Vụ cháy dãy nhà kinh doanh làm một người tử vong tại TP HCM:

Lửa bùng phát từ pano quảng cáo

Thứ Năm, 01/01/2015, 11:30
Trở lại hiện trường vụ cháy dãy nhà kinh doanh karaoke, thời trang trên đường Trần Quốc Thảo (đoạn gần cầu Lê Văn Sỹ, phường 7, quận 3) đêm 30 và kéo dài đến sáng 31/12 làm 1 người chết, 9 căn nhà bị cháy và hư hỏng mới thấy được sự hoang tàn và thiệt hại do vụ cháy gây ra.

Nguyên nhân của vụ cháy ban đầu được xác định chập điện bảng quảng cáo gây cháy lan, cháy rộng khiến những căn nhà kinh doanh này bị thiệt hại nặng nề. Vụ cháy lại tiếp tục gióng lên một hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn khi sử dụng biển quảng cáo khổ lớn che chắn toàn bộ mặt tiền các hộ kinh doanh khiến những người sống trong căn nhà này không có lối thoát hiểm, và nếu có thì cũng khó bảo toàn tính mạng bởi khói bít bùng gây ngạt bên trong…

Sáng 31/12, Chủ tịch UBND TP, ông Lê Hoàng Quân đã dự cuộc họp khẩn để nghe báo cáo về diễn biến vụ cháy. Ông Quân đánh giá đây là một vụ cháy nghiêm trọng vào những ngày cuối năm nên chỉ đạo CATP phải nhanh chóng điều tra nguyên nhân và xem xét khởi tố vụ án, làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc nạn nhân Đỗ Ngọc Cư (SN 1977) tử vong. Phòng Pháp chế thuộc Cảnh sát PCCC TP HCM phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH-CATP,  Công an quận 3 tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ cháy, lấy các vật chứng tại hiện trường đưa đi xét nghiệm, làm rõ ngay trong sáng 31/12.

Tại hiện trường, các căn nhà 3 đến 5 tầng trong dãy nhà kinh doanh này bị cháy trơ khung sắt, tường gạch. Bên ngoài hai quán karaoke New và Idol còn nhìn thấy rõ các khung sắt dùng để gắn biển quảng cáo cháy trơ khung bít tất cả lối thoát hiểm phía ngoài mặt tiền. Nhiều vật dụng bị cháy nằm ngổn ngang bên trong các căn nhà đen nhẻm, nhiều nhất vẫn là xe gắn máy.

Theo quan sát của phóng viên, riêng tại tầng trệt hai quán karaoke có gần 20 chiếc xe gắn máy, xe tay ga bị cháy trơ khung sắt. Giữa hai quán karaoke này, cửa hàng buôn bán xe gắn máy Suzuki bị đổ sập hoàn toàn, 44 chiếc xe gắn máy tại cửa hàng bị cháy rụi cùng nhiều phụ tùng bên trong. Chỉ riêng số xe máy và phụ tùng chứa trong cửa hàng này, chủ doanh nghiệp này ước tính thiệt hại đã trên 2 tỷ đồng.

Ngoài lực lượng điều tra có mặt tại hiện trường thì có nhiều người là chủ nhà cho thuê mặt bằng, chủ doanh nghiệp, những hộ dân sống cạnh vụ cháy đã có mặt theo dõi cơ quan điều tra làm việc.       
Lực lượng Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Những gương mặt bơ phờ xen lẫn hoảng loạn, xót của khi chứng kiến phút chốc toàn bộ gia sản bị thiêu rụi. Chị Trần Thị Mỹ Linh (ngụ nhà số 176/18) cho biết, do cháy lớn nên những người trong nhà chỉ đưa ra ngoài an toàn xe của 7 người ở trọ trong nhà, còn tài sản của nhà chị Linh dường như cháy rụi.

Bà Trần Ngọc Anh, mẹ của người chủ cho thuê căn nhà dùng làm cửa hàng xe gắn máy thẫn thờ nhìn vào đống đổ nát. Đám cháy lan qua quá nhanh, lửa bén vào hàng loạt xe gắn máy nên gia đình bà không thể vào bên trong lấy tài sản ra ngoài.

