Lộn xộn chợ đêm Đà Lạt

Thứ Bảy, 21/11/2009, 15:39
Ngay tại lối đi của chợ Đà Lạt với rất nhiều các gian hàng từ quần áo đến băng đĩa, giày dép, đồ ăn, hoa quả đến tranh khắc gỗ… Nhưng, các sản phẩm lại được bày bán một cách khá lộn xộn. Cách tổ chức các gian hàng tại chợ cũng không theo quy củ nào. Tiện đâu ngồi đấy, người bán hàng trên quầy, người sẵn mảnh vải trải xuống nền đất đổ đống hàng hóa ra ngồi bán.

Chợ đêm là hoạt động sinh hoạt văn hóa đặc biệt có ở hầu hết các điểm thăm quan, du lịch nhằm quảng bá các sản vật cũng như nét văn hóa của địa phương. Tuy nhiên, khi đến với chợ đêm Đà Lạt, Lâm Đồng, điều khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ là chợ đêm Đà Lạt na ná giống với chợ đêm ở đâu đó. Cũng là những gian hàng đổ đống đại hạ giá, cũng quần áo, vớ (tất), băng đĩa, giày dép… hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài lấn át hàng nội. Việc xây dựng một chợ đêm Đà Lạt quy củ, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách vẫn là một câu hỏi đối với các nhà quản lý.

Len Đà Lạt với các sản phẩm áo len, mũ len, khăn len và cả búp bê bằng len dưới đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Đà Lạt từ lâu đã trở thành món quà không thể thiếu cho du khách. Tuy nhiên, điều khiến nhiều du khách không khỏi bất ngờ, bên cạnh những gian hàng dệt may bằng len là hàng nội, số lượng các loại sản phẩm len có xuất xứ từ nước ngoài đang lấn át hàng nội cả về chất lượng lẫn mẫu mã. Len Đà Lạt đang dần bị chiếm mất ưu thế ngay tại thành phố ngàn hoa.

Chợ đêm Đà Lạt họp dọc phố Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Đà Lạt và ngay tại lối đi của chợ Đà Lạt với rất nhiều các gian hàng từ quần áo đến băng đĩa, giày dép, đồ ăn, hoa quả đến tranh khắc gỗ… Nhưng, các sản phẩm lại được bày bán một cách khá lộn xộn. Cách tổ chức các gian hàng tại chợ cũng không theo quy củ nào. Tiện đâu ngồi đấy, người bán hàng trên quầy, người sẵn mảnh vải trải xuống nền đất đổ đống hàng hóa ra ngồi bán.

Ngay cạnh khu chợ bày bán hàng lưu niệm là khu đỗ xe của các xe taxi, xe ôm cùng lẫn trong phố ẩm thực đêm ngay trước cổng chợ Đà Lạt. Gọi là phố ẩm thực nhưng thực tế những người bán người mua ngồi ngay vỉa hè, lòng đường bày bán nào trứng vịt lộn, bún, miến, cháo, phở… Nước thải từ chính những quán ăn thải ra bốc mùi xú uế khó chịu.

Sản phẩm len có xuất xứ từ nước ngoài đang lấn át sản phẩm len trong nước.

Chúng tôi đã có dịp đi thăm quan nhiều điểm du lịch, đã có dịp đến nhiều chợ đêm, từ chợ đêm Đồng Xuân ở thành phố Hà Nội, chợ đêm Sa Pa (Lào Cai) rồi chợ đêm Đà Lạt (Lâm Đồng). Thế nhưng, chợ đêm đang gây thất vọng cho nhiều du khách bởi cách tổ chức còn lộn xộn, chưa quy củ, chưa giới thiệu cho du khách những sản vật thể hiện văn hóa địa phương.

Thiết nghĩ, cùng với việc đầu tư phát triển các sản phẩm dệt len mang thương hiệu Đà Lạt, việc tổ chức một chợ đêm quy củ sẽ để lại ấn tượng đẹp với du khách hơn về thành phố ngàn hoa

Đình Phương
.
.
.