Lừa tìm mộ liệt sỹ

Thứ Ba, 23/10/2007, 12:17
Thân nhân liệt sỹ khi gặp người cung cấp thông tin rất vui mừng. Họ coi những người này là ân nhân nên chẳng tiếc thứ gì. Sau khi người báo tin đi rồi, kiểm nghiệm lại những điều họ nói không đúng với thực tế, mới biết mình bị lừa.

Mạo danh nhà ngoại cảm, tự nhận biết phần mộ liệt sỹ... là hành động của một số kẻ táng tận lương tâm, đánh vào nguyện vọng tìm phần mộ thân nhân của gia đình liệt sỹ. Gần đây, đường dây nóng Báo CAND liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng trên.

Sự nhiệt thành đáng ngờ

Gia đình chị Nguyễn Thị V., ở huyện Đông Anh, Hà Nội có một người thân hy sinh năm 1968 tại chiến trường miền Nam. Đó là thông tin duy nhất gia đình có được. Mong muốn tìm mộ người thân, gia đình chị luôn gửi thông tin đến Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân, Báo CAND.

Cho đến một hôm chuông điện thoại di động của chị V. reo vang. Đầu dây, một phụ nữ cho biết bà ta có thể giúp gia đình tìm phần mộ người thân. Vui mừng như bắt được vàng, chị hỏi dồn dập. Người ở đầu dây bên kia lại rất từ tốn. Bà ta yêu cầu chị hãy đến gặp, gặp rồi sẽ chỉ cho chị cách tìm vì còn có sự giúp đỡ của "ông Thiếu tướng". Chị V. đã đến gặp người đàn bà này theo hẹn.

Căn nhà của bà T. nằm trong một ngõ nhỏ trên phố B.N., Hà Nội. Không nói nhiều về bản thân, bà T. lôi ra đống giấy tờ cho chị V. xem. Cái thì là sơ đồ tìm mộ. Cái là công văn của vị Thiếu tướng, con ông chú...

Cầm tờ giấy cũ mèm, nhiều chỗ rách nếp gấp, chị V. bảo không hiểu nhà ngoại cảm vẽ sơ đồ thế này là ý chỉ thế nào. Nghe vậy, bà T. cầm một tờ lên giải thích, chỗ này là Đài tưởng niệm, đây là từng hàng mộ liệt sỹ.

Từ Đài tưởng niệm, đếm theo số hàng, số mộ là đến phần mộ cần tìm. Chị V. vẫn chưa hiểu, bà T. kiên trì giảng giải tiếp, sau khi đến phần mộ đúng với chỗ đánh dấu trên sơ đồ, gọi điện về cho bà ta. Bà ta hướng dẫn dùng chiếc đũa dựng đứng, sau đó đặt quả trứng lên. Nếu quả trứng đứng được là đúng mộ cần tìm. Nói rồi bà T. cho xem bức ảnh, trong đó là hình ảnh quả trứng đứng trên chiếc đũa dựng ngược tại một phần mộ.

Để thêm phần thuyết phục, bà T. còn cho chị xem đĩa. Những hình ảnh trong đó là cảnh thân nhân liệt sỹ đi tìm mộ người thân. Tuy nhiên, đây không phải là hình ảnh quay trực tiếp mà quay từ những bức ảnh, trong đó có hình ảnh bà T..

Bà T. cho biết, do thân nhân không biết làm lễ nên mời bà đi cùng. Đối với trường hợp của chị V., bà hướng dẫn đến nhà ngoại cảm ở Thái Bình. Nhà ngoại cảm này là đàn bà nhưng thích được gọi bằng ông. Vì thế, nếu gặp phải gọi bằng ông, tối kỵ gọi bằng bà.

Do "ông" rất đông khách nên phải có sự giới thiệu của bà T., nếu không phải đợi rất lâu mới gặp được. Còn việc đi tìm mộ theo sơ đồ nhà ngoại cảm cho, bà sẽ đi cùng để hướng dẫn.

Ngay cả việc từ Hà Nội xuống Thái Bình, nếu cần bà sẽ đi cùng. Phải thừa nhận, bà T. rất nhiệt tình. Nhưng sự nhiệt tình thái quá của bà khiến chị V. ngờ ngợ. Chị hoài nghi và đặt các câu hỏi về việc bà T. đã giúp các thân nhân trước đó.

Bà T. vẫn nói, nói nhiệt tình. Bà còn chỉ luôn một trường hợp qua đọc báo đã giúp thân nhân liệt sỹ tìm ra mộ người thân.

