượt tiêu chuẩn từ 3 đến 10 lần. Riêng ôtô bus vi phạm 34 trong số 58 xe.

Qua kiểm tra cho thấy, tất cả các xe đang trong thời hạn lưu hành, có xe bus chỉ mới đưa vào sử dụng 2-3 năm nhưng lượng khí thải vượt mức cho phép nhiều lần. Số xe vi phạm chủ yếu thuộc Xí nghiệp Xe điện Hà Nội, Xí nghiệp xe bus Hà Nội, Xí nghiệp xe bus 10/10, Xí nghiệp Xe bus Thăng Long. Về thủ tục giấy tờ, khi kiểm tra phần lớn lái xe không có giấy tờ đăng ký, bảo hiểm vì công ty giữ, có trường hợp đã bị xử phạt trước đó, chưa lấy được giấy. 

Như vậy, việc vi phạm tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, đặc biệt với xe bus, xe khách chiếm tỷ lệ lớn. Hậu quả những xe xả khói đen này thấy rõ nhưng biện pháp xử lý xem ra cơ quan chức năng còn lúng túng do vướng quy định pháp lý.

Xe cơ giới vi phạm khí thải khá phổ biến nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Các trường hợp xe vi phạm, hiện CSGT áp dụng khoản 2, Điều 23, Nghị định 146, phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Phần lớn số xe vi phạm thuộc sự quản lý của các công ty tư nhân và Nhà nước nên lái xe chỉ có trách nhiệm ký vào biên bản, còn phần phạt lại dành… công ty. Với số tiền phạt thấp như vậy, rõ ràng không đủ mức răn đe. Trong khi đó, chưa có xe nào bị đình chỉ lưu thông vì vấn đề này đòi hỏi có sự thống nhất liên ngành.

Sau thời gian áp dụng quy định mới, số lượng xe vi phạm lớn nhưng xe bị đình chỉ lưu hành lại quá thấp. Cục Đăng Kiểm Việt Nam thống kê trung bình một tháng kiểm tra khí thải ôtô theo tiêu chuẩn mới, đã có khoảng 11 nghìn ôtô không đạt tiêu chuẩn xả khí thải, chiếm 15,2% xe không đạt. Trong tổng số 75.859 xe vào kiểm định, xe khách (bao gồm cả xe bus) chiếm tỷ lệ cao nhất.

Theo ông Trần Bá Minh, Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Công nghiệp), việc Việt Nam chỉ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, thay vì Euro 4 (tiêu chuẩn chặt chẽ hơn) là do Việt Nam phụ thuộc vào tiêu chuẩn xăng dầu nhập từ nước ngoài về và do vấn đề công nghệ áp dụng cho các xe ôtô hiện nay.

Thực tế, từ 1/7/2007, Bộ GTVT đã có quy định áp dụng tiêu chuẩn mới về khí thải tương đương Euro II của châu Âu. Các xe không đạt chuẩn sẽ không được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật môi trường.

Theo đó, các ôtô đang lưu hành trong cả nước phải đạt tiêu chuẩn xe có động cơ xăng giới hạn tối đa cho phép của khí thải không quá 4,5 CO, với động cơ 4 kỳ không quá 1.200ppm, 7.800 ppm với động cơ 2 kỳ và 3.300ppm với động cơ có kết cấu đặc biệt. Động cơ diezel, giới hạn không quá 72% HSU (độ khói).

Riêng các xe ôtô, gắn máy lắp ráp còn phải đạt mức cao hơn theo tiêu chuẩn Euro  2. Quy định mới được áp dụng nhằm siết chặt giới hạn tối đa cho phép khí thải độc hại, gây ô nhiễm môi trường.

Trong đó điển hình là khí CO do quá trình cháy không hoàn toàn các hợp chất chứa cacbon. Loại khí này có khả năng làm mất vai trò vận chuyển oxy của hemoglobin trong hồng cầu một cách nhanh chóng nhờ tạo liên kết bền và là tác nhân chính gây ra hiện tượng ngất do hít phải quá nhiều khói.

Hiện, các xe sau kiểm tra vẫn tiếp tục lưu hành, có nghĩa người dân vẫn phải chịu cảnh ô nhiễm khói đen. Đã đến lúc cần biện pháp mạnh tay, kể cả cưỡng chế xử lý chứ không thể chỉ xử phạt hành chính như cách làm lâu nay

P.Đăng - A.Hiếu
.
.
.