Lời kể kinh hoàng của công nhân trong vụ bục nước đường lò

Thứ Sáu, 21/08/2015, 16:38
Nước vẫn không ngừng dâng lên kéo theo than và đất đá. Cả đường lò một màu tối đen, ngột ngạt, ba người thợ động viên nhau cố gắng tìm đường thoát thì lò lại tiếp tục bị bục nước lần thứ 2.
>> Bục ống nước trong lò than ở Quảng Ninh, 2 người chết và mất tích, 10 người bị thương

Vụ bục nước đường lò xẩy ra tại mỏ than Thành Công, Công ty than Hòn Gai vào lúc 2h sáng ngày hôm qua, 20/8 làm 1 người chết, 1 người mất tích, 10 người bị thương. Công tác cứu hộ vẫn đang được thực hiện với những nỗ lực cao nhất để cứu nạn nhân cuối cùng.

Giây phút kinh hoàng trong đường lò ngập nước

Trong số những công nhân bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, anh Đỗ Đức Cường, thợ lò bậc 4/6, công nhân phân xưởng sản xuất số 5 là người còn tỉnh táo hơn.

Công nhân Đỗ Đức Cường đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh.

Mặc dù có nhiều vết thương vào phần mềm nhưng anh đã có thể tiếp chuyện chúng tôi: Vào đầu ca sản xuất ngày 20/8, khi tiếp cận đường lò, khoan thăm dò để đânh giá tình hình đường lò sau mưa lũ  trước khi khai thác trở lại thì bất ngờ đường lò bị bục nước.

Trong lúc đang vận chuyển vật tư vào để chèn, chống lò anh nghe thấy tiếng hô “lò bị bục nước rồi”. Lúc này từ phía trên thượng -95, nước ào ào đổ xuống như thác, tiếng than trôi, đá lở, cây cối quăng quật ầm ầm. Cường vội nép vào thành lò, lần tìm đến một chỗ cao. Nước vẫn không ngừng dâng lên, trong phút chốc đã ngập đến lưng người.

Chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường.

Cường dọi đèn dọc đường lò hô hoán tìm kiếm mọi người thì phát hiện anh Lê Văn Huy và Đỗ Văn Nghiệp đang chới với giữa dòng nước siết, Cường vội lao đến chỗ 2 người kéo Huy và Nghiệp vào sát thành lò, cả 3 cố dìu nhau tìm chỗ cao nhất để đứng.

Nước vẫn không ngừng dâng lên kéo theo than và đất đá, chừng nửa tiếng sau thì dừng, nước cũng cạn dần, cả đường lò một màu tối đen, ngột ngạt, ba người động viên nhau cố gắng tìm đường thoát thì lò lại tiếp tục bị bục nước lần thứ 2.

Chuẩn bị thay ca làm công tác cứu hộ.
Lần này mạnh hơn, nước cuồn cuộn cuốn theo than, bùn đen kịt. Lúc ngừng chẩy, mưc nước đã dâng cao tới cổ. Trong hiểm nguy mọi người vẫn nắm chặt tay, động viên nhau lần dò từng bước ngược lên thượng -95 rồi qua đây lên thượng -85 thoát ra ngoài.

Những nỗ lực cao nhất

Suốt cả ngày và đêm 20 cho đến chiều ngày 21/8, mặc dù đã huy động tới 900 lượt công nhân tham gia cứu hộ nhưng các nhóm cứu hộ vẫn chưa tìm thấy anh Phạm Anh Vân, người thợ lò bị mất tích.

Trước cửa lò, hàng trăm công nhân của Công ty than Hong Gai và các đơn vị khác của Tập đoàn vẫn trong tư thế sẫn sàng thay ca vào lò làm nhiệm vụ, dưới đường lò mỗi ca trung bình có khoảng 100 công nhân đang làm việc.  

Ông Đỗ Văn Kiên, Phó giám đốc công ty người trực tiếp chỉ huy công tác cứu hộ cho biết, dù nước trong lò đã cạn nhiều nhưng việc tiếp cận vị trí nơi xẩy ra sự cố vẫn rất khó khăn vì than bùn đã vùi lấp gần như kín đường lò. Lực lượng cứu hộ vừa phải xúc dọn bùn đất vừa phải củng cố đường lò nhưng cũng phải đảm bảo an toàn vì điều kiện địa chất ở đây hiện tại rất phức tạp.

Ông Kiên cho biết thêm, khoảng cách dự kiến nơi tìm kiếm người bị nạn là ở đường lò từ mức -160 đến -165 có chiều dài khoảng 18m. “Chúng tôi đang nỗ lực cố gắng ở mức cao nhất nhưng không dám khẳng định chính xác khi nào tiếp cận được vị trí trên và cũng chưa thể xác định được cụ thể công nhân bị mất tích nằm ở vị trí nào do chưa rõ nạn nhân bị nước cuốn trôi hay ngã rồi bị đất đá vùi lấp”.

Đưa bơm xuống lò để tiếp tục hút nước.

Trao đổi với chúng tôi ông Bùi Khắc Thất, Giám đốc Công ty than Hòn Gai cho biết, trước sự cố bất ngờ của công ty, nhiều đơn vị trong tập đoàn cũng đã cử những thợ đào lò giỏi, ưu tú nhất đến giúp đỡ ai cũng mong muốn sớm tìm kiếm được nạn nhân mất tích và ổn định tình hình. Hiện tại công ty mới chỉ khai thác lại một phần, còn lại vẫn đang tiếp tục khắc phục với hy vọng cuối tháng 8 sẽ trở lại hoạt động toàn bộ.

Về việc thực hiện chính sách đối với các gia đình nạn nhân, ông Thất cho biết, công ty sẽ lo lắng đầy đủ và thực hiện mọi chế độ chính sách đối với người bị nạn.

T.M.
.
.
.