Lợn sữa thối rữa vẫn vào... lò quay

Thứ Hai, 05/11/2007, 10:19
Trong những con lợn sữa chuẩn bị quay tại lò quay 61/20 Đoàn Thị Điểm (quận Lê Chân, Hải Phòng) thì có con tụ huyết cầu thành những đốm đen dày đặc trên da, có con thịt đã bắt đầu phân huỷ thối rữa. Con nào nguyên vẹn thì chỉ cần nắm tai xách lên, lập tức "thân ra đi, tai còn ở lại".

Ngày 4/11, đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch thành phố (QLTT, Thú y, Công an) và lực lượng nòng cốt về phòng chống dịch (Đội QLTT số 4) phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch UBND quận Lê Chân tiến hành tiêu huỷ 77 con lợn sữa thối rữa và 7 con lợn sống bệnh tật.

Kinh hồn lợn sữa bán cho lò quay

Sau khi xác minh các nguồn tin do cơ sở cung cấp, ngày 3/11, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra cơ sở giết mổ và chế biến lợn quay tại 61/20 Đoàn Thị Điểm (quận Lê Chân, Hải Phòng) do bà Trần Thị Thủy làm chủ.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện trong tủ cấp đông có chứa 70 con lợn sữa (trọng lượng từ 15 - 20kg/con đã được giết mổ có dấu hiệu không bảo đảm VSATTP.

Qua kiểm tra thực tế, hàng chục người trong đoàn liên ngành đều không thể tưởng tượng mức độ không bảo đảm VSATTP của số lợn này lại khủng khiếp đến thế. Mặc dù chúng được đông cứng bởi nhiệt độ -20ºC nhưng các dấu hiệu phân huỷ vẫn tiếp tục diễn ra. Trước hết là mùi hôi tanh đặc trưng của loại lợn ôi thối cấp đông.

Quan sát chung thì thấy toàn thân số lợn này, có con tụ huyết cầu lâu ngày thành những đốm đen dày đặc trên da. Có con thịt đã bắt đầu phân huỷ thối rữa, con thì tai, móng đã rụng từ lúc nào. Con nào nguyên vẹn thì chỉ cần nắm tai xách lên, lập tức "thân ra đi, tai còn ở lại".

Theo đánh giá của cán bộ thú y là thành viên của Đoàn liên ngành, sở dĩ có hiện tượng này là chúng đã chết quá lâu vì dịch bệnh trước khi đưa vào giết mổ, cấp đông.

Bà Thuỷ, chủ lò quay này giải thích với đoàn kiểm tra rằng đây là số lợn sữa cấp đông của một khách hàng vừa đem đến bán để chế biến (quay) nhưng do chất lượng quá kém nên không mua, chỉ cất vào các ngăn lạnh(?!).

Lần theo đầu mối này, lực lượng chức năng cũng đã nhanh chóng xác định được chủ thực sự của 70 con lợn sữa cấp đông thối rữa này là Hồ Thị Hằng, trú tại 27 đường Than, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân.

Tại cơ quan chức năng, bà Hằng khai rằng số lợn do một khách hàng ở tỉnh Thái Bình đem về Hải Phòng bán cho cơ sở chế biến lợn sữa xuất khẩu của Công ty cổ phần Đầu tư XNK Cửu Long. Nhưng do phẩm chất kém không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu nên bà Hằng đã mua lại, đưa vào cấp đông cách đây đã 4-5 tháng rồi mới đem đến bán cho lò quay của bà Thuỷ

 Nếu tẩm ướp gia vị quay lên rồi, con nào không thể... "ngửi" được thì bán cho các cơ sở chăn nuôi... cá sấu(?!)

Lợn ốm cũng đem bán cho lò quay

Trong khi đoàn kiểm tra liên ngành đang tác nghiệp tại lò quay của bà Trần Thị Thuỷ thì một khách hàng khác thồ  đến đây 3 lồng sắt có chứa 7 con lợn sữa còn sống. Chỉ quan sát trực quan thôi cũng đã biết ngay đây là loại đang nhiễm bệnh nặng, thậm chí là đang mang mầm dịch lợn tai xanh: Da tụ huyết thành đám, tai đỏ, máu cứ chảy thành giọt dài từ mồm, hậu môn.

Người bán số lợn bệnh này là ông Nguyễn Danh Năm, trú tại An Bài Nam Sách, Hải Dương. Qua kiểm tra tại chỗ, ông Năm không có giấy phép kinh doanh, không có giấy tờ chứng minh xuất xứ số lợn này và dĩ nhiên không có giấy chứng nhận đã qua kiểm dịch thú y.

Toàn bộ vụ việc đã được đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản và ra quyết định xử lý. Do tính "tang vật" đã ở mức độ quá độc hại nên trưa 4/11, toàn bộ số lợn 70 con cấp đông và 7 con còn sống đã được tiến hành tiêu huỷ theo đúng quy trình rất tốn kém

Lê Minh Triết
.
.
.