Lời kể kinh hoàng về thời điểm tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam

Thứ Sáu, 06/06/2014, 20:37
Sau khi thực hiện cú đâm chí mạng không thành công, tàu 37101 của Trung Quốc tiếp tục cùng tàu 4001 kèm tàu cá QNg 90567 vào giữa, rồi phun vòi rồng. Ngư dân Nguyễn Văn Vương vẫn còn nhớ rõ giây phút đối mặt với cái chết cận kề đó. Nếu các thuyền viên trên tàu cá hoảng loạn, sơ sót trong xử lý và không có tàu Kiểm ngư Việt Nam đến kịp thì chắc khó sống sót trở về.

Tàu cá mang số hiệu QNg 90567 được chủ tàu, kiêm thuyền trưởng Nguyễn Tấn Cu (xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) đưa về cảng cá Sa Kỳ sau gần 1 tháng bị tàu Trung Quốc tấn công. Tàu QNg-90567 trở về trong tình trạng đuôi mạn phải bị tông, tàu rạn nứt nhiều chỗ; nhiều ngư cụ bị hỏng do bị phun vòi rồng. Dù tàu bị hư hỏng, song các ngư dân vẫn cố khắc phục để tiếp tục vươn khơi bám ngư trường Hoàng Sa đánh bắt hải sản phát triển kinh tế gia đình, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ngay sau khi tàu cập cảng, các thuyền viên và chủ tàu đã trình báo sự việc với Đồn Biên phòng Tịnh Kỳ và được cán bộ, chiến sĩ Biên phòng lập biên bản, ghi lời khai…

Thuyền trưởng Nguyễn Tấn Cu, kể lại câu chuyện tàu cá QNg-90567 bị tàu Trung Quốc tấn công.

Bơ phờ, mệt mỏi sau chuyến bám biển dài ngày, thuyền trưởng Nguyễn Tấn Cu, kể lại cho chúng tôi nghe việc tàu anh bị tàu Trung Quốc tấn công, với sự phẫn uất dâng đầy. Theo lời anh Cu, hôm đó, lúc 8h sáng 5/5, khi tàu cá QNg-90567 đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, thì bị 2 tàu Trung Quốc mang số hiệu 4001 và 37101 kèm cặp, truy đuổi trên biển hơn 30 phút. Sau đó, tàu 4001 chạy song song, còn tàu 37101 lùi về phía sau và đột ngột tăng tốc trên 10 hải lý/giờ và đâm thẳng vào tàu cá QNg-90567. “Lúc đó anh em ngư dân trên tàu cũng bình tĩnh, đề phòng. Thấy tàu 37101 của Trung Quốc lao tới, tui liền nhanh tay bẻ bánh lái sang một bên để tránh cú đâm khủng khiếp đó, nên cú đâm của tàu Trung Quốc sượt qua”, anh Cu nói tiếp. “Nếu thuyền trưởng không né được cú đâm va đó thì chắc chắn tàu anh em tui sẽ bị phá nước và chìm, tính mạng 14 anh em trên tàu không biết ra sao”, ngư dân Trương Lực nhớ lại.

Sau khi thực hiện cú đâm chí mạng không thành công, tàu 37101 của Trung Quốc tiếp tục cùng tàu 4001 kèm tàu cá QNg 90567 vào giữa, rồi phun vòi rồng. Cho đến giờ ngư dân Nguyễn Văn Vương vẫn còn nhớ rõ giây phút đối mặt với cái chết cận kề đó. Nếu họ hoảng loạn, sơ sót trong xử lý và không có tàu Kiểm ngư Việt Nam đến kịp thì chắc khó sống sót trở về.

Dù né được nhưng tàu cá QNg-90567 vẫn mang “thương tích” thế này.

“Hai tàu Trung Quốc lớn lắm, lại kèm tàu anh em tui vào giữa, rồi chúng thi nhau phun vòi rồng hơn 40 phút liên tục về phía tàu. Anh em phải đóng tất cả các cửa ca-bin, dùng mền chắn kính lại; lại vừa né tránh va chạm với tàu Trung Quốc. May mà có Kiểm ngư của ta xuất hiện, 2 tàu Trung Quốc mới chịu rút đi. Tuy nhiên, toàn bộ máy móc, ngư cụ ướt hết, một số rơi xuống biển”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu, cho biết, kể từ khi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, đã có 6 tàu cá của ngư dân Bình Châu bị tàu Trung Quốc đâm va, xua đuổi, cướp phá tài sản. Nghiệp đoàn đã đến thăm hỏi, động viên ngư dân tiếp tục bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Anh Thư
.
.
.