Lộ thông tin hành khách các hãng hàng không “vô can”?

Thứ Tư, 04/10/2017, 07:36
Mặc dù có quy định các hãng hàng không không để lộ thông tin của hành khách, nhưng gần đây, nhiều người dân bức xúc khi thông tin chuyến bay, giờ bay của họ đã được các hãng taxi nắm rõ trong lòng bàn tay.

Bằng chứng là trước vài giờ bay, điện thoại của hành khách liên tục nhận được tin nhắn từ số máy lạ mời tham gia dịch vụ vận chuyển khách từ nhà lên sân bay. Phải chăng ở đây có chuyện bán thông tin của hành khách đi máy bay?

Chiều có chuyến bay đi từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, thế nhưng sáng sớm anh N.H.N ở Phạm Ngũ Lão đã nhận được tin nhắn của các hãng taxi gửi vào điện thoại chào mời tham gia dịch vụ vận chuyển từ nhà lên sân bay Nội Bài. Khi anh N hỏi vì sao có số điện thoại của mình thì người này giải thích, do bên nhà xe đăng ký với nhà mạng, hằng ngày sẽ nhắn tin tự động.

Người này không giải thích thỏa đáng khi bị truy vấn tại sao biết chính xác giờ bay, chuyến bay của khách hàng. Tuy nhiên, không chỉ có anh N, mà thời gian gần đây, nhiều hành khách đi máy bay cũng tỏ ra khó chịu với việc “bị lộ” thông tin như tình huống trên. Bởi nếu thông tin được tiết lộ dễ dàng, có thể sẽ bị kẻ xấu lợi dụng.

Trước tình trạng trên, đại diện Vietjet cho biết, hãng hàng không không bao giờ muốn điều này xảy ra bởi thiệt hại ngay trước mắt là ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu của hãng. “Bảo mật thông tin khách hàng luôn được chúng tôi đặc biệt chú trọng. Bộ phận kiểm soát an ninh nội bộ của hãng đã có nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra nhưng không phát hiện ra bất kỳ hành động sao chép dữ liệu trên hệ thống của hãng” – vị này nói và cho biết: Bất kỳ hoạt động sao chép, can thiệp vào hệ thống của hãng đều để lại dấu vết trên web và có nhật ký báo cáo. Tuy nhiên, cũng theo vị này, ngoài hãng hàng không, còn rất nhiều bộ phận khác trong dây chuyền hàng không có thể truy cập thông tin hành khách, trong đó có cả đại lý bán vé, đơn vị làm dịch vụ mặt đất…

Trong khi đó, phía Jetstar Pacific cho hay, đến thời điểm hiện tại chưa hề nhận bất kỳ phản hồi nào từ phía khách hàng về việc để lộ thông tin. Tuy nhiên, vị này cũng khẳng định, không một hãng hàng không nào muốn để lộ thông tin khách hàng ra ngoài nhưng khả năng thông tin bị lọt ra là có thể có do hiện có rất nhiều đầu mối có thể truy cập thông tin hành khách, ngoài hãng hàng không.

Đồng quan điểm, đại diện Vietnam Airlines cũng thông tin, hãng đã và đang tiếp tục dùng mọi biện pháp có thể để bảo mật thông tin của hành khách, trước mắt là nội bộ hãng, trong đó có việc yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên thuộc Tổng công ty và các đại lý vé ký cam kết không xâm nhập hệ thống bán vé, đặt chỗ của Tổng công ty lấy thông tin hành khách cung cấp cho dịch vụ taxi; tăng cường rà soát, quản lý mã truy cập hệ thống của Tổng công ty.

Đặc biệt, hãng đã cung cấp toàn bộ hồ sơ vụ việc từ khách hàng phản ánh bao gồm cả số điện thoại nhắn tin, gọi điện mời chào dịch vụ tới cơ quan cảnh sát điều tra, cơ quan an ninh mạng để điều tra, làm rõ.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn đề nghị hành khách đi máy bay bị lộ thông tin, bị quảng cáo gây phiền nhiễu nên gọi đến đường dây nóng của Cục Hàng không Việt Nam, hoặc gửi thông tin về địa chỉ của Cục Hàng không để cơ quan này kịp thời làm việc với hãng hàng không, cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn các hành vi trục lợi bất hợp pháp.

Đặng Nhật
.
.
.