Công và tư “bắt tay” giảm tải bệnh viện:

Lợi ích của người bệnh phải đặt lên hàng đầu!

Thứ Ba, 11/03/2014, 05:49
Ngày 10/ 3, tại TP HCM, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp chỉ đạo hội nghị tăng cường phối hợp giữa bệnh viện (BV) công và BV tư nhằm thực hiện nhiệm vụ giảm tải BV.

Theo đó, thời gian tới, hai loại hình này cùng bắt tay nhau trong nhiều hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân để công tác giảm tải có hiệu quả. Theo Bộ trưởng Bộ y tế nhận định, hiện khối BV công thì đã và đang “quá tải” ngày càng trầm trọng, còn khối BV tư lại hoạt động… “dưới tải”. 

Hiện TPHCM có 39 BV với trên 3.000 giường bệnh. Năm 2013 các BV công tiếp nhận, điều trị cho trên 31 triệu bệnh nhân( cả trong và ngoài địa bàn TP). Do đó, các BV công đều rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng… Đơn cử, tại BV Ung Bướu TP Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng quá tải với hơn 1.500  bệnh nhân(BN) nội trú và hơn 11.000 BN ngoại trú. Tình trạng quá tải đặc biệt xảy ra ở khoa Nội với tỷ lệ quá tải lên đến 350% .(560 bệnh nhân/160 giường nội trú, và 4 -5 BN chung 1 giường là chuyện bình thường). Riêng BV Chợ Rẫy có hoạt động với công suất lên đến 135%, điển hình có khoa công suất cao nhất lên đến 171%; BV Nhân dân Gia định hoạt động với công suất 108%; BV Nhân dân 115 lên đến 109%... Thậm chí, các khoa dịch vụ của các BV công cũng trong tình trạng hoạt động hết công suất.

Quá tải ngày càng trầm trọng tại bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh.

Đại diện của Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế có mặt tại buổi hội thảo trên cũng thừa nhận, thời gian qua liên tục xảy ra tình trạng quá tải ở các BV công trong khi đó BV tư mọc lên khá nhiều, nhưng không sử dụng hết công suất. Hiện nay hoạt động của BV tư nhân chỉ hết 50% công suất thay vì phải hoạt động 100% công suất theo kế hoạch. Theo tính toán của Bộ Y tế, trong 10 năm qua BV tư nhân tăng hơn gấp 4 lần, tức là từ 40 BV trong năm 2004, nay là 170 BV tư trên toàn quốc. Nhưng khảo sát thấy tỷ lệ khám chữa bệnh của BV tư rất thấp chiếm gần 7% điều trị ngoại trú và 6% điều trị nội trú, khám BHYT ở BV tư chỉ phục vụ dưới 4% lượt khám.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trên, Bộ  Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, để nâng cao chất lượng BV, đồng thời giảm tải cho BV công thời gian qua, Bộ Y tế đã áp dụng nhiều biện pháp giảm tải BV như: thực hiện đề án bác sĩ gia đình, BV vệ tinh, tăng cường chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở… nhưng hiệu quả chưa cao; do đó để có kết quả cao trong hoạt động phối hợp BV công – tư thời gian tới, Bộ Y tế lên kế hoạch để BV công – tư “bắt tay” trên cơ sở sự tự nguyện, bình đẳng và cùng có lợi về tài chính; công khai, minh bạch trong cơ chế phối hợp; chia sẻ trách nhiệm, nguồn lực và năng lực. Song tất cả phải đặt trên nền tảng là đưa lợi ích của bệnh nhân lên hàng đầu

H.Nga
.
.
.