Loạn thực phẩm chức năng chữa ung thư có giá... trên trời

Thứ Tư, 17/09/2014, 14:19
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, thực phẩm chức năng (TPCN) là sản phẩm có tác dụng hỗ trợ chức năng các bộ phận cơ thể con người, nhằm tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn hiện nay là thực phẩm chức năng đang bị hiểu sai, thậm chí bị lạm dụng và bị lợi dụng quá mức tại Việt Nam.

Bởi doanh nghiệp đã quảng cáo quá mức, dẫn đến nhiều người coi TPCN là thần dược, là thuốc chữa bách bệnh, đặc biệt là các loại TPCN được quảng cáo chữa khỏi ung thư. Hậu quả là nhiều bệnh nhân vì quá tin vào lời quảng cáo TPCN đã rơi vào tình thế bi đát khi vừa mất tiền, vừa mất đi cơ hội điều trị bệnh. 

Tràn lan các loại TPCN chữa ung thư có giá bán “cắt cổ”

Theo khảo sát của phóng viên Báo CAND, TPCN có tác dụng điều trị ung thư hiện đang được quảng cáo nhan nhản tại các hiệu thuốc và trên mạng Internet, mà loại nào cũng được cho là có hiệu quả cực tốt với các bệnh nhân mắc các bệnh quái ác này. Đơn cử như Fucoidan được quảng cáo là vị cứu tinh tiên phong trong việc điều trị ung thư. Hay Noni được quảng cáo dùng kết hợp trong quá trình phẫu thuật, truyền hóa chất, xạ trị… để làm teo, hạn chế sự phát triển khối u. Với những lời quảng cáo như vậy rất dễ nhiễu thông tin và đặc biệt là tạo lầm lẫn đối với người bệnh rằng TPCN có thể chữa được bệnh ung thư.

Theo giới thiệu của người bán, tất cả loại TPCN này đều là hàng nhập từ Mỹ, Hàn Quốc..., có giá bán khá đắt so với thu nhập của người dân. Trong đó, có những loại TPCN được quảng cáo hỗ trợ điều trị bệnh ung thư có giá bán lên đến cả chục triệu đồng/tháng điều trị. Đơn cử như sản phẩm Vitadox được quảng cáo chữa bệnh ung thư, nhập khẩu từ Cuba, có giá tới 5 triệu đồng/1 lọ hay 30ml. TPCN Sun Ginseng/180 viên/hộp, nhập khẩu từ Hàn Quốc, được nhân viên bán hàng quảng cáo có thể chữa được ung thư vòm họng; giá của mỗi hộp dao động từ 4-5 triệu đồng, mỗi tháng người bệnh phải uống ít nhất 1,5 hộp thì mới có tác dụng chữa bệnh.

Thực phẩm chức năng được quảng cáo quá mức và bày bán tràn lan trên mạng Internet. Ảnh minh họa.

Trong vai người nhà có bệnh nhân bị ung thư, chúng tôi liên hệ với một điểm bán hàng online có số điện thoại 0976.360.xxx thì được chủ nhân của số điện thoại trên cho biết: “TPCN Agel Umi là một trong những loại được rất nhiều người tin dùng, có tác dụng tốt đối với người bị ung thư. Giá của mỗi hộp 30 gói là 1,8 triệu đồng và có thể giao, nhận hàng tại Hà Nội”. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, trên thị trường, có nơi Agel Umi được rao bán với giá chỉ  900.000 đồng/hộp. Hay như thực phẩm chức năng Fucoidan, có nơi bán với giá 700.000 đồng/hộp 60 viên, nhưng có nơi lại bán với giá loại Best Fucoidan, 60 viên, giá 1.200.000 đồng/hộp; Yoho MeKabu Fucoidan, loại 120 viên, giá 5.700.000 đồng/hộp; Umi Fucoidan 120 viên, giá 6.900.000 đồng/hộp. Liên hệ với nơi bán sản phẩm giá 700.000 đồng/hộp 60 viên, thắc mắc về giá, chúng tôi được nhân viên bán hàng cho hay, giá thị trường dao động từ 5.000.000 -6.000.000 nhưng ở đây chỉ bán với giá 700.000 đồng vì được bác sỹ Danien trợ giá (?!). Nhưng khi chúng tôi đặt vấn đề về nguồn gốc sản phẩm nhập khẩu hay xách tay, có đảm bảo chính hãng của Nhật không? Bác sĩ Danien là ai, có thể gặp được không?... thì nhân viên này trả lời rằng, nếu không tin thì đi tìm chỗ khác mà mua.

Người bệnh cần cảnh giác

Trao đổi với phóng viên Báo CAND về vấn đề này, TS Trần Đăng Khoa - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho rằng: TPCN chỉ có thể hỗ trợ điều trị bệnh, nâng cao sức khỏe, chứ hoàn toàn không phải thuốc chữa bệnh. Đặc biệt, trên thực tế không có bất kỳ loại TPCN nào chữa được bệnh ung thư. Do vậy, người dân nói chung, bệnh nhân ung thư nói riêng cần cảnh giác trước những lời quảng cáo quá mức về công dụng của TPCN; tránh  tình trạng cứ nghe quảng cáo là mua về dùng, thậm chí quá lạm dụng, có khi sử dụng TPCN giả gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất là nên hỏi bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh để được lời khuyên phù hợp khi sử dụng TPCN. Riêng các bệnh nhân ung thư nên đến các bệnh viện chuyên khoa, điều trị chính thống, theo phác đồ điều trị của bác sĩ chỉ định. TPCN chỉ có tác dụng tăng cường hỗ trợ sức khỏe người bệnh, chứ không thể có tác dụng chữa bệnh ung thư. Đồng quan điểm trên, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng, ông Trần Đáng cũng khẳng định: TPCN không thể chữa bệnh nào hết, với ung thư thì càng không. Nếu người nào nói dùng TPCN để chữa bệnh thì đó chỉ là lừa đảo vì TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư mà thôi.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Bắc cho biết: Mặc dù các sản phẩm TPCN liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng, song việc kiểm soát sản phẩm này vẫn rất khó khăn đối với cơ quan quản lý. Bởi cụ thể đơn vị nào quản lý sản phẩm TPCN chưa rõ ràng. Theo ông Thọ, trước thực trạng gia tăng các sản phẩm TPCN ngoại đổ bộ qua các cửa khẩu thẩm lậu vào nội địa, lực lượng Hải quan đã tăng cường cảnh báo, kiểm tra giám sát tại khu vực cửa khẩu, đặc biệt tại các sân bay quốc tế, nhằm hạn chế tối đa việc thẩm lậu TPCN không rõ nguồn gốc xuất xứ vào Việt Nam. Tuy nhiên, thông thường, mỗi lọ sản phẩm TPCN chữa ung thư giá thành rất cao, lại gọn nhẹ nên nhiều người đã lợi dụng hành lý xách tay để thẩm lậu vào nội địa

Lưu Hiệp - Huyền Thanh
.
.
.