Loạn sử dụng tên miền quốc tế

Thứ Tư, 07/04/2010, 16:10
Theo số liệu của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), hiện đã có khoảng trên dưới 70 nghìn tên miền quốc tế đăng ký thông qua các nhà đăng ký tại Việt Nam nhưng mới chỉ có 1/10 con số này thực hiện nghiêm chỉnh việc khai báo thông tin theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và cũng chỉ chưa tới 50% được gửi báo cáo tới Bộ.

Sự lỏng lẻo trong việc quản lý tên miền trên thực tế đã tạo ra nhiều kẽ hở để tội phạm mạng lợi dụng, thực hiện các hành vi lừa đảo tín dụng qua mạng và phát tán các văn hóa phẩm đồi trụy, phản động hay cướp tên miền. Để từng bước siết chặt việc quản lý, năm 2010, Thanh tra Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Công an và các Sở TT&TT  tiến hành các đợt thanh tra liên ngành về hoạt động đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại một số địa phương trên toàn quốc.

Cuối tháng 3 năm 2010, đoàn thanh tra liên ngành về hoạt động đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam do Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Công an và Sở TT&TT Hà Nội đã tiến hành thanh tra tại 10 doanh nghiệp có hoạt động đăng ký tên miền quốc tế trên địa bàn Hà Nội với mục tiêu nhằm tăng cường quản lý việc đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và chấn chỉnh lại hoạt động của các nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam theo đúng quy định pháp luật.

Năm 2010, bắt đầu siết chặt quản lý việc đăng ký và sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam. (Ảnh minh họa).

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết: Kết quả thanh tra ban đầu cho thấy, có rất ít các nhà đăng ký tên miền ".vn", kiêm nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam thực hiện nghiêm túc việc quản lý và báo cáo định kỳ danh sách tên miền quốc tế họ đang quản lý. Đa số đơn vị có hoạt động cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế không báo cáo hoặc nếu có thì cũng chỉ báo cáo qua loa, không đầy đủ. Thậm chí, có một số đơn vị hoạt động chui, không đăng ký hoặc mạo danh đứng tên đăng ký tên miền của khách hàng làm mất quyền sử dụng tên miền của chủ thể, không hướng dẫn khách hàng các quy định về thông báo hoạt động tên miền quốc tế với Bộ TT&TT. Cụ thể, có hai dạng sai cơ bản mà nhiều doanh nghiệp vi phạm: Một là chủ thể sử dụng tên miền không đăng ký với VNNIC; hai là các nhà đăng ký tên miền quốc tế đã báo cáo không đầy đủ về danh sách các tên miền mà họ quản lý, một số báo cáo thông tin về người sử dụng tên miền không chính xác.

Theo ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc VNNIC, hiện đoàn thanh tra liên ngành đang xem xét và áp mức xử phạt hành chính đối với các đơn vị vi phạm. Kết quả cụ thể sẽ được thông báo vào giữa tháng 4/2010. Mức phạt sẽ được áp dụng theo Nghị định số 28/2009/NĐ-CP.

Theo đó, sẽ xử phạt từ 2-5 triệu đồng đối với các hành vi sử dụng tên miền quốc tế mà không thông báo với bộ chủ quản. Nhà đăng ký tên miền quốc tế không hướng dẫn tổ chức, cá nhân thông báo trên môi trường mạng với Bộ TT&TT về việc sử dụng tên miền, hoặc không báo cáo cập nhật danh sách tên miền đang quản lý với Bộ TT&TT sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Riêng các hành vi mang tính chất nghiêm trọng như không đăng ký hoạt động với Bộ TT&TT khi làm đại lý cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền quốc tế tại Việt Nam; không phối hợp hoặc phối hợp không đầy đủ với cơ quan quản lý nhà nước trong việc xử lý các vụ việc liên quan đến tên miền, sẽ bị phạt nặng 20-30 triệu đồng.

Cũng theo ông Trần Minh Tân, việc đăng ký và sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam sẽ được siết chặt trong năm 2010, bằng các đợt thanh tra liên tục, không gián đoạn, diễn ra trên nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc. Dự kiến, sau Hà Nội, thành phố HCM sẽ là địa phương kế tiếp được tiến hành thanh, kiểm tra

Hoàng Mai
.
.
.