Đăng kí xe máy điện: Lợi người dân, dễ cho cơ quan quản lí

Chủ Nhật, 03/04/2016, 07:59
Không tốn tiền mua xăng, không cần giấy phép lái xe, với mức giá dao động trên dưới mười triệu đồng nên vài năm trở lại đây, xe máy điện trở thành phương tiện phổ biến của học sinh phổ thông và người lớn tuổi ở các thành phố. 


Bên cạnh những lợi ích mà loại xe này mang lại như: thân thiện với môi trường, nhỏ gọn, dễ di chuyển… lại đang bộc lộ những hạn chế nhất định khi lưu thông và trở thành ẩn họa gây tai nạn giao thông. Với trọng lượng nhẹ, khi chạy trên đường bằng phẳng, đường đô thị có thể đạt vận tốc 40-45km/h nên rất dễ gây tai nạn giao thông (TNGT). 

Trên thực tế có không ít vụ TNGT nghiêm trọng có liên quan đến xe máy điện. Chính vì vậy, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 15 quy định từ ngày 1-6-2014, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký, cấp biển số, mới được phép lưu thông. 

Mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với các loại xe môtô khác. Tiếp theo, ngày 22-10-2015, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư số 54 bổ sung điều 25a vào Thông tư 15, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho người dân đăng kí môtô, xe máy điện.

Người dân đến đăng ký xe tại Công an quận Hoàn Kiếm.

Có mặt tại tổ đăng kí xe của Công an quận Hoàn Kiếm ở 90 Trần Quang Khải, Hà Nội, chúng tôi mới thấy được hết vất vả của CBCS làm việc tại đây. Trụ sở làm việc chật hẹp, không có vỉa hè nên phần lớn diện tích được dành đặt ghế để nhân dân ngồi đợi, phần còn lại để CBCS làm thủ tục đăng kí phương tiện. 

Do không có đủ chỗ làm việc nên anh em phải mượn 1 điểm ở gầm cầu vượt để cà số khung, số máy cho nhân dân. Đặc biệt, từ khi Bộ Công an ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung quy định về giải quyết đăng kí xe đối với xe môtô điện, xe máy điện thì số người đến đăng kí tăng đáng kể. 

Theo đó, từ ngày 6-12-2105 đến hết 30-6-2016, lực lượng Công an sẽ tổ chức đăng kí cho tất cả các loại môtô, xe máy điện mà không thu bất cứ loại phí nào. Đặc biệt, đối với các xe máy điện không có nguồn gốc, không có hoặc mờ số khung, số máy cũng được tạo điều kiện đăng kí. Nhận thấy lợi ích của việc đăng kí xe máy điện nên rất đông người dân đã đến làm thủ tục để hợp pháp chiếc xe của mình.

Vì thế, công việc của CBCS Tổ đăng kí xe của Đội CSGT – Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an quận Hoàn Kiếm càng bận rộn hơn. Trung tá Đoàn Văn Xuyến, Tổ trưởng cho biết, từ khi có Thông tư 54 của Bộ Công an, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 trường hợp đến làm thủ tục đăng kí môtô, xe máy điện. 

Do thủ tục đơn giản, được tạo điều kiện hết mức, lại không phải đóng bất cứ loại phí gì nên mọi người đều thấy thoải mái. Đến 31-3, toàn quận đã có hơn 600 người đến đăng kí xe. Con số này cũng đã gần cơ bản so với khảo sát của Công an các phường, nhưng còn khá đông những người có hộ khẩu trên địa bàn nhưng sinh sống ở quận khác có thể chưa đến đăng ký.

Trung tá Đoàn Văn Xuyến cho biết thêm, đối với những trường hợp xe chỉ có số máy hoặc số khung, hoặc không có cả số khung, số máy, hoặc bị mờ, hoen rỉ, chúng tôi vẫn làm thủ tục cấp biển số, sau đó đề xuất Ban Chỉ huy Công an quận cho đóng lại số khung, số máy cho người dân. Công tác này không chỉ tạo thuận lợi cho nhân dân mà thuận lợi cho cả việc quản lí của cơ quan chức năng. “Càng gần đến mốc 30-6, chắc chắn sẽ càng đông người đến đăng kí xe máy điện vì từ 1-7, các phương tiện đến đăng kí phải có nguồn gốc, phải nộp lệ phí”, anh Xuyến cho biết.

Cháu Quách Thu Trang, học sinh lớp 11, Trường THPT Nhân Chính cho biết: “Cháu được bố mẹ mua xe từ năm lớp 10, bây giờ được các chú Công an  tạo điều kiện cho đăng kí miễn phí nên cháu tranh thủ được nghỉ học đến để làm thủ tục. Việc đăng kí rất nhanh chóng, cháu không thấy có chút khó khăn gì. Được đứng chủ sở hữu xe của mình, cháu thấy rất thích”.

Còn ông Nguyễn Văn Hải, trú ở phường Lý Thái Tổ băn khoăn: “Xe tôi mua từ lâu, chả có giấy tờ gì, thấy đi cũng chả sao, nay Nhà nước bắt đăng ký tôi sợ bị phạt thì cũng phải đi, nhưng đến đây, được các anh Công an giải thích, tôi thấy được đăng kí rất có lợi, mình chỉ mất thời gian nửa buổi sáng nhưng không may mất xe còn tìm được, con mình đi lỡ có vấn đề gì, Công an còn biết mà báo tin…”.

Tại trụ sở đăng kí phương tiện của Công an quận Long Biên khá rộng rãi nên công tác của CBCS làm nhiệm vụ cũng thuận lợi hơn. Theo thống kê của Đội CSGT – Trật tự - Phản ứng nhanh, tính đến 31-3, toàn quận đã có gần 1.000 trường hợp xe máy điện đến đăng ký, chiếm khoảng 1/4 số xe máy điện trên địa bàn.

Thiếu tá Ngô Trọng Quyết, Phó Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an quận Long Biên cho biết, ngay sau khi có Thông tư 54 của Bộ trưởng, chúng tôi đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tuyên truyền để các cháu học sinh biết về chủ trương, đồng thời vận động các cháu hoặc gia đình đến đăng kí xe để hợp pháp phương tiện. 

Ngoài ra, đơn vị phối hợp với Công an các phường khảo sát số lượng môtô, xe máy điện, tuyên truyền đến tận khu dân cư để người dân hiểu những lợi ích khi đến đăng kí phương tiện của mình. Sau ngày 30-6, nếu ai không đến đăng kí, sẽ phải nộp các loại phí. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ xử phạt lỗi không có đăng kí phương tiện. 

Vì thế, qua đây, tôi đề nghị, những người có môtô điện, xe máy điện mà chưa đến đăng kí cần đăng kí ngay. Cho dù phải làm thêm giờ, vất vả nhưng chúng tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện để việc đăng kí, quản lí môtô, xe máy điện được thuận lợi nhất.

Như vậy, việc triển khai thực hiện đăng ký xe môtô điện, xe máy điện là hết sức cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong công tác quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, góp phần tích cực đảm bảo TTATGT, phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. 

Việc đăng ký môtô, xe máy điện cũng giúp cho người dân kiểm soát tài sản, đề phòng mất cắp, chứng minh được tài sản sở hữu của mình và qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, góp phần giảm thiểu TNGT.

Phương Thủy
.
.
.