Lũ dâng đột ngột, 1 người chết và 10 người mất tích

Thứ Tư, 18/09/2013, 20:36
Đã có 11 người đi làm rẫy khu vực giáp ranh giữa 2 xã Ia Lơi và Cư Kbang (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) bị lũ dâng đột ngột cuốn trôi, hiện đã tìm thấy xác 1 người và 10 người còn lại chưa xác định được đã chết hay mất tích.

Do ảnh hưởng của bão số 8, từ đêm 16/9 đến chiều 18/9, trên địa bàn huyện Ea Súp (Đắk Lắk) đã có mưa to đến rất to kéo dài. Để giảm áp lực về nguồn nước từ thượng nguồn đổ về, ngày 17/9, huyện Ea Súp đã buộc phải mở cửa tràn xả lũ hồ Ea Súp Thượng với dung lượng là 200m3/s, do đó đã gây ngập úng ở nhiều điểm trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lũ lụt và giảm nhẹ thiên tai huyện Ea Súp, đến chiều nay (18/9), lực lượng vũ trang huyện và các địa phương dùng thuyền, ca nô đã ứng cứu và đưa về nơi an toàn 180 người dân, trong đó có một số bà con tại 3 xã Cư Kbang và Ea Rốc, Ia Lơi  đi làm rẫy về không kịp bị nước lũ cô lập.

Thông tin chúng tôi vừa mới nhận được từ UBND xã Cư Kbang cho hay, đã có 11 người đi làm rẫy khu vực giáp ranh giữa 2 xã Ia Lơi và Cư Kbang bị lũ dâng đột ngột cuốn trôi, hiện đã tìm thấy xác 1 người và 10 người còn lại chưa xác định được đã chết hay mất tích. Đích thân Chủ tịch UBND huyện và một số lãnh đạo huyện vẫn bám cơ sở, chỉ huy việc tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân bị lũ cuốn.

Đến nay, trên địa bàn huyện Ea Súp đã có hơn 30 thôn thuộc các xã Ya Tơ Mốt, Ea Rốc, Cư Kbang, Ia Lơi, Ia Lốp, Ea R,vê và Ea Bung, Ea Lê bị ngập, nhiều tuyến đường, cầu vào các xã phía trong bị ngập từ 0,5 đến 1m, gây chia cắt cục bộ, khu vực chợ Ea Rốc nước ngập xung quanh buộc các hộ dân ở đây phải di chuyển lên nơi an toàn, 47 căn nhà thuộc xã Ya Tơ Mốt, Cư Kbang, Ea Lê, Ia Lốp, bị nước tràn vào. Một số lớp học tại các xã Ya Tơ Mốt, Ia R,vê, Ia Lốp, Ia Lơi và Ea Rốc tạm thời cho học sinh nghỉ học để tránh lũ. Đã xuất hiện rò rỉ tại công trình thủy lợi Ia Lơi.

Tính đến thời điểm hiện nay, ước tính diện tích lúa và hoa màu toàn huyện bị ngập trên 800ha, 24 ao cá, 1ha thuốc lá bị ngập và có nguy cơ mất trắng, 20 căn nhà bị nước tràn vào, 5 km đường bị sạt lở. Lũ cũng đã cuốn trôi mất 3 con trâu tại xã Ia R’vê. Hiện chưa thống kê được thiệt hại về kinh tế của toàn huyện.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, với phương châm 4 tại chỗ, Ban chỉ huy phòng chống lũ lụt và giảm nhẹ thiên tai huyện Ea Súp phân công các thành viên xuống cùng cấp ủy chính quyền địa phương phối hợp xử lý tình huống, bệnh viện đa khoa huyện chuẩn bị thuốc và phương tiện trợ giúp cơ sở cấp cứu khi có bệnh nhân; phòng lao động thương binh xã hội thống kê thiệt hại để chuẩn bị phương án hỗ trợ khi cần thiết

Văn Thành
.
.
.