Liên tiếp xảy ra những vụ uống thuốc trừ cỏ tự tử

Chủ Nhật, 16/03/2014, 19:47
Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tự tử bằng thuốc trừ cỏ mà nguyên nhân xuất phát từ việc mâu thuẫn tình cảm gia đình khiến dư luận hết sức bàng hoàng.

Ngày 16/3, tin từ Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết đang tiến hành cấp cứu, điều trị cho 2 trường hợp ngộ độc thuốc trừ cỏ. Bệnh nhân đầu tiên là em Trần Thái Huy (17 tuổi, trú tại xã Trạm Hành, TP  Đà Lạt).

Theo người nhà bệnh nhân, do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm, khoảng 19h ngày 15/3, Hải đã lấy lọ thuốc trừ cỏ của gia đình uống. Được người nhà phát hiện đưa lên trạm xá xã sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu.

Cũng trong tối ngày 15/3, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tiếp nhận bệnh nhân Đặng Văn Khảnh (59 tuổi, trú tại xã Phi Tô, huyện Lâm Hà) cũng do uống thuốc trừ cỏ. Nguyên nhân được xác định là mâu thuẫn gia đình.

Bệnh nhân Đặng Văn Khảnh đang được điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, hằng năm, chỉ tính riêng ở Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng I đã có gần 100 ca tự tử bằng thuốc trừ cỏ, trừ sâu, trong đó có khoảng 70% trường hợp là tử vong. Lứa tuổi chủ yếu là từ 15-30.

Để hạn chế tình trạng uống thuốc trừ cỏ tự tử, bác sĩ Tạo cho rằng, các gia đình nên hạn chế dự trữ các loại độc dược trong nhà. Trường hợp sử dụng còn thừa phải cho vào tủ khóa cẩn thận. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nhà nước cần siết chặt quản lý loại mặt hàng nguy hiểm này.

Những đại lý bán các loại độc dược trên cũng cần hỏi rõ đối tượng mua, tốt nhất phải có 2 người trở lên mới bán thì sẽ hạn chế được rất nhiều trường hợp tự tử bằng thuốc trừ cỏ, trừ sâu

Văn Thành
.
.
.