Một số nhân viên trong quán karaoke vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết, khi thấy mùi khét và khói tỏa vào bên trong, nhân viên đã gõ cửa từng phòng karaoke để những khách đang hát thoát ra ngoài. Do lửa chắn toàn bộ lối thoát hiểm nên nhiều người đã đi cửa sau trèo lên sân thượng và nhảy qua mái nhà hàng xóm để thoát thân.

May mắn là những khách trong hai quán karaoke đều thoát ra ngoài an toàn.  Nhiều hộ dân cho hay, sau khi sự cố xảy ra, các ban, ngành, đoàn thể đã đến thăm hỏi, động viên những gia đình gặp sự cố cháy trong đêm 30/12/2014. Ngoài hỗ trợ tiền, các đoàn thể đã tiến hành sắp xếp chỗ ăn, ở tạm thời để các hộ tạm ổn định cuộc sống. 

Trở lại nguyên nhân vụ cháy, Đại tá Nguyễn Văn Băng cho biết, thông tin ban đầu, ngọn lửa cháy từ tấm pano bảng hiệu của quán karaoke New (số 180) rồi cháy lan qua các khu vực khác tạo thành vụ cháy lớn.

Thượng tá Mai Công Dương, Phó phòng Pháp chế điều tra, xử lý cháy nổ thuộc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh nhận định: “Do quá tải đường dẫn điện của tủ điều khiển hệ thống đèn + quảng cáo làm cháy lớp vỏ cách điện, gây chạm, chập, dẫn đến cháy toàn bộ panô quảng cáo. Từ đó, lửa bắt đầu lan ra”.

Ông cũng đánh giá: Nguy cơ cháy ở các quán karaoke là rất cao, bởi các phòng hát được thiết kế nhiều hệ thống điện phục vụ chiếu sáng, âm thanh và được cách âm tường bằng mút xốp, khi xảy ra cháy thì cháy rất lớn và tạo khói ngạt nguy hiểm.

Cũng với vấn đề này, ngay sau khi đám cháy được dập tắt, ông  Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đã chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra an toàn PCCC tại những trung tâm thương mại, điểm kinh doanh có gắn biển quảng cáo không đảm bảo về an toàn PCCC, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm.

Diễn biến vụ cháy 9 căn nhà trong đêm

Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết, khoảng 21h07 ngày 30/12, trực ban của Cảnh sát PCCC TP HCM nhận được tin báo cháy tại dãy nhà kinh doanh đoạn gần khu vực cầu Lê Văn Sỹ (phường 7, quận 3) nên điều động 6 Phòng Cảnh sát PCCC gồm: quận 1, 3, 4, 11, Bình Thạnh, Phòng Cứu nạn cứu hộ với 28 xe chữa cháy các loại và 226 CBCS đến hiện trường triển khai chữa cháy.

Ngọn lửa bùng phát tại bảng quảng cáo của quán karaoke New (số 180) sau đó rớt tàn vào xe gắn máy phía dưới tạo thành đám cháy lớn cháy và lan vào cửa hàng bán xe gắn máy (số 182), gây cháy dữ dội. Đám cháy tiếp tục phát triển rộng, lan sang quán karaoke Idol (số 184), rồi lan vào một cửa hàng bán quần áo (số 186 và 188).

Chưa dừng lại, đám cháy tiếp tục lan vào hai căn nhà số 176/1, 176/3 và căn nhà số 178 (tạp hóa Xuân Đào). Đến 23h ngọn lửa cơ bản được khống chế và đến 0h ngày 31/12, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Sau khi ngọn lửa được dập tắt, công tác tìm kiếm người bị nạn được tiến hành. Tại tầng 1, quán karaoke Idol, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một thi thể nam tử vong, được xác định là anh Đỗ Ngọc Cư (SN 1977, ngụ đường Trần Phú, phường 4, quận 5).

Theo thống kệ ban đầu, ngọn lửa đã tàn phá 1.150m2 của 9 căn nhà. Hai quán karaoke New và Idol cùng cửa hàng buôn bán sửa chữa xe gắn máy bị cháy rụi trơ khung, thiệt hại nặng nề nhất.

Nghinh Phong

Minh Đức
.
.
.