Trước sự khẳng định chắc như đinh đóng cột của bà T., chị V. vội ghi lại trường hợp cụ thể này, chị muốn kiểm nghiệm lại lời bà T. nói.

Được sự giúp đỡ của phóng viên Báo CAND, chị đã tìm được câu trả lời.  Trong danh sách đã đăng tải trên Báo, không có người liệt sỹ như bà T. nói, chỉ có một trường hợp trùng tên nhưng khác họ, khác quê quán.

Như vậy, có thể khẳng định, bà T. đã lợi dụng uy tín của Báo để tạo lòng tin cho thân nhân liệt sỹ. Nếu không có sự kiểm chứng, làm sao chị biết sự thật này. Đã có bao nhiêu thân nhân liệt sỹ đã tin lời bà T.? Chị muốn câu chuyện của mình sẽ được đăng trên Báo để mọi người cảnh giác.

Thân nhân liệt sỹ cần cảnh giác

Tháng 10/2006, đối tượng Đặng Xuân Ba, trú tại Lâm Đồng bị Công an huyện Hướng Hóa, Quảng Trị bắt về tội lừa đảo. Tự nhận là nhà ngoại cảm, ông Ba đã lừa thân nhân liệt sỹ đến Hướng Hóa tìm mộ.

Tuy nhiên, trò lừa đảo của ông Ba đã không qua mắt được cán bộ, nhân dân địa phương. Kiểm tra hành lý của "nhà ngoại cảm", cơ quan Công an thu giữ 14 túi ni lông màu trắng, đựng những mẩu xương vụn màu đen và màu trắng bạc. Đây là những thứ giống với "hài cốt" mà "nhà ngoại cảm" này đã tìm được và bảo với thân nhân đây là  hài cốt liệt sỹ.

Tự xưng danh là nhà ngoại cảm để lừa thân nhân liệt sỹ chỉ là một trong số những hình thức mà những kẻ táng tận lương tâm đã làm. Còn có những người tự nhận biết phần mộ liệt sỹ và muốn giúp thân nhân tìm kiếm. Khi gặp, họ sẽ nói như là biết thật rồi cho biết mình đang gặp cảnh éo le.

Thông thường, thân nhân liệt sỹ khi gặp người cung cấp thông tin rất vui mừng. Họ coi những người này là ân nhân nên chẳng tiếc thứ gì. Sau khi người báo tin đi rồi, kiểm nghiệm lại những điều họ nói không đúng với thực tế, mới biết mình bị lừa.

Chúng tôi biết đến trường hợp một thân nhân liệt sỹ ở Bắc Giang từng bị rơi vào trường hợp này. Anh cho biết, sau khi đăng tin tìm mộ liệt sỹ ở Báo Quân đội nhân dân, có một người tìm đến và nói biết phần mộ của liệt sĩ là thân nhân gia đình.

Sau khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu của gia chủ, người này để lại lời hướng dẫn và cho biết có người thân đang mắc bệnh hiểm nghèo. Được dịp trả ơn ân nhân, anh hào phóng cho người này một số tiền. Anh chỉ biết mình bị lừa sau khi xác minh những thông tin trên là tin "vịt".

Chúng tôi từng nhận được phản hồi của thân nhân liệt sỹ về một người tên Long, tự nhận là quân nhân, công tác tại một bệnh viện Quân đội. Long thường gọi điện, đến gia đình thân nhân liệt sỹ và bảo mình biết phần mộ. Sau đó, anh ta nại lý do về quê hết tiền, do vậy gia chủ thường cho Long tiền lộ phí.

Tuy số tiền rơi vào tay Long chỉ 100.000 - 200.000đ nhưng hành vi của Long làm nhiều người thất vọng. Thất vọng vì niềm tin của mình đặt nhầm chỗ. Và buồn hơn nữa là có những người lợi dụng vào một việc rất linh thiêng để kiếm chác. Hành vi này của những kẻ như Long rất đáng lên án và trừng phạt.

Phải thừa nhận, có rất nhiều cựu chiến binh, người dân biết phần mộ liệt sỹ đã nhiệt tình cung cấp thông tin cho thân nhân. Chính những người tốt bụng này đã góp phần đưa liệt sỹ trở về với quê hương, với người thân, đồng đội. Những trường hợp lừa đảo như nêu trên chỉ là con sâu làm rầu nồi canh.

Mong rằng thân nhân liệt sỹ hãy tỉnh táo và cảnh giác trước mọi thông tin liên quan

Cao Hồng - Việt Hà
.
.
.