“Loạn” trường mầm non chất lượng cao

Thứ Sáu, 24/10/2014, 09:54
Hiện nay, hệ thống trường mầm non tư thục mọc lên khá nhiều trên địa bàn Hà Nội phục vụ nhu cầu gửi con của các bậc cha mẹ. Để hút khách, tạo niềm tin cho các cha mẹ, không ít trường mầm non treo biển “chất lượng cao”. Tuy nhiên, đằng sau tấm biển “chất lượng cao” ấy vẫn còn nhiều vấn đề bất cập.

Điểm khác biệt rõ nhất giữa các trường mầm non tư thục gắn mác “chất lượng cao” với các trường bình thường khác chính là sự chênh lệch ở mức thu học phí và các khoản khác. Chị Lan Thanh, trú tại đường Tân Mai, Hà Nội kể, khi tìm trường mầm non cho con, với ưu tiên trường gần nhà, chất lượng tốt, chị đã đến tìm hiểu trường Mầm non N.Đ, một trường được quảng cáo là trường chất lượng cao nằm trong một khu chung cư tại đường Trương Định. Qua thăm quan cơ sở vật chất, chị Thanh tỏ ra khá hài lòng vì sự rộng rãi của phòng học, kèm sân vườn để các cháu có thể tập thể dục, vui chơi. Tuy nhiên, do trường mới thành lập được hơn 2 tháng nên cơ sở vật chất, các thiết bị phục vụ việc học của các cháu còn khá sơ sài, giáo viên cũng thường xuyên thay đổi. Do được gắn mác trường chất lượng cao nên mức học phí và nhập học ở đây cũng bị đẩy lên mức “chất lượng cao” với mức nhập học gần 5 triệu đồng, tiền học phí hàng tháng có “giảm giá” cũng lên đến gần 3 triệu đồng...

Thời gian vừa qua, những câu chuyện lùm xùm quanh việc trường mầm non “ăn bớt” khẩu phần của trẻ, đóng tiền học phí “khủng” mà vẫn phải ăn bữa ăn như cơm bụi… khiến nhiều phụ huynh không khỏi hoang mang khi chọn trường mầm non cho con mình. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có đến cả trăm trường mầm non treo biển “chất lượng cao”. Thực chất cho thấy, đã có không ít trường “chất lượng cao” chỉ cao ở học phí, ở sự quảng cáo. Vì với mức học phí cao, không ít phụ huynh vẫn than phiền vì con cái của họ phải học ở lớp có sĩ số đông, phòng học chật hẹp, chất lượng bữa ăn không đúng với số tiền… Thực trạng này vẫn đang tiếp diễn mà chưa có sự quản lý thật sự chặt chẽ nào của các cơ quan chức năng. Thiết nghĩ, ngành giáo dục cần có những quy định rõ liên quan đến việc như thế nào là trường mầm non chất lượng cao, có “mức sàn” chung cho việc thu tiền học phí, tiền đầu vào… để không xảy ra tình trạng mỗi nơi “áp một giá”, mỗi nơi thu một kiểu khiến phụ huynh hoang mang. Và, người chịu thiệt thòi nhất vẫn là các em học sinh

Đình Phương
.
.
.