Lo bị xử phạt, người dân rục rịch mua MBH xịn

Thứ Tư, 13/03/2013, 12:56
Trước thông tin từ tháng 4, Thông tư liên tịch giữa 4 bộ: Công an, Khoa học công nghệ, Giao thông Vận tải và Công thương sẽ chính thức có hiệu lực, tức là hành vi đội MBH không đạt chất lượng sẽ bị xử lý thì tại các cửa hàng chuyên kinh doanh mũ chính hãng, đạt chất lượng đã nhộn nhịp hẳn. Đâu đó trên một số tuyến phố, hàng bán mũ vỉa hè giá vài chục nghìn/chiếc dần vắng bóng.

Mũ đạt chất lượng lên ngôi

Dạo qua nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh, buôn bán MBH chính hãng, đảm bảo chất lượng như đường Kim Liên kéo dài, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, một số trên tuyến phố Huế… điều dễ nhận thấy là sức mua đã tăng lên đáng kể.

Chị Liên – kinh doanh MBH tại đường Kim Liên kéo dài cho biết, hiện số lượng MBH bán ra những ngày gần đây khoảng 20% so với ngày thường. Về nhận biết mũ rởm - mũ thật, chị này cho hay, thật ra vấn đề tem cũng khó phân biệt cho người tiêu dùng. Bởi lẽ cũng đã xuất hiện tình trạng tem giả. Do đó, điều quan trọng nhất là khách hàng cần đến những cửa hàng có uy tín, biển hiệu, giá cả, số điện thoại treo công khai. Tiếp đến, khi chọn mua mũ ngoài việc quan sát  phần vỏ mũ thì lõi xốp là phải quan tâm chú ý nhất. Lõi xốp dày sẽ chống được lực va chạm vì nó sẽ dồn đều toàn bộ chứ không vào thẳng một điểm.

Người dân đang ý thức hơn trong việc đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng.

Lý giải với chúng tôi về việc giờ mới đi tìm mua MBH đạt chất lượng, anh Thái Sơn (Ngọc Hồi) thừa nhận, trước đúng là cũng đội mũ nhựa nhẹ mỏng vừa thoáng đầu lại nhằm mục đích đối phó với lực lượng chức năng chứ không nghĩ đến vấn đề an toàn. “Giờ nghe nói bị phạt nên tôi ra chọn mua mũ cho cả nhà. Cứ chấp hành đúng luật vừa yên tâm, vừa an toàn”, anh Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tại các khu vực chuyên kinh doanh mũ rởm trên vỉa hè như Khâm Thiên, Nguyễn Trãi, Chùa Bộc, Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Lê Duẩn, Giải Phóng, Đại Cồ Việt… đang dần vắng bóng hoặc có cố tình bày bán cũng rất ít người mua. Một chị chuyên bán hàng mũ giá rẻ ở ngã tư Khâm Thiên thừa nhận: trước mỗi ngày cũng bán được mươi mười lăm chiếc. Số người mua chủ yếu là khách vãng lai nhằm đối phó với lực lượng CSGT tại các chốt, nút. Nay có khi cả ngày chẳng bán được cái nào.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết, dù việc xử phạt MBH kém chất lượng là chưa có cơ sở nhưng rất cần ý thức của mỗi người tham gia giao thông. Hãy bảo vệ chính bản thân mình là đội MBH chính hãng, đạt chuẩn, tránh những chấn thương không đáng có khi tham gia giao thông không may gặp tai nạn.

Tiếp tục thu giữ hàng trăm mũ bảo hiểm không đạt chuẩn

Để ngăn chặn triệt để việc sản xuất, tiêu thụ MBH không đạt chất lượng, chiều 11/3, lực lượng chức năng TP Hà Nội lại tiếp tục tiến hành kiểm tra và thu giữ hàng trăm MBH không đạt chuẩn tại ngõ 33 Tân Ấp, quận Ba Đình. Cơ sở bị kiểm tra là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhựa Huyền Anh có địa chỉ tại số 23, phố Nguyễn Thiệp, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 32 MBH không đạt chuẩn và gần 300 mũ khác để tại kho hàng nằm ở ngõ 33 Tân Ấp, quận Ba Đình không có tem nhãn của nhà sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ, dấu hợp quy CR. Chủ lô hàng MBH là Nguyễn Thị Thanh Huyền (30 tuổi). Trong đợt ra quân truy quét các cơ sở kinh doanh MBH kém chất lượng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhựa Huyền Anh đã bị cơ quan chức năng thu giữ và phạt hành chính.

Trước đó, nhiều cơ sở kinh doanh MBH trên địa bàn TP Hà Nội đã bị kiểm tra và cơ quan Công an thu giữ hàng nghìn mũ không đạt chuẩn. Tính đến hết ngày 9/3, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, tịch thu trên 10.000 MBH vi phạm, xử phạt số tiền là 21 triệu đồng.

Hà Nội: Người tiêu dùng đang tẩy chay mũ bảo hiểm kém chất lượng

Người tiêu dùng đã bắt đầu tẩy chay mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Một số tuyến phố thường hay bày bán các loại MBH thời trang rởm, kém chất lượng như Trường Chinh, đường Láng, Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng… trước đây rất đắt khách đang bị ế ẩm. Rất ít người mua các loại MBH rẻ tiền (giá từ 30.000 - 45.000 đồng) mà thay vào đó là các loại mũ bảo hiểm chính hãng, có tem kiểm định chất lượng.

Thông tin về việc xử lý vi phạm những cơ sở sản xuất MBH giả, kém chất lượng, đồng thời thanh tra kiểm tra chất lượng của các loại MBH bán tràn lan hiện nay, nhiều người bán cũng e dè hơn. Họ không nhập MBH rởm nữa mà nhanh chóng thanh lý để thu hồi vốn.

Thời điểm này, tuy cơ quan chức năng chưa phạt người tham gia giao thông sử dụng MBH rởm, nhưng ý thức của người dân về tác hại của việc dùng mũ rởm đang dần được nâng cao.

Phương Lam

TP Hồ Chí Minh: Tiêu hủy mũ bảo hiểm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Ngày 12/3, với sự chứng kiến của Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV Công an TP Hồ Chí Minh (PC46), Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn tiến hành tiêu hủy 96 MBH thành phẩm, 24 vỏ mũ và 1 khuôn sản xuất MBH của hộ kinh doanh Trí Liễu (242/29 An Dương Vương, phường 16, quận 8) do vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các sản phẩm MBH vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên đã được thu hồi tại chợ Bình Tây gồm các sạp: Kim Hoa, Phong Phú, Tường Lan, Thu Hà.

T.H.

Đặng Nhật
.
.
.