Luật sư không được hành nghề công chứng

Thứ Tư, 09/01/2008, 18:06
Đó là thông tin mới nhất vừa được Chính phủ vừa ban hành tại Nghị định số 02/2008/ NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng.

Theo đó, chế độ tài chính của Phòng Công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp. Văn phòng Công chứng phải có trụ sở riêng, địa chỉ cụ thể và đảm bảo về diện tích làm việc cho công chứng viên, nhân viên, tiếp người yêu cầu công chứng và lưu trữ hồ sơ công chứng theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp luật sư được bổ nhiệm công chứng viên để thành lập Văn phòng Công chứng, hoặc hành nghề công chứng tại văn phòng công chứng đang hoạt động phải có xác nhận đã rút tên khỏi danh sách thành viên của Đoàn Luật sư và chấm dứt hành nghề luật sư.

Cán bộ, công chức đã nghỉ hưu hoặc có nguyện vọng thôi việc được bổ nhiệm công chứng viên để hành nghề công chứng tại văn phòng công chứng, hoặc các tiêu chuẩn theo luật định phải kèm theo giấy tờ chứng minh đã nghỉ hưu, thôi việc.

Công chứng viên của Phòng Công chứng thôi việc theo nguyện vọng, hoặc đã nghỉ hưu vẫn được giữ chức danh công chứng viên và có quyền thành lập Văn phòng Công chứng, hoặc tham gia Văn phòng Công chứng đang hoạt động.

Trường hợp công chứng viên đã nghỉ hưu chưa quá một năm có quyền hành nghề công chứng theo quy định và không phải làm thủ tục bổ nhiệm công chứng viên, thời gian không quá một năm đối với công chứng viên nghỉ hưu được tính từ ngày có quyết định nghỉ hưu đến ngày nộp hồ sơ đăng ký Văn phòng Công chứng

N.H.
.
.
.