TP HCM sẽ khánh thành, thông xe cầu Phú Mỹ dịp lễ 2/9:

Lo ngại trước thực trạng quá tải

Thứ Ba, 01/09/2009, 12:13
Theo kế hoạch, cầu Phú Mỹ, cây cầu dây văng dài hơn 2.000m, rộng 27,5m, đây là cây cầu dây văng lớn nhất của TP HCM bắc qua sông Sài Gòn với tổng vốn đầu tư gần 2.100 tỷ đồng, nối từ quận 7 sang quận 2 sẽ khánh thành ngày 2/9 tới và ngày 9/9 sẽ chính thức thông xe.

Việc đưa cầu Phú Mỹ vào khai thác sẽ góp phần giải quyết vấn nạn kẹt xe cho hàng loạt các tuyến đường nội thành như đường Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Tất Thành, Trần Xuân Soạn, QL1A… khi xe tải, xe container chở hàng hóa ra vào các cảng nằm dọc sông Sài Gòn phía quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè ra vào Khu chế xuất Tân Thuận, cũng như lượng xe ôtô từ miền Tây đi hướng miền Đông Nam Bộ sẽ chạy theo trục đại lộ Nguyễn Văn Linh qua cầu Phú Mỹ để ra xa lộ Hà Nội.

Như vậy, khi đưa cầu Phú Mỹ vào khai thác cũng đồng nghĩa với việc sẽ có thêm một lượng lớn xe tải đổ dồn về hướng quận 2; tạo thêm áp lực đối với tuyến đường Trần Xuân Soạn, hướng chính dẫn vào đầu cầu phía quận 7, cũng như các tuyến đường xe chạy từ quận 2 ra xa lộ Hà Nội. Nhưng trước thực trạng tuyến tỉnh lộ (TL) 25B; nút giao thông ngã ba Cát Lái và một phần xa lộ Hà Nội đã quá tải gây kẹt xe trầm trọng, thì việc cho thêm một lượng lớn xe ôtô dồn vào TL25B này đã khiến ngành GTVT thành phố phải cân nhắc trước 2 sự chọn lựa: Cấm các loại xe tải, xe khách lớn; hoặc phải triển khai ngay các giải pháp đồng bộ để phòng tránh ùn tắc giao thông có nguy cơ dẫn đến tê liệt giao thông trên tuyến này. Khi giải pháp phòng tránh ùn tắc giao thông hiệu quả nhất là mở rộng TL25B hiện đã không kịp, còn nếu chọn giải pháp hạn chế xe, thì cầu Phú Mỹ, cây cầu thứ 2 nối sang quận 2 xây xong lại chủ yếu để… ngắm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện cầu Phú Mỹ đã xong, chủ đầu tư và nhà thầu đang khẩn trương hoàn tất những công đoạn cuối cùng để làm lễ khánh thành vào ngày 2/9 và chính thức thông xe vào ngày 9/9 tới. Nhưng các công trình hạ tầng kết nối với 2 đầu cầu thì hiện vẫn còn khá ngổn ngang và dở dang. Ở phía quận 2, ngoài một số vướng mắc được khắc phục như: Nút giao thông ngã tư Lương Định Của với TL25B và đường Nguyễn Thị Định được mở rộng; các đoạn đường dừng đỗ xe cho những trường hợp hư hỏng đột xuất được mở trên TL25B… thì hiện tại, giải pháp chống quá tải cho tuyến TL25B bằng cách phân luồng cho xe không chở hàng ra vào cảng chạy trên tuyến Nguyễn Thị Định đã tỏ ra kém phát huy hiệu quả bởi đường Nguyễn Thị Định chạy dọc khu dân cư, lại có tuyến xe buýt tới phà Cát Lái...

Trên tuyến TL25B, đoạn từ nút giao thông Lương Định Của tới mũi tàu Nguyễn Thị Định, hiện tại xe tải vẫn lưu thông 2 chiều, tại một số đoạn, mặt đường đã được trải đá để mở rộng thêm hơn 1m; vỉa hè cũng đã được trải đá dăm nhưng chỉ được làm một cách qua quýt, xe máy vẫn chưa thể leo trên lề gặp khi 2 xe tải tránh nhau.

Tại đầu cầu phía quận 7, do đường trên cao dẫn vào cầu Phú Mỹ vẫn chưa làm xong nên để qua cầu, phương tiện buộc phải đi vào 2 đường nhánh nằm cạnh cầu dẫn. Trong khi đó, đường nhánh phía bên phải cầu Phú Mỹ, đoạn từ đường Trần Xuân Soạn vào đến chân cầu là hướng xe tải, xe container ra vào cảng rau quả và một số cảng nằm sâu phía trong. Bề rộng của đường dẫn này cũng chỉ được khoảng 8m vì vậy hướng xe leo lên cầu theo nhánh này chắc chắn sẽ phải hạn chế...

Cầu Phú Mỹ thông xe, sẽ có một lượng lớn phương tiện qua cầu tạo áp lực lên đoạn TL25B phía quận 2 nhưng đến thời điểm này, theo quan sát của chúng tôi ngành GTVT thành phố vẫn chưa có giải pháp phân luồng tuyến thông qua việc đặt các biển báo, biển hướng dẫn, nhất là ở phía đầu cầu quận 7. Và như vậy, sau cầu Thủ Thiêm, việc xây dựng cầu Phú Mỹ lại rơi vào tình trạng đầu tư xây dựng hạ tầng kết nối không đồng bộ. Từ đó dẫn tới thực trạng cầu làm xong phải chờ đường gây sự lãng phí không nhỏ...

Đức Thắng
.
.
.